Chapter Seven

37 3 0
                                    

Vivianne's POV

Nagpaiwan kami sa Classroom dahil pag-uusapan namin yung tungkol sa Trip namin sa Palawan.

" Waaaaaaaaaahhhhhh !!!!!!!!!! Ynna, Steph. Pupunta tayong Palawan. " - Tili ko. Napatakip naman sila ng Tenga. I mean, Sila Ark lang dahil sanay na sila Ynna sa akin. Ganoon kasi ako kapag Excited laging tumitili minsan naman ay nangyayakap ako.

" Psh, Ingay. " - Sabi ni Ark habang tinatanggal yung pagkakatakip ng mga Kamay niya sa Tenga niya. " Parang First Time pupunta dun. " - Dagdag niya pa.

Inirapan ko lang siya. " Pakialam mo ba? At FYI, hindi ko First Time ang pagpunta dun. Second Time ko na to, Dude. " - Sabi ko.

" Tss. " - Sabi niya at umupo na sa Upuan niya. Sumunod naman kami. Pshhh, I-Tss ko yung mukha niya, Makita niya.

" Tama na nga yan. " - Saway ni Ynna. " So, unang nating pag-usapan ay kung saan tayo magkikita-kita at kung kaninong sasakyan ang gagamitin natin papuntang Airport? " -  Pagsisimula ni Ynna.

" Sa tapat nalang ng School tayo magkita-kita. " - Sabi bigla ni Lence. " Atsaka sa aming sasakyan na rin ang gagamitin papuntang Airport. " - Dugtong niya.

" Hmmm, Sige. Kailangan bago mag-6:00 dapat nasa tapat na ng School. " - Sabi naman ni Steph. " So are we clear? " - Tanong niya. Sabay sabay naman kaming sumagot ng " Yes. "

Pagkatapos nun ay lumabas na rin kami ng Classroom at umuwi na.

~ Sa Bahay ~

Pagkadating ko ng Bahay ay nakita ko si Kuya na nanonood ng T.V. sa sala. Wala nga pala siyang pasok ngayon. Agad siyang napatingin sa akin at nagsalita.

" Oh ! Nandiyan ka na pala? " - Sabi ni Kuya. 

" Ay ! Hindi Kuya, Picture ko lang to. Hindi pa ako to. -_- " - Sabi ko sakanya. Sinamaan niya naman ako ng tingin. Nag- Peace Sign lang ako sa kanya.

" Sige, Mambara ka. Baka gusto mong palayasin kita dito. " - Sabi niya. Hala. Knowing Kuya, Lahat ng sinasabi niya ginagawa niya. " U-uy. Joke lang naman Kuya. Eto naman hindi mabiro. " - Sabi ko. Takot ko lang mapalayas no !. Kung ikaw palayasin ka ng Pamilya mo, Hindi ka matatakot?

" Psh, Magbihis ka na at bumaba dito ng makakain na. " - Sabi niya at tumayo na. Pumunta na siya sa Dining Area para kumain. Alangan, Ano bang ginagawa sa Dining Area. Naliligo? Ganern -_-. Malamang doon kumakain.

Umakyat na ako para makapagpalit at ng makakain na. Gutom na kasi ako. Remember, Hindi ako nakakain kanina dahil sa Ark na yun. Kaya ayun, Pagkatapos kong magbihis ay bumaba na ako.

Pagkababa ko, Naabutan kong kumakain na ng Dinner si Kuya. Psssh, Hindi manlang ako hinintay. Umupo na ako at nagsimula nang kumain. Habang kumakain kami, may naalala pala akong sasabihin kay Kuya.

" Kuya, may sasabihin pala ako sa'yo. " - Sabi ko. Tinignan niya lang ako at tumango. Senyales na ipagpatuloy ko yung sasabihin ko.

" Ano kasi. Sa Monday pupunta kaming Palawan. One Week kami dun. Huwag kang mag-alala, Yung School naman yung may sagot lahat ng gastusin. " - Sabi ko sa kanya.

