Kabanata 7:

10 0 0
                                    

Amelia's Pov
It's been a week simula nung si Sir Adrian ang maging acting CEO dito sa firm. Medjo kabaliktaran sya ni Sir Dave na palaging naka ngiti at pala bati sa aming mga staff nya. E, si Sir Adrian kasi tahimik at lagi tango lang ang sinasagot palagi. Lagi syang poker face. Hayy! Pero sana naman kahit ganun sya e sana pareho sila ni Sir Dave na mabait at maka tao sa emplyado. Nakatulala ako na batuhin ako ng papel ni Vicky "hoy, amelia yung cellphone mo kanina pa tumutunog paki sagot naman kasi nakaka distract be." Reklamo ni nya. "Hello, yes po, this is Ms. Amelia Rafael the internal and compliance auditor of Angeles Vedad Auditing firm. What can i do for you sir/ma'am?"  Nag taka ako kasi sa personal number ko sya tumawag sino kaya ito? Ang tagal nya bago sya maka sagot "lia, this me, claire ito pa rin pala ang number mo! Mabuti naman pala at di ka nag palit ng digits mo be," si claire pala ang nasa kausap ko sa phone ko. Claire was my high school bff nag papa tulong sya sa akin na mag pa audit ng company ng dad nya. "Hi, claire! Oo sige check ko kung kaya ko gawin yang sayo ahh pero kung di ako makakagawa nyan i rereffer kita sa ibang auditors dito magagaling ang CPA'S namin dito don't worry
😊" mukha namang natuwa sya sa sinabi ko. After ng ilang minuto nag hang up na rin sya. Bubuksan ko palang sana ang loptop ko ng biglang may tumawag sa akin "amelia, pinapatawag ka ni sir Dave nasa office sya ni Sir Adrian. ASAP raw" si kuya jules isa sa mga auditors dito sa firm. " sige kuya, punta na ako salamat."  Habang nag lalakad ako papunta ng office ni Sir Adrian iinisip ko kung ano ang sasabihin sa akin ni sir. Di na nya ka ako gagawin compliance auditor? Choss lang! Alam ko na mahirap ang work pero kailangan para sa pamilya ko, para sa economiya! Charing! Hay naku! Kung ano ano nasa isip ko. At finally naka rating na rin ako. pag pasok ko naka upo na sila sir Dave at Adrian they both looked very serious ano kayang sasabihin nila sa akin? kinakabahan na ako tuloy ako. nagulat ako ng mags salita si sir Dave "be sit ms. Rafael, i will go straight  the point amelia dahil alam ko na marami kang giangawa. the reason why i call you in son's office is that sa ngayon e wala syang secretary siguro naman alam mo na kabuwanan na misty the secretary of Adrian. and besides yung favor na sinabi ko sayo before my son arrive here in the Philippines na you will guide him in the firm." habang sinabi yun ni sir mukhang may clue na ako sa mangyayari hays, gagawin nya ko mentor para sa anak nya. alam kung marami rin naman na magagaling na auditor sa firm pero nag papasalamat ako kay sir Dave sa tiwala na binigay nya. " and may isa ulit akong favor sayo amelia?" napatingin ako kay sir Dave ng muli syang magsalita. "ano po yun sir?" tumikhim muna sya bago mag salita " can you be the temporary secretary of adrian kasi bukod kay misty ikaw ang isa sa matatagal ng nag tratrabaho dito sa firm kaya ikaw ang napili ko. don't worry yung sweldo ni misty as the secretary of Adrain will go to you. can you do it amelia?" nagulat ako sa sinabi ni sir Dave ano raw ako magiging secretary ni sir Adrian? pero may sahod e at aminin ko man sa hindi kailangan ko nun. para sa pamilya ko. hayy, paano kaya to? pero okay lang rin naman. pero wala akong background sa pagiging isang secretary. hays,.... sa huli wala rin akong nagawa kundi pumayag sa hiling ni sir. i hope everything will fall into place.

author's note:

hi guys! sorry medjo sabaw sabaw ata a ng update ko ngayon na drain na ata utak ko sa mga quizzes at lessons e.. pero promise bawi po ako sa next chapter.

please continue reading :) thank u!

Fall For You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon