Câu nào dễ => trả lời trước. Bạn có thể hỏi tôi ngay tại mục comment dưới chap này nếu muốn.
1.
- "Có plot mà không viết được chữ nào":
Nhìn chung thì đây là vấn đề nhiều người mắc phải, và đây cũng là câu hỏi tôi ngại trả lời nhất. Vì đơn giản là tôi chẳng nghĩ mẹ gì nhiều khi viết, sự thực là vậy, tôi viết đến đâu thì chữ tuôn ra đến đấy. Tất nhiên là đôi khi cũng có những lúc tôi gặp phải tình trạng bí ý tưởng, và giải pháp tối ưu nhất của tôi là chuyển qua viết fic khác và kệ mẹ luôn fic cũ. Không sao, độc giả chờ được hết.
- "Có chỗ bị hổng và không vừa ý":
Sự thật thì tôi nghĩ là đếch có tác giả nào vừa ý trăm phần trăm với tác phẩm của mình cả. Kể cả ví dụ tối nay bạn viết được một tác phẩm mà bạn cho là vô tiền khoáng hậu, một kiệt tác xứng đáng được xếp ngang hàng với Kinh Thánh thì chỉ ngay sáng mai thôi, khi đọc lại chính câu chuyện đó bạn sẽ tự hỏi: tối qua mình viết đống cứt gì đây? Nhưng nhìn chung thì đó là chuyện hết sức phổ biến và đáng để khích lệ. Tại sao á? Đơn giản thôi, nếu bạn quá hài lòng với fic của mình, chìm đắm trong những lời tung hô ảo thì lâu dần bạn sẽ sinh ra ngạo mạn, tự mãn. Và một khi tự mãn thì bạn sẽ sinh ra lười biếng, rồi nghĩ rằng phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi; cho dù mình có ngừng viết ba hay bốn năm đi chăng nữa thì ngay giây phút mình cầm bút trở lại sẽ vẫn được tung hô như thời hoàng kim. Tất nhiên, tôi không phủ nhận câu nói trên, nhưng nó chỉ đúng khi bạn có phong độ hay đẳng cấp, còn rất tiếc bạn lại đéo có cả hai. Hãy nhớ một điều rằng cho dù bạn có giỏi đến mức nào đi chăng nữa, thì nếu không ngừng nghỉ trau dồi kĩ năng của mình mỗi ngày thì sớm hay muộn bạn sẽ cũng bị thui chột và bị độc giả quay lưng. Đấy, nôm na về việc viết fic không vừa ý là như vậy. Còn về có chỗ bị hổng thì câu hỏi này hơi cụ thể quá, vì mỗi câu chuyện có thể có một lỗ hổng khác nhau, có lỗ to, lỗ bé, lỗ vừa khít, và tuỳ theo từng lỗ hổng thì lại có những cách khắc phục khác nhau. Hãy cầu nguyện rằng lỗ hổng đấy không liên hệ trực tiếp đến cốt truyện hay làm gián đoạn sự mạch lạc của nó, bởi thử nghĩ mà xem, một căn nhà đã được xây dựng hoàn thiện nhưng lại có nền móng không hề kiên cố và vững chãi thì sao? Đập đi xây lại từ đầu chứ sao.
- "Tránh viết lan man":
Thực ra, tôi rất thích cách viết lan man, nên vốn dĩ cũng chẳng biết trả lời sao cho phù hợp. Nếu bạn có thói quen viết lan man thì tốt nhất là không cần phải sửa. Được rồi, nếu ta tra từ điển, họ sẽ định nghĩa "lan man" là một từ với nội dung mang ý nghĩa tiêu cực, tức có nghĩa nếu lan man thì cần phải sửa. Nhưng cứ thử nhìn vào chiều hướng tích cực mà xem. Lan man, hay nói cách khác, là sống cùng dòng chảy miên man trong suy nghĩ của nhân vật, là định hình nên một cách tỉ mỉ nhất về thế giới nội tâm của nhân vật. Nhân vật chính nghĩ gì, tôi cứ thế mà viết cái đó vào trong tác phẩm. "Lan man", nếu bạn biết vận dụng nó đúng cách, thì xem chừng nó lại trở thành một nét đặc sắc riêng trong tác phẩm của bạn. Thử đọc truyện của tôi bạn sẽ thấy, chỉ có bảy phần là liên quan đến cốt truyện và ba phần sẽ là nhân vật chính sủa nhảm. Và bằng một cách kì diệu nào đó thì mọi người vẫn đón đọc và ủng hộ tôi.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nghệ thuật viết truyện trên Wattpad
Non-FictionĐây là cuốn truyện được viết bởi 1 thằng nhóc cực pro, có kinh nghiệm HAI NGÀY dùng wattpad.