Naabutan kong nagliligpit na ang mga empleyado ng ama ko. I glanced at the wall clock just above the elevator.
10:45 pm
Dumiretso ako sa floor ni Daddy.
I smirked. Daddy?
Dapat ko pa ba siyang tawaging ama kung siya naman ang dahilan ng pagkasawi ng aking ina? Tsk. Gago siya.
May naka salubong pa akong staff na mukhang nagulat sa suot ko.
Wala akong pakialam. My only concern is to settle things with him.
Sumulyap pa ako sa lamesa ng sekretarya niya na walang tao kaya dumiretso na ako papasok. But I stop midway ng makita ko ang ama ko, nilalabas pasok ang daliri niya sa pagkababae ng sekretarya niya na halos hubad na dahil sa ginagawang kababuyan.
What the fuck?!
Dali dali akong pumunta sa pantry ng opisina at ibinagsak ang water dispenser just to distract those two pigs.
Ilang minuto lang ang nakalipas ng nagmamadaling lumabas ang haliparot na sekretarya para i check ang pantry.
Scared to get caught eh? Ayaw mo bang malaman ng iba ang kababuyang ginagawa niyo ng boss mo?
Such a disgrace.
Hinay hinay akong lumakad papasok ulit sa opisina ng magaling kong ama.
CCTV done, at wala ng asungot.
Makakapag usap na kami ni Daddy.
Makakapag usap nga ba?
Tingnan natin. Hmm.
I searched for him ng makapasok ako. I searched for him until I hear something dripping in the toilet. Naliligo ata ang pinakamamahal kong Daddy.
I open the Bathroom's door only to see him taking a shower. Nakatalikod siya kaya madali lang sa akin ang patayin ang tubig na dumadaloy sa dutsa, sakto pa na nagsashampoo siya kaya mahihirapan siyang idilat ang kanyang mga mata.
Napansin ata niya na walang umaagos na tubig sa shower kaya kinapa niya ang dutsa pero napatigil ng makita ako sa gilid niya.
"Hi Dad" sambit ko sabay palo ng mug sa kanyang ulo.
----------
Tinititigan ko ang ama ko na hubo't hubad na nakatali sa swivel chair niya.
I was only waiting for him to wake up galing sa pagkakapalo ko. Tssk. Weaktard.
"A-asan a-ako?"
Napangisi ako. Gising na pala siya.
"R-ryker what are you doing here? Anong ginawa mo sakin?"
"I'm here to talk to you in person. Ayaw mo kasi akong harapin pag pumupunta ako dito. Dad I missed you. So much" ekasaherada kong sambit.
"Let me go. Pakawalan mo akong g*go ka" sigaw niya.
"Hindi mo ba ako na miss Dad?" I asked, smiling.
"Hindi! Kailanman hindi ko kayo na miss ng nanay mong baliw!"
Napawi ang matamis kong ngiti at napalitan ng poot ng sambitin niya si Mommy. Sinugod ko siya at sinakal.
"Hindi baliw si Mommy. Hindi baliw ang nanay ko." Mariin kong sabi.