THE FALL OF A GRAND

54 60 0
                                    

I HATE YOU, MR. BADBOY
-

January Montemayor

“W-wait, are you Ezra's mother?” Gulat na tanong ko sa lalaking kaharap namin.

Iniscan ko ang buong mukha niya, at nakitang medyo kahawig niya si Ezra.

Kaso hindi niya kamukha si Avril. Siguro sa kaniya nanggaling yung ibang features ni Ezra na naging dahilan kung bakit hindi niya kamukhang-kamukha si Avril.

Anyways, nasabi ko bang idol ko si Avril?

Now you know.

Pero ewan ko ba. I really hate the guts of that Ezra.

Teka, bakit ko ba iniisip ‘yong babaeng ‘yon?!

Ah, dahil siguro nandito ang Mommy niya.

Tama.

‘Yun lang.

“Yes. So you do know my daughter, huh? Perfect.” Sagit nito sa akin. Nginisian niya naman ako bigla na ikinabahala ko.

Isang ngising may gustong ipahiwatig. Mukhang may pinaplanong masama.

And just like his child, hindi ko rin maintindihan ang tumatakbo sa isip niya.

I just can't read it.

Masyadong complicated mag-isip ang family nila. Ganon ba talaga lahat ng Penelope?

“Yes, Ma'am. We're from the same school and class. It's just that we don't get along that much.”

"Good. But maybe you should try hanging out sometimes. For the future." Sabi niya. Naupo rin siya sa upuan. Katapat ni Daddy.

In short, KATABI KO SIYA!

Naguluhan naman ako nang sabihin niyang ‘for the future’.

What does he mean?

Ano namang mangyayari sa future na may konek sa closeness namin?

“Paano pong 'for the future'?” I guess I should thank Kuya Zach for asking that para sa akin.

At least sa kaniya nabaling ang atensyon at hindi sa akin.

“Oh, so you haven't told them yet?” Tanong niya kay Mom.

Umiling naman nang bahagya si Mommy, bago siya nagsalita. “Mas maganda sana kung tayong dalawa na ang mag-e-explain. In that way, mas maiintindihan nila.”

Para naman kaming mga naliligaw na bata habang nagsasalit-salit ng tingin sa kanilang dalawa.

Paano ba naman, hindi kami maka-sabay sa pinag-uusapan nila.

“Okay, then I shall introduce my self formally first pala?” She asked, then she giggled.

Mukha siyang anghel kung tumawa.

Kabaliktaran ni Ezra.

Wait, why am I comparing them?

“Ako na ang magpapakilala sa ‘yo.” Sabi ni Mom. “Heather, Zach, January, this is Ederaz Penelope. Bestfriend ko. She and her husband are the owner of EVN-E corp.,” pakilala ni Mommy sa kaniya. “Ederaz, this is Heather. My eldest child. This is Zachary, Heather's fianceé. And lastly, January, the one I'm talking about.”

“Call me Tita Ederaz. Nice meeting you all. Specially you, January,” Napansin ko ang kakaibang tingin niya sa akin nang magtama ang tingin namin, pero isinawalang bahala ko na lang.

I Hate You, Mr. BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon