fifteen

842 16 2
                                    

Mike and Arlene decided to consult Dr.Ramos about den. They wanted to talk personally to the doctor.

Good morning is Dr.Ramos inside?
Tanong Ni mike.

Good morning po. Opo may patient lang po sya. Pero patapos narin po un.
Sabi Ni LA.

Okay thank you.
Mike

May appointment po ba kayo ngayon?

We don't have pero this is really important. About our daughter Dr. Ramos knows us.

Ok I'll let her know po. May I know your name sir and ma'am?

Mr. And Mrs. Lazaro.
Mike.

So you are Den's parents.?

Oo kami nga you know her?

Opo we met sa last appointment nya po.

Ok can you tell Dr. Ramos we are here to talk to her with regards Den's condition?

Yes sir.

After a while lumabas na si Dr. Ramos at pinapasok na nya ang mag asawang lazaro.

Hi doc we're sorry kasi Hindi kami nagpaabiso na pupunta dito.

Its okay wala na rin nman akong patient today. Is there any problem?

About den.

What about Dennise?
Kunwareng walang alam ang doctor. May napgusapan n sila Ni den na Hindi nya ipapaalam sa magulang nito ang nadiskubre nila sa puso ng dalaga.

How's her lab results?

Good nothing to worry about.
She's doing great basta tuloy lang ang medicines nya.

Biglang umiyak ang mom ni den.

Arlene are you okay? Why are you crying?
Dr. Ramos.

Hon stop crying please.

I know doc may itinatago samin ang anak namin ramdam ko meron syang kinikimkim sa loob nya. Nag aalala kami pero di namin pwede ipakita sa knya dhil baka lalong makasama sa kanya. Doc please king may Alan ka sabihin mo na saamin kailangan natin magtulungan Para sa ikabubuti nya.
-pagmamakaawa Ni Arlene.

Hindi alam ng doctor kung ano ang dapat gawin. Panindigan ng doctor and patient rule o sabihin ang nalalaman para sa pasyente.
Pero nanaig sa kanya ang awa sa magulang mg dalaga.

I'm sorry. Pero den is not in good condition. May butas na naman ang puso nya at may bara sa ibang parte nito.
Pagamin ng doctor.

Oh my god hon why?
Di na nagilan ni arlene ang sarili.

Doc may magagawa pa ba tayo? Hindi pwedeng mawala samin si den. Help us please.
Malungkot na sbi Ni mike.

She needs an operation again. Since she already has an operation before there are risks to consider.

What do you mean doc?

Mahirap na ang sitwasyon Ni den. Maraming; procedure pero pipilitin ntin na mapagaling sya.

Hindi nya kami iiwan diba doc? Kakayanin nya to?
Pilit na pinapalakas ang loob Ni arlene.

We'll do our best and let's pray for her. Please no stress para sa kanya.

Yes doc thank you.

May appointment pala kani Ni den next week. We'll talk about what we'll be our move para sa condition nya.

Don't let her know na alm namin. Baka magalala pa sya.

HEARTWhere stories live. Discover now