YOUR POINT OF VIEW
"I need to go." Pagpapaalam ko sa tatlo. Now this is it, I'd just go straight to the point. Agad akong bumaba para tingnan kung nandyan pa ang kotse ni Jihoon, and nandito pa rin. I'm sure na malungkot to ngayon.
Lumusot ako sa likuran ng kotse niya, For sure he saw me. Tinted ang glass nito kaya di ko makita kung anong meron sa kanya ngayon.
Binuksan ko ang pinto. I saw him... sleeping, namamaga pa rin ng kaunti yung mga mata niya. Nagulat na lang ako ng biglang natulo yung luha niya habang nakapikit siya, kaya naman hinampas ko siya. I thought he was sleeping na e.
"ARAY!" Bigla siyang napaiwas. "Bakit ka umalis dun? Nakakaawa ba talaga ko? Huh?" Pagpapacute niya sa akin.
"Alis diyan." Napakunot ang noo niya sa sinabi ko. I mean, he can't drive sa gantong sitwasyon. "Just let me drive, hoon." Nagpalit kami ng seat.
"So, saan mo ko dadalhin? Akala mo tapos ka na sa akin?! Pagkatapos mo ko saradu-"
"I'll drive you home, my home."
***
"Sigurado ka bang pumunta ka dito? Eh wala daw dito sila mama at Renjun, kanina pang umaga." Huli ka balbon.
"Ah, hehe kausap ko kasi si Nayeon nun diba? Nasa bahay pa ako nun dapat otw na ako sa inyo pero sinabi niyo na dumiretso na ako kila Somi, sorry hehe." Angal niya.
"Baby, may damit ka bang kasya sa akin? pahiram naman oh." Tumango ako, naghanap ako ng damit na loose shirt at binigay ko sa kanya, pink iyon. "Saka boxers na rin ni Renjun." Binatukan ko siya.
"Hoon, hindi uso ang boxers dito! Kita mong si Renjun lang ang lalaki dito kaya di siya nagboboxers. Oh! Mid short ko yan! Siguraduhin mong pagbalik niyan sa akin eh walang amoy-amoy." Sumimangot agad yung mukha niya.
"Saan ako matutulog?" Imik niya habang nag-aayos ako ng kwarto.
"Siguro sa banyo." Pagpipilosopo ko. So ganun, ayaw niyang tumabi sa akin?!
"Okay, sabi mo eh." Papalabas na siya ng kwarto at oo, hindi ko siya pinigilan. Bahala na siyang mabaliw sa buhay niya!
"Yung unan saka kumot nga pala!"
Aish! Walang hiya talaga 'tong kumag na to! Lahat na ginawang biro. "Oh bakit mukhang sasabog na yung ulo mo? Diba-""Just sleep in my bed, idiot." Napangiti siya sa sinabi ko at nagtatalon sa higaan. Hays, I will miss him so bad.
"Asaan nga pala sila mommy at Renren?" Did he just call Renjun 'renren'? Don't tell me close na sila. Crap, sana walang binabanggit si Renjun tungkol sa childhood ko.
"Uhm, nasa Malate sila." Napatanong si Jihoon kung bakit. "I don't know either, pero hula ko na may prom ata si Renjun." Tinanong niya kung bakit pa kasama si mama. "Will you please stop asking nonsense questions?! Argh." Natahimik siya sa inasal ko, ganyan lang pala mapapatahimik na kita.
"Easy, may mood swings ka ba?" Tumawa pa siya.
"Wala naman."
"May tanong ako.." napatingin ako sa kanya. "Lights on or lights off?" Yung paraan ng pagkatanong niya is really deep. Sinuntok ko yung braso niya. It's not even funny.
"Bat ka nanuntok? Inaantok na kasi ako kaya tinanong kita, di kasi ako sanay matulog nang nakabikas yung ilaw.. ikaw talaga." Kinurot niya yung pisngi ko.
"Dadalawa lang tayo dito, feel ko hindi ako safe.." tumawa na naman siya.
"Wala akong gagawin sa'yo, as in W A L A." Ini-spell niya pa. May tiwala naman ako sa kanya eh, pero hindi dito. "Ikaw? Kung gusto mong sa sala na lang ako matulog okay lang." Tatayo na sana siya kaso pinigilan ko siya. Ugh, kailan ba magmamature to?
"Oo na! Papatayin na nga yung ilaw diba!"
"Bat kasi wala kang tiwala sa akin? Mas takot pa nga ako sayo e, baka kinabukasan hindi na ko virgin." Sinamaan ko siya ng tingin.
"Pfft, bakla talaga."
"tulog na ko, bye." Nagtakip siya ng kumot at humiga ng pahilis, as in sinakop niya yung buong kama ko. Bahala siya, duon na lang ako sa kwarto nila mama matutulog. Alam ko kasing malikot rin yan matulog, mala- helicopter.
*switch off*
"Goodnight, baby."
BINABASA MO ANG
nothing without you☽ | p.jh
Fanfiction❝ There's too many things I want to tell you. Sometimes I imagine how do I live without you. The cold and dark of you makes me feel so nervous, how can you make my heart flutter again? ❞ /p.jh chatbot/