" Sino mga kasama mo? " - Tanong niya pero hindi pa din tumitigil sa pagkain. Yung totoo, Ayaw ba akong kausap ni Kuya. Lagi nalang siyang hindi tumitingin sa akin kapag nakikipag-usap ako sa kaniya.

" Lima lang po kaming pinili. Ako, sila Ynna at Steph, atsaka sila Ark at Lence. Yun, Kaming Lima ang napili ng Adviser ko. " - Sabi ko. Sana pumayag. Hindi kasi ako pinapayagan ni Kuya kapag hindi ko siya kasama sa mga malalayong lugar. * Cross Fingers *

" Hindi ako pumapayag. " - Sabi ni Kuya. * Sigh *. Sinasabi ko na nga ba. 

" Ihhhh ~! Kuya, dali na. Ang KJ KJ mo naman eh ! " - Sabi ko sa kanya.

" Hindi nga sinabi pwede. " - Sabi niya at tumayo na. Paakyat na sana siya ng magsalita ulit ako.

" Dali na Kuya. Minsan lang ako makagala kasama sila Ynna. " - Pagpilit ko.

Lumingon naman siya sa akin. " Hindi nga sinabi pwede. Iniisip ko lang ang kapakanan mo. Kaya huwag ka ng mamilit, Dahil kahit anong gawin mo hindi pa rin ako papayag. Kapag sinabi kong hindi pwede, hindi talaga pwede. " - Yan yung sinabi niya at umakyat na sa kwarto niya.

Hayy, Ang Strict naman kasi ni Kuya. Wala na ba akong magagawa para pumayag siya?

Pagkatapos kung kumain ay umakyat na rin ako sa kwarto ko. Pagkadating ko dun ay humiga agad ako sa kama ko. Habang nakahiga ako nakatingin ako sa Celings. Nag-iisip ng paraan kung paano mapapapayag si Kuya.

Habang nag-iisip ako, Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. Pero bago ako makatulog may biglang pumasok sa isip ko. " Sana pumayag na si Kuya. " - At pagkatapos nun ay nakatulog na ako.

~ Kinabukasan ~

Nagising ako dahil biglang tumunog yung Cellphone ko. Kinapa ko siya sa ilalim ng unan ko. Nang makuha ko na ay tinignan ko kung sino yung tumatawag si Ynna pala. Pinindot ko na yung Answer Botton.

Ako : Hello?

Ynna : Mharie, Pinayagan ka ba ni Kuya Vien?

Ako: Hindi nga eh ! 

Ynna : Ay ! Ang KJ talaga ni Kuya? Paano na yan?

Ako : Hindi ko alam. Hindi ko nga alam ang gagawin ko para mapapayag siya. * Sigh *

Ynna : Oh ! Siya sige na. Bababa ko na. Pag-usapan nalang natin yan dito sa School mamaya. Bilisan mo na kumilos. On the Way na kami diyan. Bagal-bagal mo pa naman kumilos.

Ako : Oo na. Sige na. Ba-bush.

Ynna : Sige sige. Ba-bye. Ingat.

Toot Toot

Then she hang up. Pagkababa niya ng tawag ay dumiretso na ako sa Banyo para gawin ang Morning Ritwal ko. Bago ako bumaba. Chineck ko muna kung maayos na ako. At nung ma-check kong ayos naman ay bumaba na ako para makakain. Hindi ko papansinin si Kuya. Bahala siya sa buhay niya.

Picture ng School nila sa Multimedia at the Right Side ----------------------->

A/N : Chapter Seven Done. Napapansin kong maiksi na lagi yung Update ko? ^_^ Hihihi. Yung School nila kinuha ko sa The Heirs na palabas. Yung School nila Lee Min Ho at Park Shin Hye. Sino mga nakapanood nun? Taas paa, De Joke lang. Ang Gwapo ni Kang Minhyuk no? Sino Agree? 

Vote / Comment

~ LadyPark

Second Chance in Love (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon