Chapter II-Farm of Apo Village

48 1 0
                                    

After school,mabilis akong umakyat goin to my room,and get my really,really,friend MY DIARY

Dear Diary,

this is the best day,dapat............pero hindi eh.

Napa trouble pa,well,hindi yon ang gusto kung ikwento sa'yo cause i dont want to mind that thing.you know i'm happy to say na,i met/meet a guy,parang napaka mystery nya sa'kin kahit na alam ko ang name nya.Mukang mabait.and ang (pogi nyaaaaa!!?){ napatili ako and my mom knock my door."PATIMA,ARE YOU OKAY?

"YEAH,I'M OKAY!i yelled then i start to write again (pano kaya ako narinig ni mommy eh,nasa downstairs sya kanina ah??hmm....nevermindxD}So eto na nga,he hold my hand then,he smile at me ang cute -cute nya alam mo ba yon!(ang landiixD) well,Diary (sabay tawag ni mommy"BABY,LET'S EAT NA!

"JUST A MOMENT! I yelled." ( wowah!Moment?tsss...)sige na nga MD tomorrow na lang ulit,my mom's call me na kasi.Goodnight sa'yo!(sabay kiss ko sa book of MD)

after we eat,i volunteer to wash the dishes para naman makatulong ako,and once masarap kasi ulam at that night adobongbaboy ang dami ko ulit nakain.SARAP.Pagkatapos kong maghugas lumabas muna ako total its a village so walang stranger dito dahil may guard sa may main gate.

Habang naglalakad ako,naiisip ko yong guy na ipinakilala ni cheska(teka may pangalan nga pala yon, si Marco ) Nakakatuwa na pagmasdan ang maamong mukha ni marco at pakiramadam ko mabait talaga sya,haist! Sana magkita ulit kami:).Pero hindi malabo dahil don din sya nag -aaral sa IICG eh.Hindi ko na namamalayan na,malayo na'ko sa bahay.napalinga ako medyo madilim na sa banadang nilalakaran ko dahil nasira ang bombilya,nagmamadali aong bumalik baka kasi may aswang...takot pa naman ako sa madilim(Eeeeee...kinakabahan ako dito,bilis!) bulong ko sa sarili ko.Nang biglang may bep!bep!----

"AY KABAYO!sambit ko dahil may sasakyang dumaan at muntik na akong mahagip dahil nagmamadali ako."PATIMA.tawag ng may katandaang boses.napatingin ako.Si tita Margarette at si tito Mike.Bumaba ang mga ito."WHAT ARE DOIN HERE?GABING-GABI NA.

"NAGPAPAHANGIN LANG PO.

"MABUTI PA PUNTA KA SA BAHAY NGAYON,ANG TAGAL MO NANAG DI NAKAKAPUNTA SA'MIN!may halong pagtatampo sa boses ni tita margarette."SIGE PO PARA NAMAN PO MATADAAN KO ULIT,KASI PO DI KO KAYO MATANDAAN EH."paliwanag ko."AH GANON BA?SIGE IHA NANDUN DIN YONG KABABATA MO!"sabi ni tita habang sumasakay kami sa kotse nila.By the way sila nga pala ang isa sa residence ng FAV at business partner ni daddy si Tito Mike.Habang nasa loob nag kotse ang dami namaing pinagkwentuhan,kumustahan ,at dun naalala ko na si palito ang anak nilang parang pag humangin ay madadala dahil hindi kumakain ng gulay.Pagdating namin sa bahay nila,bigla akong kinabahan na hindi maintindihan.At doon nakita ko ang loob ng bahay nila,at bigla kong naalala ang childhood sweetheart ko DAW na si palito(yuck!):

"laro tao,luto-lutuan!aya ko kay palito."Sige but wait i get mah toys na broom!broom! Ko!

"Ha!ha!ha! Tawa ko di ka kasi tumitingin palito!palito ka talaga!asar ko."E bakit ikaw,baboy ka naman ah!.ganti ni palito."Kesa naman sa'yo palito-----"baboy!"palito!"baboy!baboy! Oink!oink!..."Ika------"O ano wala kang maitunog sa'kin kasi nga ikaw yong losser!"Di kaya!umiiyak na'ko."ha!ha!ha! Iyakain ka pala baboy eh. Oink!oink!..hanggang sa tuluyan na akong umiyak..

-

"HIJA?tawag pala ni tita Mar."YES PO?"HERE MY SON NGA PALA SI PALIT-----"MA" saway ng lalaking parang narinig ko na ang boses.

Inayos ko yong buhok ko ,napakunot noo ako nang:

"IKAW!?halos sabay kaming nagtanong."NAGKITA NA KAYO?tita ask me."Y--E--ES -----------"YES MOMMY AND SA IICG DIN SYA NAG-AARAL !may pagkadismayang sabi ni marco?teka sya si palito!"EH KUNG GANON PALA CONGRATS NAGTAGPO ULIT ANG CHILDHOOD SWE------------"MA!STOP IT! WALA AKONG CHILDHOOD SWEET HEART NA ..sabay tumingin sya sa'kin "NA ANO?i asked.He sighed."NOTHING!urghhhh!pagmamaktol nya.At nagdadabog na umakyat sa papuntang kwarto siguro (sayang!ahhh..binabawi ko na di pala sya mabait!hindi mabait si marco!dahil sya si palito!!!!!KAINIS!)Pagkatapos nang nangyari,humingi nang dispensa si tita sa'kin"ITS OKAY TITA,SANAY NAMAN NA PO AKO KAY PALITO!sagot ko.Ipinahatid nalang ako kay mang Kanor sa bahay at don nagwala ako.

Nakakainis naman talaga kasi.

On going.........

Diary ng MatabaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon