Rhapael Montoya POV
She killed Queen Elizabeth by hanging!
Mula sa second floor ng verandah kung saan nakapwesto si Queen Elizabeth, nakabitin ang kanyang leeg.
I coudn't believed what she has done!
Masyadong brutal. Parang hindi siya ang kilala kong kapatid.
Nakayuko siya, sa kamay niya ay may umaagos ang dugo.
Habang tahimik siyang lumuluha, kasabay non ay ang basag niyang tinig. "Forgive me God, for I have sinned."
Paulit ulit niyang sinasambit ang mga katagang iyon. Tila nagsisisi sa ginawang kasalanan.
Samantalang sa sahig ay may mga bangkay ng tauhan ng reyna. Lagpas sampu ang naroroon.
Lahat ay may tama ng bala ng baril.
"When I was a kid, she was never good to me. She always makes me feel like I am not welcome in my own home." nakayukong wika ni Petunia.
"When I was thirteen years old, she killed our parents and have the guts to tell it to me directly at my face." nanghihinang umupo siya sa sahig.
"She asked me to leave the palace and I went rogue. Queen Petunia was mad at me. I was also mad at her. Why couldn't she protect her own family?"
"Hush now. Everything will be alright." naluluha kong niyakap ang kapatid ko.
Halos lahat pala ng pinagdaanan ko, ay pinagdaanan din ng kapatid ko. Namulat siya sa environment na ibang iba din hindi kagaya ng mga simpleng buhay ng mga hari at reyna o ng mga royal families.
Halos naging tragic ang buhay naming lahat dahil kay Queen Elizabeth. Now that she's gone, maybe we can start a new life.
"Rhapael, I can't be here. The people will hate me for killing the Queen. I need to step down." muling lumuha ang prinsesa.
Alam kong ginawa niya ang bagay na iyon para sa kapakanan ko. Hindi maaaring mabahiran ng dugo ang kamay ng isang royal member lalo na at kapwa niya maharlika ang ginawan niya ng kasalanan.
Although, masama ang reyna, may mga batas pa rin na dapat gumawa ng mga ginawa niya.
"I am going to surrender myself. And if death is my punishment, be it."
"I won't let it happen. Please, just don't think of anything now."
"I can't. I am going to face the privy councilors punishment. I need to do it to clear my conscience." Pahikbi hikbing ani ng prinsesa.
Walang nagawa si Rhapael kundi yakapin ang kapatid. Sana lang ay matapos na ang lahat ng masasamang nangyayari sa palasyo.
"I have a simple request. Can I see Rye for the last time?" umangat ang namumugtong mata ng prinsesa. Ang kanyang tingin ay tila nagmamakaawa at nagsusumamo.
Tumango ako at inakay siya patayo. Kailangan niyang maglinis ng katawan dahil punong puno siya ng dugo.
Noong araw ding iyon ay nagpa schedule kami ng flight patungong Pilipinas sa kabila ng napakalaking nadamage sa Kingsland Palace.
Halos durog durog ang ilang tower ng palasyo. Pati ang barracks, artillery tower ay tila hindi na makilala. Parang nagkaroon ng giyera sa loob ng tatlong oras.
Kabila kabila din ang datingan ng mga news anchor, international media, papparazzi na nagccover ng news.
Isang malaking eskandalo at kaguluhan ang nangyari ngunit natitiyak naman namin an mamatay din ang lahat ng balita sa mga susunod na panahon.
Manila, Philippines
West International School
Nakaharap si Petunia kay Rainwater Sky at sa mga babaeng akbay nito. Samantalang nasa likod naman ako ni Petunia.
What the fuck is wrong with him? Is he cheating on my sister? Fuck!
"R-rye." mahinang bigkas ni Petunia.
Ngunit tila hindi siya nakita ni Rye, dirediretsong nilagpasan lang siya kasama ang mga babaeng akbay niya.
Hindi na ako nakapagpigil. Kinwelyuha ko siya at sinuntok sa mukha.
"What the hell is your problem?" galit na singhal ni Rye.
"You ignored her, you fucking coward moron!" gigil na gigil na sigaw ko habang nakadagan sa kanya at sinusuntok ang mukha ni Rye.
Sa lahat ng ginawa ng kapatid ko para sa kanya, ganito lang ang igaganti ng hayup na Rye na to?
Lalo akong nagngitngit sa galit ng ngumisi siya. "She broke up with me."
Hindi ko na naituloy ang suntok sa mukha niya dahil unti unting lumuluha ng sarkastiko si Rye. Itinaas niya ang braso niya patungo sa mukha nya, partikular sa mata para marahil itago ang pagiyak niya.
Nakahiga pa rin siya sa damuhan at tila walang lakas na bumangon.
"I am madly in love with her but she's pushing me away." halatang halata ang galit sa boses ni Rye, pati na rin ang sakit.
"And you have the fucking guts to shout at my face when you know for a fact that she's alive. I went to London and the fucking USA, just to see her. She's alive and I've been like a moron believing she's dead." tumawa pa ng sarkastiko si Rye.
"Now, what do you want from me?" mahina at sumusukong wika ni Rye.
"Nothing. Just move on with your life. And don't regret if this will be the last time you will ever see her." tumayo na si Rhapael at mabilis na hinila si Petunia paalis.
Tuluyan na silang sumakay sa nakaparadang limousine.
Habang hangos naman na tumatakbo si Silver papunta kay Rye.
"Rye, buhay si Petunia! She's alive!" hinihingal na wika ni Silver. "At pinaghahanap na siya sa London, dead or alive. She's a suspect, she killed the Queen, she's a criminal!"
"What?!"
BINABASA MO ANG
Bad Princess
Action[Completed] A weird mysterious girl showed up at West International School. Isang babaeng walang kinatatakutan, walang sinusunod, walang kaibigan. Everybody is curious about her. What if one day, malaman nilang isa syang Prinsesa? "I am Princess P...