Chapter 30 : Bearing his babies wait! BABIES!?

1.6K 40 1
                                    

Dhalia's Pov

Hayy... its been a month since that night happen -/////-

And now Im few weeks pregnant, kanina ko palang nalaman dahil sa pregnancy test. Tough he's not with me in this moment. Yep his not with me sumama siya kay Vernon papunta sa Japan dahil mag-aaral siya ng pagpapakatao. Not Values [edukasyong pangpakatao] na subject, kundi kung papaanong umakto as a real human. Sana naman makauwi siya bago ako manganak ^ω^

Sabi ni Vernon di na daw ako inabala ni Akino para magturo sa kanya dahil alam nitong busy ako. I explain to him kase yung ginagampanan ko as tao. (Nakakaselos) Huh bakit ako magseselos? (Malay mo babae ang magtuturo) Waaa shut up >_<

"Doc Chimera! may pasyente pong kailangan operahan" humahangos na saad ng nurse sakin kaya napatayo ako at sinundan siya papunta sa operating room.

"Anong nangyari sa pasyente?" tanong ko sa nurse na sinusundan ko.

"May shrapnel siya sa kanyang katawan at di siya kayang i-handle ng ibang doctor " nag-aalala nitong sagot sakin.

Haysss para shrapnel lang di pa nila ma-handle. Are they a doctor or what?

Sinuot ko narin ang operating suit ko. Pag-kapasok ko sa operating room ay bumungad sakin ang madugong katawan ng isang lalake. As usual kailangan kong talasan ang paningin ko para di ako magkamali sa pagkuha ng shrapnel sa katawan niya. And after 3 hours ay tapos narin akong operahan siya. Hay... di talaga biro maging doctor..

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•
9 months passed

Nasa bahay ako ngayon dahil sa maternity leave ko at isa pa kabuwanan ko na. Nandito rin sa bahay ko si Dama, Ate Veronica at Vernon dahil gusto nilang sila ang unang makakakita sa kanya. Well si Dama siya ang magpapaanak sakin, tutal siya naman ang nagpaanak kay Ina. At isa pa di ako pwedeng manganak sa ospital dahil di naman ordinaryong tao ang dinadala ko.

Nauna si Vernon umuwi kaysa kay Akino dahil di pa daw tapos ang tutorial ni Akino dun. I just heave a sigh. Miss na miss ko na siya kailan ba siya uuwi...

Hay... good vibes in bad vibes out.. baka maka-apekto pa sa baby ko. Nasa balcony ako ngayon tumitingin sa pamilya ng ibon sa puno, saya kasi nilang panuorin...

Naramdaman kong sumipa na naman baby ko, hayyy excited na nga siyang lumabas. Di ako nagpa-ultrasound kaya di ko alam kung  ano ang kasarian or kung twin ba ang baby ko. Well type ko lang di magpa-ultrasound para surprise, at isa pa vegitarian naman ako di naman yun makakasama sa baby kung veggies ang kakainin ko diba •_~.

Tinawag ko si Vernon dahil gusto daw niyang maramdaman yung pag-sipa ng baby ko. And after few seconds ay tumigil na sa pagsipa yung baby ko kasabay ng pag-dating ni Vernon.

"Bagal mo talaga, tumigil na tuloy siya sa pag-sipa.." natatwa kong asar sa kanya.

"Daya ng baby mo Dahlia" naka-pout nitong saad at sinimulang himasin ang tiyan ko.

"Baby naman sipa ka ulit please" pagmamakaawa ni Vernon.

Vernon's Pov

Hindi ko maipaliwanag ang kasiyahang naramdaman ko ng maramdaman ko ang pagsipa ng batang nasa sinapupunan ni Dahlia.

Napansin ko ang pag-iba ng timpla ng mukha ni Dahlia, yung parang.......

"V...e...Vernon... t...tawagin...m...o.. si Da..ma! B....bilisan mo!" sigaw ni Dahlia.

"P...pano ka..?!" naghehesterikal kong tanong sa kanya. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko..

"Ga...go!! Ma...nganganak...n..a..ako!!! Aghhh!!" sigaw niya sakin ulit at tinulak nagagising ako sa sigaw niya iyon kaya nag-madali pero dahan-dahan ko siyang inihiga sa kama niya at madali kong hinanap si Dama.

Naabutan ko si Dama na naghahanda ng hapagkainan, hay buti nalang..

"Dama! ma... manganganak na si Dahlia!" naghehesterikal kong sigaw na siyang nagpagulat kay Dama.

"Diyos kong bata ka... Veronica magdala ka ng planganang may tubig" utos ni Dama kay Ate.

Nagmadali kaming nag-tungo sa kwarto ni Dahlia dahil sa malakas nitong daing.

Lumapit kaagad kay Dahlia na ngayon ay medyo nahihirapan na.

"Dahlia kumapit ka lang sa kamay ko" saad ko at agad naman humawak si Dahlia dito.

Napaluhod nalang ako sa tabi niya. Fvck magkakanda-bali-bali buto ko neto sa kamay, ang higpit ng pagkakahawak niya. Siguro napakasakit siguro manganak 😕.

"Sige pa Dahlia,umire ka pa,nakikita ko na ang ulo ng bata" saad ni Dama.

Sumigaw ng pag-kalakas si Dahlia at ....

"Isang malusog na lalakeng sanggol... " saad ni Dama kasabay ng pag-iyak ng sanggol.

"G...gusto...ko..siyang..makita...at mahawakan" naiiyak na saad ni Dahlia.

Nilinisan muna ni Dama ang bata bago itabi kay Dahlia. Kung nandito lang si Akino maiiyak iyon habang minamasdan ang kanyang mag-ina.

"M...may lalabas pa!? " gulat na saad ni Dama nang sinimulan niya nang linisin ang mga dugo sa kama.

Bugbog tong kamay ko neto (╥_╥)

Nakita ko naring medyo nahihirapan si Dahlia sa kalagayan niya. Kung di ba naman sharp shooter 'tong si Akino (¬_¬)....

Kasabay ng mga pag-sigaw ni Dahlia ay ang pag-piga niya sa kaawa-awa kong kamay.

"Isang malusog na babae...." pagkasabi noon ni Dama ay may naramdaman akong parang naattract dun sa sanggol.

Pero bago ko muna tignan yung sanggol ay kailangan ko munang..
"Dahlia... uy... gising" saad ko habang niyuyugyog si Dahlia at di ko rin maiwasang mag-alala dahil di siya umiimik.

"Wag ka ngang OA Bansot, pabayaan mo siyang magpahinga" saway sakin ni Ate.

"Tama ang iyong nakakatandang kapatid Vernon, di rin madaling manganak ng sunod sunod. Kaya hayaan mo muna siyang magpahinga" pagsang-ayon ni Dama.

Napa-sigh nalang ako at napatingin sa sanggol na karga-karga ni ate. Naattract talaga ako sa sanggol na iyon,hindi kaya... siya....na...ang...aking hinihintay?

🐕🐱🐕🐱🐕🐱🐕🐱🐕🐱🐕🐱
Ikaw~ ang pag-ibig na hinintay~
Puso ay nalumbay ng kay tagal ~

Lels Vernon sanggol palang yan, Baka maging pedo ka niyan 😂

Kala niyu mamatay si Dahlia nuu..

Hmmm ano kaya ang i-naname ni Dahlia sa mga baby twins niya.

Anyway stay put readers... dahil malapit na ang pagwawakas ng story na ito 😘

Basahin niyo parin to hanggang sa epilogue ha?

FierceyCrimson

Love In The MoonlightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon