Chapter1 - The Break-Up
MAY 20.TWO WEEKS BAGO ANG PASUKAN:
"Guu'morning Daddy,!!Guu'morning yaya Alice!Guu'morning Yaya Lydia! ",malakas na bati ko pagpunta ko ng dinning table kung saan nagbe-breakfast si Dad.
Ganda ng gising ko e!Anniversary namin ng boyfriend ko.Yahoy,1 year!Away-Bati pero atleast 1 year na kami.
Kassandra Yshelle Graciano po pala,16.Incoming second year college student.Taking up bussiness administration major in Management.
"Good morning Baby princess!Ganda ng gising aa?", bati ni Dad at pinapalaman ako ng tinapay.
"Waah.Dad nakalimutan mo?"nakapout na sabi ko at naupo na.
Natawa si Dad at inabot sakin yun tinapay na may choco spread.
"Of course not, Happy Anniversary baby princess!May date ka ngayon?Be sure you're home by 6 okay."bilin nya.
Legal kasi kami nung boyfriend ko.Cool kasi ng tatay ko e.Know our limitations lang daw and prioritize our studies.Kaya Lab Lab ko yan ihh.
"di ko pa alam Dad, baka may surprise na naman yun!Yes Dad, by 6 nakauwi napo!"nakangiting sagot ko.
"Good!Next week may business trip ako, be a good girl okay!"bilin nya ulit.
Yes.Business trip.May company kasi si Dad, Graciano Group of companies.
"Yep.I'll Behave.Sila Kuya?"tanong ko.I have two older brothers.Actually, twin sila.
"Nagsleep-over sa classmate.Uuwi nadin yun maya maya."
After magbreakfast, umakyat na ulit ako sa kwarto ko, umalis nadin kasi si Dad papuntang office.
Chineck ko phone ko.Hala.8 messages from KevinBabes.Lahat ang laman:
|KevinBabes |
-Let's meet at Maycee's by 3pm.
I replied:
-HappyAnniversary KevinBabes!I Love You.See you soon.
Naghintay ako sa reply nya .pero malapit ng mag 3pm di pa din nagreply!
"Hala.Baka nalobat tas walang charger!Makagayak na nga lang."
Naligo nako, kaso di ako makapili kung alin ang isusot.
"Yaya Aliceeee!"tawag ko.Sya na nag-alaga sakin since namatay si Mommy.5 pa lang ako nun e.
"O Kishie, anong problema anak?"
"Yaya, alin dito maganda?"turo ko sa mga dress sa closet ko.
Di ako pala-dress pero pag kasama ko si Kevin, nagde-dress ako.
"Dyuskong bata ka.Akala ko kung napano ka na.Lahat naman yan bagay sayo anak."
Sa huli, yung kulay pink na floral dress nalang sinuot ko at saka yun white dollshoes.
3PM AT MAYCEE'S:
Kaynis!Di man lang nagreply, naghintay kaya ako.Nainis talaga ko, pero dinisregard ko nalang.Anniversary namin to e, kaya dapat GV ..
Saktong 3pm dumating ako sa maycee's.
Naupo ako sa gawing dulo malapit sa glass wall ng Maycee's.Favorite namin dito e, masarap kasi cheesecake at frap. nila.
After 15 minutes,dumating na sya.
"Sorry, I'm late."bati nya at naupo sa harap ko.
"Nah.It's fine.HappyAnniversary Babe."bati ko sakanya.
"Oorder na ko ha?"sagot nya at tumayo papuntang counter.
Tumango nalang ako.Di man lang bumati?Hala!may kasalanan ba ko?May problema ba kami?
Pagbalik nya sa table, binaba na nya yun cheesecake at frap na dala nya.
Tahimik lang kaming kumain, walang imikan.
Nung di na ko nakatiis,
"Babe, may problema ba?"tanong ko.
Kayuko lang sya, nakatitig sa cheesecake.
Aww.May problema nga.Dahil ba wala akong gift sakanya para sa anniversary namen?
E kasi naman diba boyfriend dapat nagreregalo?
O girlfriend ba dapat?
Kaynis!First boyfriend ko pa lang e.
"Let's break up."
tama ba yung nadinig ko?Namali lang ako ng dinig diba?
"Hha?"
"Let's break up!"ulit nya.
"B-bakit?Did I do something wrong?You're kidding, right?"sabi ko sa garalgal na boses.
May nagawa ba kong kinagalit nya?
Joke lang to diba?
"No.I'm serious, it's over."direchong saad nya.
Dun na tumulo yung luha ko.
"B-bakit?Why all of a sudden?Please don't do this to me Kevin.It's not funny."mahinang sabi ko.
"I'm sorry.We're through.It's over."firm na sabi nya at umalis na.
Naiwan akong umiiyak.
Masakit e..
Saklap!
Magulo..
Di to totoo diba?
Sheet na paper o!Anniversary namin e!
I was hoping na masaya mangyayari tapos ganito lang?
Lesheng luha to, di ko mapigilan.
Kahit nakakahiya sa ibang tao, umiyak lang ako dun.
SHEET NA PAPER, HAPPY ANNIVERSARY!
Umiyak lang ako ng umiyak.
Ala e, least expected ko na mangyayari to.
How can something so good turn out to be this worse.
Anniversary pa namin nya ko binreak?
Ang masaklap, di ko man lang alam kung bakit??
WHY WE BROKE UP ..
A\N:
Ayun,sorry kung fail.Sana basahin nyo pa din po.
Sorry din kung maikli.
i will appreciate comments.Sankyuu XD
-FranziaMarie :)
BINABASA MO ANG
WHY WE BROKE UP .. (KathNiel)
Teen FictionBREAK-UP? Eto yung pinakamasakit na part ng isang Relationship e. Masakit ! Sabi nila MOVE-ON!GET OVER IT! Madaling sabihin, pero trust me, super hirap gawin.. Pero how can you MOVE FORWARD? when you don't even know the reason WHY YOU TWO BROKE UP...