CHAPTER 4

103K 3K 39
                                    

CHAPTER 4

IT’S FRIDAY night at walang magawa si Kreiya kung hindi humilata sa kama habang paulit-ulit na binibasa ang librong ‘The fault in our stars’. Nuong unang araw pa niya ito natapos pero inulit na naman niya dahil nagandahan siya.

She was about to turn the page when her phone rang. Nang tingnan niya kung sino ang tumatawag, it’s her Classmate slash ex-friend, Sheena Gonzales. Ano naman kaya ang kailangan nito?

“Hey, Sheena.” Aniya ng sagutin ang tawag.

“Hey, Kreiya. I called because I’m having a party tonight and I’m inviting you.” Anito sa kabilang linya.

Hindi na bago sa kanya ang sinabi ni Sheena. Sheena always called her every time she’s throwing a party. Because once upon a time, they were really close. And then Sky entered the scene. Naturete ang utak ng kaibigan niya at napabayaan nito ang pag-aaral. Mas lalong lumala iyon ng bigla nalang itong hiwalayan ni Sky. Iyon ang dahilan kung bakit galit siya sa lalaki. Sinaktan kasi nito ang kaibigan niya na walang ginawa kung hindi mahalin ito ng sobra-sobra.

Tiniklop niya ang libro na hawak at inilagay sa ibabaw ng kama.

“Thanks, Sheena. Sige pupunta ako.” Wala naman siyang gagawin. “Can I bring a friend?”

“Sure. You can bring as many as you want.”

“Thanks.” Pinatay niya ang tawag at tinawagan si Heelan. Ito ang isasama niya. Napansin kasi niya na parang matamlay ito this past few days. Kailangan nito mag-party kahit papaano e malibang naman ito.

“READY?” Malapad ang ngiting tanong ni Kreiya kay Heelan nang nasa labas na sila ng pintuan ng bahay ni Sheena.

Heelan matched her smile. “I was born ready.”

She chuckled then opened the door. Sinalubong kaagad sila ng malakas na ingay na nanggagaling sa malaking stereo.

“This is going to be fun.” Kreiya said in a sing song voice.

Binalingan niya si Heelan na nasa tabi lang niya, nang hindi niya ito makita, agad na hinanap niya ito. She gritted her teeth when she saw Blue talking to Heelan. Ano na naman ang kailangan ng isa sa mga kambal na ito sa kaibigan niya? Una si Sheena, ngayon naman si Heelan!

“Can I talk to you?” Ani ni Blue kay Heelan.

“Bakit—”

“No. She doesn’t want to talk to you so leave.” Singit niya sa usapan ng dalawa. Hindi niya hahayaan na may masaktan na naman siyang kaibigan. Tama nang si Sheena, hindi puwedeng pati si Heelan.

Heelan is a nice girl.

Mas sasabihin pa sana siya ng may humawak sa kamay niya at hinatak siya palayo kay Heelan. Nang tingnan niya kung sino iyon, it’s none other than Sky.

“Bitiwan mo ako, Sky! Ano ba!” Sigaw niya habang nagpupumiglas sa pagkakahawak nito.

Of course, hindi siya nito pinakinggan. Nagpatuloy lang ito sa paghila sa kanya, siya naman patuloy sa pagpupumiglas.

“Sky, bitawan mo ako! Kapag hindi mo ako binitawan, I swear, pupulutin mo iyang the little mo sa kangkungan!” Banta niya rito para lang bitawan siya pero hindi man lang siya nito pinansin.

Palabas na sila ng bahay nang may humarang kay Sky. It was Sheena and she was looking at Sky’s hand on hers. Tumalim ang mata nito ng tumingin sa kanya.

“And here I thought you’re a nice friend. Mang-aagaw!” Sigaw nito sa kanya. “Umalis ka sa pamamahay ko. Wala kang kwentang kaibigan!”

Nagpanting ang tenga niya sa narinig. Wala itong karapatan na pagsabihan siya ng ganoon. She was a nice friend to her.

ACE CENTREX UNIVERSITY 2: The Jerk Who Stole Her Heart [To Be Published]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon