Chapter 1- First Day of School

208 4 0
                                    

    Chapter 1- First Day of School

Hi! My name is Andrea Collins. Ngayong araw na 'to ang first day ko sa school na mag ta transfer ako.

My school is named Royal Academy.

"Are you ready Andrea?" My mom asked me.

"Yes mom. I'm ready to go!" I answered with excitement.

May kaba at halong excitement ang nagwawala sa loob ko.

I got quickly inside the car.

A few minutes, hininto na ni daddy ang kotse namin.

"Anak get down we are here." Daddy said.

That's weird. It's so fast. A few minutes after we got inside the car, nandito na agad kami?

Once na makababa na ako sa kotse, walang akong nakikitang tao sa paligid. Tanging kaming tatlo lang nila mom at dad.

"Where are we?" I asked my mom. Nandito kami sa mga basura. Alam kong nasa may mga basura kami but, my point is, bakit kami nandito?

"Yuck! It stinks! why are we here anyway?" I asked na may halong reklamo at kaartehan. "This is surely NOT a school." It surely isn't a school coz may school ba na walang bulding and sa basurahan ang classroom?

"Oh wait 'til I do what I do." Dad said na may halong excitement.

Weird. Why would dad be excited?

May kinuha si dad na susi inside his pocket at ipinasok sa wall ang susi.

That's amazing! How did it happen?

Dahil nga super hyper ako, hindi ko na mapigilan ang excitement na nagwawala sa loob ko. Nasisigaw ako sa excitement at nagta takbo na parang bata na sobrang saya.

"Calm down honey. Hindi pwede ang ganyan ka hyper sa school nyo." Bawal sa akin ni mommy.

"Hala bakit naman?" I asked in confusion.

After ipasok ni daddy ang key sa wall, may biglang—

Wutt?!

Kanina na ipasok lang ni daddy yung key tapos ngayon—

NAGKAROON NG ISANG MALAKI AT MAGANDANG PINTUAN?!!

"Good luck anak sa paghanap mo sa pinsan mong si Astoria. And mag aral ka ng mabuti." Maluha luha na sabi ni mommy pero nakangiti.

What was that for? And anong sinasabi ni mommy? Hanapin ko ang pinsan ko?

Wait, MAY PINSAN AKO!? KAILAN PA!? Ilang years na 'ko nabubuhay pero ngayon ko lang nalaman na may pinsan pala ako?

"Hanapin ko ang pinsan ko?"

Tumango si daddy. "Naalala mo ba anak yung ipinakita namin sayo ng mommy mo na picture mo nung bata ka? Yung may kasama kang bata na halos ka age mo lang."

Royal Academy [ON GOING]Where stories live. Discover now