Bar...
"Louise tama ba tong gagawin mo ha?" kalabit naman sakin ni Astrid.
"Siguro kailangan na talaga naming mag-usap babe. Baka ngayong gabi ko din masabi sa kanya yung nararamdaman ko" sabi ko dito.
Nasan kana ba Jackie kanina pa ako nag aantay sayo pero bakit hanggang ngayon ang tagal mo. Siguro nag uusap pa sila ni Blake. Inuna niya talaga yun huh.
"Babe jan ka lang ha, mukhang may nakita ako" may paglalandi nitong sabi. Psh.
"Babae na namam ano!" tinitigan ko naman ito sa mata. Nag piece sign pa. Sabi na nga ba babae na naman.
"Shooo alis na" pagtataboy ko dito. Nakita ko naman itong may kalandian na kaagad.
Iba talaga karisma nito'pwe. Nasan na kaya siya ang tagal niya.
1
2
3
4
5
6
"Nag bibilang ka na naman" nagulat naman ako dahil sa nagsalita.
Bigla naman bumilis ang pagtibok ng puso ko isa lang naman ang nagpapatibok ng puso ko. Kundi si Jackie!
"Hi bella" (Beautiful sa Spanish) ngumiti naman ako ng pagkatamis tamis.
Lumapit ito saakin at nagulat naman ako sa ginawa niya. What the f? Did she just kiss me! Ang lambot ng labi niya pero tama ba ito?
May girlfriend siya tapos hinalikan niya ako. Pero okay lang naman, hinapit ko ang bewang niya at inilapit sa katawan ko.
"Louise"
"Hhmm" tinigil ko muna ang paghalik.
Nakatitig lang ito sa mata ko at pagkatapos hinawi niya ang buhok ko. At pagkatapos biglang...
"Aahh...arayyyyyy ang sakit" nagising naman ako.
What the? Panaginip lang yun?! Waaaaaaa.
Okay na nandun na pero bakit panaginip pa? Nalulumo naman ako, pabitin naman kagigil psh. Atsaka nasan kana ba Jackie? Kanina pa akong nag aantay sayo.
Ano? may mas importante pa ba kesa sakin? Nasasaktan na nga ako tapos ganyan kapa pinag aantay mo ko.
"hi"
Ito na naman yung puso ko, kulang nalang lumabas na sa katawan ko sa sobrang bilis tumibok. Humarap naman sakin ang napaka gandang nilalang na nakilala ko.
"Hey"
"You okay?" tanong nito.
"Yeah" ngumiti naman ako. Nahalata siguro nito na pilit lang ang ngiti ko.
"I know you Louise"
"Uhm...wala to jackie" palusot ko nalang.
Paano ko ba sasabihin o paano ko uumpisahan. You can do it. Thanks b anjan ka pa pala. Psh.
"Ano ba sasabihin mo Jackie?" oh great akala ko magtatapat na ako. ISA KANG DUWAG!
"Ano kasi..." nilagok naman nito ang isang basong margarita bago ulit nagsalita.
"Pwede bang wag dito, uhm...di ko kayang sabihin dito" kumunot naman noo ko. Di kaya?
"Buntis kaba Jackie?" seryoso kong tanong dito.
She nodded.
What the f? Seriously? Jackie naman.
"Jackie!?" nagtaas na ako ng boses.
Tinakpan naman nito kaagad yung bunganga ko. Ang problema niya! Psh.
"I'm not preggy. Calm down" tinaggal naman nito kaagad ang kamay niya.
"Nasisiraan kana ba talaga Jackie?" galit na sabi ko.
Hinatak naman ako nito papasok ng kotse niya at pinaandar na kaagad. Saan naman ako nito dadalhin? Ang pagkakaalam ko may pag uusapan kami pero bakit kailangan na lumayo pa kami?
Gusto ko ng sabihin sa kanya yung nararamdaman ko para mawala na yung sakit kahit konti. Pero mawawala ba talaga kaagad yun?
"Uhm...Jackie I like you" yung huling sinabi ko pabulong nalang.
"Nandito na tayo" huminto naman ito sa...
"Secret place natin to diba?" takang tanong ko dito.
Pero hindi na kami nakakapunta dito dahil na rin siguro sa busy schedule. Pero ngayon, nandito na kami sa tapat.
"Shall we?" nilahad naman nito ang kanyang palad. Di ako sanay.
Pabebe pfft.
Che.
Hinawakan ko naman ito kaagad, namimiss ko talaga to yung kaming dalawa lang wala ng iba. Nakita ko naman itong ngumiti. Pero, mamaya baka paniginip lang to?
"Ah...Jackie can you punch me?" naguguluhan naman itong tumingin saakin.
Nagulat naman ako dahil sa di ko inaasahan hinalikan ako nito pero sa ilong lang. Pwede isa pa? Maglaway ka!
"Hindi ito panaginip okay" hinigpitan naman nito ang pagkakahawak sa kamay ko.
Aba teka bakit hindi niya ata kasama yung love of life niya?
"Mag bilang ka hanggang sampu" untos naman nito at umalis na.
Nagvibrate naman ang bulsa ko.
[Love- pag tapos kanang magbilang hanggang sampu pumasok kana. Iloveyou]
Kinilig naman ako sa text niya pero mali ito. Hindi ko dapat ito nararamdaman. Maling mali.
1
2
3
4
5
Bigla naman tumugtug ang paborito naming kanta, Best Thing I Never Had.
6
7
8
9
10
Hinawakan ko na kaagad ang doorknob pero madilim sa loob at may naririnig naman akong naguusap.
"Uhm...Jackie?"
Bigla naman bumukas ang projector. Nagulat naman ako dahil simula pagkabata namin ni Jackie ay pinapanood ko ngayon. Yung mga titig ko sa kanya yung bawat haplos ko sa likod niya kapag umiiyak siya.
Hindi ko na napigilan yung nagbabadyang luha ko na kanina pang gustong kumawala. Nasan kana ba Jackie gusto na kitang yakapin.
Bigla naman may nagsalita at alam ko si Jackie yun.
"Hi Louise Janica Alejandro" she chuckled "I miss you Pumpkin. We have so much in common, I am so glad we like the same things like going out to eat. No reason why I'd want anybody else in this world." nakita ko naman itong papalapit saakin.
🎼 I found a love for me
Darling, just dive right in
And follow my lead
Well I found a girl beautiful and sweet
I never knew you were the someone waiting for me
Cause we were just kids when we fell in loveTinitigan naman nito ako sa mata na parang sinasabi na mahal-na-mahal-kita look.
Not knowing what it was
I will not give you up this time
But darling, just kiss me slow, your heart is all I own
And in your eyes you're holding mine...
YOU ARE READING
Best Friends
RomanceI didn't stop loving you. I decided to stop showing it because no matter how hard I tried, you wouldn't get it. Because I'm just your best friend, right?