CHAPTER 6
ISANG sasakyan lang ang ginamit ni Sky at Kreiya pagpasok sa ACU. Lahat ng mata nasa kanila ng sabay silang lumabas ng sasakyan ni Sky. Ang ibang babae ay nakatingin sa kanya na parang naiinggit ang iba naman ay masama ang tingin sa kanya. And she doesn’t give a shit.
Hinawakan ni Sky ang kamay niya at pinagsiklop iyon. Her heart skips a beat at what he did.
“Sky, maraming tao.” Aniya at pilit na inaagaw ang kamay niya na hawak nito.
“So?” Mas hinigpitan pa nito ang hawak sa kamay niya. “Girlfriend kita, and I want them to know that.”
Tumaba ang puso niya sa sinabi nito. Hindi niya napigilang ngumiti na agad din namang nawala ng humarang si Sheena sa dinadaanan nila.
“Look girls.” Nanunuyang tumingin ito sa kanya. “The daughter of a whore.”
Tumawa ang tatlong babaeng kasama nito at para siyang binuhusan ng malamig na tubig.
“Sheena, mag sorry ka kay Kreiya.” Narinig niyang sabi ni Sky.
Humagikhik si Sheena. “Aww, hindi mo ba alam Sky? Anak ng isang bayarang babae iyang kahawak-kamay mo? What a shit. Umaaktong santa, kalahi naman pala ni satanas.”
Hindi niya maibuka ang bibig para ipagtanggol ang sarili niya. Lahat naman kasi ng sinabi ni Sheena ay totoo. Humigpit ang hawak niya sa kamay ni Sky sa isiping baka bigla nalang nitong bitawan ang kamay niya dahil sa sinabi ni Sheena.
Binalingan siya ni Sky at tinitigan siya. Hindi siya makatingin sa mga mata nito dahil nahihiya siya. Hindi niya alam ang sasabihin kung sakaling tanungin siya nito kung totoo ang pinagsasasabi ni Sheena.
“Sheena, shut the fvck up! You don’t know anything.” Sky hissed at Sheena.
“Ikaw ang walang alam, Sky. Alamin mo muna kaya ang background niyang babaeng kahawak-kamay mo. I’m sure you’ll find her as dirty as her whore of a mother—”
Hindi pinatapos ni Sky ang sinasabi ni Sheena at hinila siya nito palayo sa mga ito. Natagpuan niya ang sarili sa park at yakap-yakap ni Sky. Pinigilan niya ang sarili na hindi umiyak. Ayaw niyang umiyak sa harap ng binata. Ayaw niyang makita nito kung gaano siya ka-pathetic.
“It’s okay.” Alo nito sa kanya. “Sheena is just jealous so she’s talking gibberish.”
Marahan niyang itinulak si Sky at nilagyan ng pagitan ang mga katawan nila.
Tinitigan niya sa mga mata si Sky. “Paano kung totoo ang mga sinabi niya? Iinsultuhin mo rin ba ako? Tutuyain?”
“Kreiya, you know I’m not like that.” Akmang lalapit sa kanya si Sky para yapusin siya pero umatras siya para hindi siya nito mahawakan.
“Stop. You have to know my past if you want to be with me.” Aniya at humugot ng buntong hininga. “Sheena was telling the truth. My mother is a whore. Naging kabit siya ng daddy ko at nagbunga ang pagkakamali nila at ako yun. My father was already married to someone else when my mother conceived me. I was a mistake. Namulat ako na palaging lasing ang mama ko at maraming lalaking pumapasok sa baro-baro naming bahay para gamitin siya. I saw how wasted she is and I don’t want to be like her. Kaya naman ng may pumunta na lalaki sa bahay at sinabing kapatid ko siya sa ama, I was happy. Nang sabihin niyang kukunin niya ako at papag-aralin, sumama kaagad ako sa kanya. I abandoned my mother for my future. Kuya Tyron is the best brother anyone could ever have and I’m so lucky to be his half-sister. He supported me, he gave me all I want and need using my father’s money. And the rest is history.”
Matagal na minuto ang lumipas bago nagsalita si Sky. “That’s why you live alone.”
Tumango siya. “I visit my mom sometimes, pero ayaw niya akong makita. Bahala na raw ako sa buhay ko. Ang asawa naman ni Daddy, tanggap naman ako pero ayokong pumasok sa pamilya nila. I will always be a mistake and I know, nasasaktan pa rin si Tita Marian kapag nakikita ako. Ako ang bunga ng pagkakamali ni Daddy at hindi iyon basta-basta mabubura. Ngayong alam mo na, do you still like me?”
BINABASA MO ANG
ACE CENTREX UNIVERSITY 2: The Jerk Who Stole Her Heart [To Be Published]
Teen FictionSky is Kreiya’s nemesis, well, in Kreiya’s point of view that is. There’s something about Sky that she dislike. From the way he carry and present himself to the way he talked. Hindi niya maintidihan kung bakit tumitili ang kababaehan kapag nakikita...