Glaiza.
"Rhian Ramos, CONFIRMS Break up with Filipino-Chinese Business Man Jason Choachuy." I read in the social media. Hindi ko alam kung magiging masaya ba ako na atlast, wala ng boyfriend si Rhian o' maging malungkot dahil alam kong nasaktan siya ngayon.
"O' anong mukha yan Glai?" Natatawang tanong ni Angelica sabay upo sa tabi ko.
"Wala." Depensa ko naman at akmang itatago ko sana ang phone ko pero biglang hinablot niya sa kamay ko.
"Ah, so wala lang 'to?" Sabi niya sabay pakita ng cellphone ko na may mukha ni Rhian at yung ex-boyfriend niya.
"Wala lang naman yan eh." Nakangiting sabi ko.
"Sure ka?" Lumapit siya sa'kin. "Sure ka ba puso?" Bulong niya sa may dibdib ko. Tinulak ko naman ang mukha niya kaya napalayo siya sa'kin.
"Ewan ko sayo Ange, wala na nga yan."
"Sabi mo e, matawagan nga para macongrats siya." Nagulat naman ako sa sinabi niya at kinuha agad ang phone sa kamay niya.
"Tae ka rin no? Alam mo naman bagong break up lang nila ng boyfriend niya." Inis kong sabi sa kanya at sinuot ang sunglasses ko.
"Akala ko sasaya ka na pag wala siyang boyfriend? 1 year na ang lumipas Glai, mahal mo pa rin yung tao." Singit ni Bela na may dalang cocktail drink.
"Wala ng hadlang mare. Go na!" Nakangiting sabi ni Angelica. Napailing nalang ako sa kanilang dalawa at napahiga sa beach bed.
It's more than a year since the TRMD ended. I admit, after the kiss we had on the last episode I felt something weird. I felt those butterflies on my stomach when I kissed her. Hindi ko alam at bigla ko nalang siya niyakap after that and I knew that I'm gonna miss her.
"Muling ibalik ang tamis ng pag-ibig. Muling pagbigyan ang pusong nagmamahalMuling ibalik ang tamis ng pag-ibigSayang naman ang ating nakaraan."Kanta ng dalawang kaibigan ko habang sumasayaw sa buhangin.
"Bakit niyo pinipilit yung taong ayaw namin sa'kin? We can't force love, if she's for me then she's for me." Inis kong sabi at nagtinginan naman ang dalawa ulit.
"But you want yourself for her. C'mon Glai, you told us she said that she loves you, right?" Bela asked as she sat on the other beach bed.
"She was just confused kaya nasabi niya yun." Sabi ko naman sa kanila at napaupo na rin sa beach bed.
"You made her confused about herself. You let her fall pero hindi mo naman pala kaya saluhin." Giit naman ni Angelica at umupo sa tabi ni Bela.
"Ako talaga? She was the first one who made me fall pero di niya kayang ipaglaban." Sabi ko sabay kuha ng sunglasses ko. "Sabay kaming naligaw sa magulo naming pag-ibig pero parang ang hirap palang pumasok sa isang ganong klaseng relasyon, yung walang kasiguraduhan." Patuloy kong sabi sa kanila.
"Nakamove on ka na ba sa kanya?" Bela asked as she looked straight into my eyes.
"Bakit naman ako magmo-move on na hindi naman naging kami?"
"Hindi nga kayo pero parang kayo." Singit naman ni Angelica sabay inum ng tubig.
"Mahal mo pa naman diba?" Tukso ni Bela sabay kurot ng tagiliran ko.
"I'm gonna lie if I will answer no. So, yes I still love her." I honestly told them that made them giggled. Napailing nalang ako at sabay kami naligo sa dagat.
We were in Siargao to chill for a while since it's our rest day. Aminin ko, I'm deeply in love with Rhian. Hindi ko alam kung paano o' kailan basta naramdaman ko nalang na iba, na iba kami. She told me she loves me but I didn't mind it because she has a boyfriend at that time. I'm afraid to risk uncertain things but I am still hoping, that someday... someday that Rastro will be for real.