it's been a while

78 14 0
                                    


3 days without calls and messages.

Wala, lagi na lang akong nakakulong sa bahay ngayon and sleep. Aish, bakit ba sa 56 na missed calls galing kay Jihoon, hindi ko nasagot noong isang araw.

"Ate, wala ka na talagang balak kausapin yun?" Imik niya habang nakatanga ako sa kisame. Huminga ako ng malamim at bumaling sa kanya.

"Bukas na."

"Bukas? Sige, papalabasin ko na si kuya-" Bumangon agad ako at napakunot ang noo sa sinabi niya. Hindi nga? Bakit ako maniniwala dito sa kulugong 'to?

"Kuya Ji! Pabebe pa 'tong jowa mo, bukas na lang daw-" Tinakpan ko agad ang bibig ng kulugong 'to. Paano ba yan? Ang itim ng eyebags ko, tinubuan pa ko ng tigyawat dahil may dalaw ako ngayon.

Dumiretso na ako sa sala at nagtali ng buhok. Naabutan ko siyang kinakausap si mama.

Lalagpasan ko na muna sana sila para pumunta ng kusina kaso-

"Baby? Change napkin." Seryoso niyang sinabi sa akin. Shit, yung mukha ni mama parang nahihiya na siya sa pinaggagagawa ko. Tumakbo na agad ako papunta sa cr. Bwiset.

Buti na lang may extra akong napkin, panty at shorts dito, in case lang. Hays. I hate red days. Naghilamos na rin ako at nagtoothbrush.

Paglabas ko ng cr ay sumalubong agad si mama sa kusina. "Nakakahiya ka ija! Naku naku naku!" kinurot niya pa ko sa maputi kong singit, ayan tuloy, namula pa.

Balak ko ulit siyang lagpasan nang bigla niya akong hinawakan sa aking papulsuhan at hinatak patungo sa kanya. Muntikan pang mabasag yung vase dahil hindi naman siya nakatingin sa akin nang gawin niya iyon.

"Jihoon naman!" Nagulat rin siya, dahil kung masanggi ko man ito. Sa kanya, babagsak. "How careless of you!" Nagsorry agad siya kay mama.

"Kumakaway yung missed calls saka messages ko sa'yo." Tumingin siya sa akin. "Why? what's the problem?"

"Kumakaway yung bahay ko hoon, ngayon ka lang bumisita." Napahalakhak siya at napailing-iling.

"As I said, kumaway yang message ko sa'yo cause you didn't know na nasa siargao ako last night with my fam. Sa sobrang pag-aalala ko, I did leave them just to see if your okay. Ehem, jet lagged."

Fck, nakakainis na 'to! Nahihiya na talaga ako kay Jihoon. "Sorry." Ayun lang ang sinabi ko hanang nakatingin sa mga daliri ko.

"Renjun said that you are going to UK, right? Kaya ayon, nagtampo ako. Who will not? Pero totoo nga ba?" He glared at me, with that effi'n poker face.

Hinawakan niya ang kamay ko at pinaglaruan muna ang aking mga daliri ng ilang sandali. "I don't want to, tatanggihan ko si tito. My lola wants me to be there, lalo na't maraming events ang magaganap sa UK."

I deeply sighed. "I thought something went wrong." Napayuko na naman ako sa kahihiyan.

"Hey, baby." Hinawakan niya ang chin ko at inangat para magkapeys tu pets kami netong hayup na to kung magpakilog. "Tingan mo 'ko." Ako naman si marupok, siyempre tumitig na sa kanya. "Tinutunaw mo na ko baby ih." Tumawa pa siya with matching palakpak. Uwu, i wuv you!

"Pero if you need to go there, okay lang. Basta babalik ka diba? hehe." Napangiti ako ng peke, sumeryoso naman siya at bumaling sa tv.

nothing without you☽ | p.jhTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon