2nd rivalry...

78 2 0
                                    

"ayokoooooooooo na, ayoko na talaga... hindi natalaga yun mauuuuulittttttt", gigil na gigil na sinasabi ko yung mga salita na yan, habang hawak-hawak yung mop at patuloy sa pagmop nung sahig back and forth!

tumatagktak ang pawis ko noong aaw na iyon, buti yung hall na lang yung huling lilinsin ko at makakuwi na ako! hawak hawak ang balakang, di ko maitago na masyado akong napagod sa service  na inalay ko sa sintang paaralan.. buti na lang at last day ko na para sa sanction na binigay sa akin. I promise myself hindi na ulit ako tat*e sa school... 

"akin na nga yan! ", sabi nung boses sa likod ng tenga ko.. sabay kuha nung mop sa kamay ko!

ayoko lumingon that time, kasi baka hindi ko kayanin yung kilig... 

"akin na nga yan sino kaa...." hindi ko pa natatapos yung sasabhin ko humarap na ako sa likod ko..

and to my surprise "ikawwwwwww?".. 

ang nakakagigil na mukha ni Kyle ang nakita ko habang nakangiti sa sa akin.. 

totooo ba to? is this real? hindi ako makapaniwala na ang isang demonic evil guy na katulad nya, kukunin yung mop sa kamay at tutulungan ako maglinis...

"akin na yan, ganito ang paglilinis",sabi niya sa akin, habang winawasiwas yung mop sa buong hall na patapos ko ng linisin. 

"ano ba?, akin na...", sagot ko habang hinahabol ko siya.. 

dahil madulas yung floor kasi nga tiles yun, hindi ko sya mahabol.. 

hindi dahl sa tiles wag kayong ano, dahil sa mga blbil kong naguunahang magsitalunan kaya hindi ako makakilos ng maaos.. the faster i tried to chase him, the fastest he ran to keep away from me.. 

nagpaikot-ikot kami sa buong hall.. hanggang sa ako na mismo ung sumuko sa paghabol..

"pagod ka na, Keira chubby?", sabi ni kyle habang basang basa gawa nung pagkakawasiwas nung mop..

"ako? mapapagod? bring it on baby".....nagaagaw buhay kong sagot... 

bakas naman sa mukha ko yung pagod dahil sa buong araw na paglilinis at pakikipaghabulan kay Kyle.. 

kaya nung tumayo ako.. 

hindi ko napansin na natapakan ko pala yung wet part nung namop ko ng hall kaya biglang...

bllllllllaaaaaaaaag! Blaaaaaggggg! 

para kong bola na tumalbog talbog... oo besh.. nadulas ako. nadulas ako sa madulas na floor.. 

at imbes na tulungan ako ni Kyle....

"hahahahahahhaha" "hahahhaha' hahahahha... (malalakas na tawa lang yung ginanti nya na para na syang tutubuan ng sungay any time... yun tipong biglang may papaligid sa kanyang  mga apoy at mamumula yung buong paligid. lalabas yung buntot nya.. tapos iitim yung mga labi  nya then lalabas yung pangil.. )

lumapit sya sa akin, at kinuha nya yung kamay ko.. balak pala ako ni loko na ihulog sa steps nung hagdan.. 

"para maging dramatic, gawin natin makatotohanan yung drama.. ihuhulog kita sa hagdan para magmuka kang isang malaking giant snow ball na malalaglag sa Mt. Everest..", sabi ni Kyle..

"bitawan mo nga ako, ayoko maging snow ball",.pagpupumipilit kong tanggihan yung idea nya...

"sige na, masaya yun"..pangkukumbinsi sa akin ni kyle..

"ayoko nga,,... ayokooo... tuloooong"... pasigaw na sabi ko, habang pumpiglas as much as I can...

"sayo na lang yung hindi ko nakain na lunch ko kanina, 2 slices of spam and egg saka madaming kanin" sabi ni kyle..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 21, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

When piglets turn pigWhere stories live. Discover now