Chapter 1

24.4K 340 21
                                    

-Ansherina-

'you need to work for me and also for your future.'

Pinag iisipan ko talagang mabuti yung alok ni Aunt Dianne.

"but....ayokong malayo dito sa probinsya kung san ako namamalagi." bulong ko sa hangin.

"o! Ina!sinong kausap mo?"
"ay putek!ano ba Duke! basta basta ka sumusulpot! bat ba andito ka?" sermon ko sa kasama ko.
"e kase sabi mo nga diba,may trabahong inaalok sa iyo yung totoo mong tyahin. Sabi ni nanay,andito ka raw sa tambayan nag iisip-isip kaya pinuntahan kita."

Sya nga pala si Duke. Duke Santos. Kapatid ko.
Hindi ko sya totoong kapatid kase nalaman ko kila Nanay Eva na ampon lang nila ako.
Nung nakuha nila ako 2 years old si Duke at ako naman 8 month baby.

"ahh."sagot ko
"so anong balak mo?" tanong nya.
"Gusto kong tumuloy. Para makatulong sa inyo nila nanay pero..."
"pero ano?"
" .....ayokong maiwan kayo dito." malungkot kong sagot.
"Ina,wag mo kaming alalahanin. Ang isipin mo,makakapunta ka na ng maynila,matutulungan mo pa kami." pag eenganyo nya sakin.
"salamat Duke. Gusto mo sumama ka sakin."
"hindi na Ina. Babantayan ko nalang si Tatay pati si Nanay." sagot nya

ang sweet na anak.

"osige Ina,Una na muna ako,pagisipan mong maigi yung alok sayo ha?" Tumayo na sya at hinalikan ako sa noo.
"salamat Duke."

wala namang malisya kung hahalikan nya ako sa noo. Sa totoo lang kuya ko rin naman yan kahit di kami magkadugo.

Yung offer ni Aunt Dianne,mag trabaho ako sa motel nya.
Pero hindi alam ni Duke at ni Nanay Eva na motel yung pag tatrabahuhan ko.
Kinakabahan tuloy ako sa mga pwede kong makita don.

Si Dianne Velasco. Ang madrasta kong step mom.
Yes, step mom.

8 months old palang raw ako nang iwan ako rito ng Biological Father ko na si Bryan Velasco.
Kwento ng totoong tatay ko kay Nanay Eva,namatay daw yung Biological Mom ko sa panganganak sakin.
Pero nung dinala raw ako ng real dad ko kay nanay Eva may sakit na sya non.
Yung babae nya which is si Aunt Dianne raw ang nag aalaga sa real dad ko nung mga panahong may sakit sya.
Masyado raw masama ang ugali non kaya nagdalawang isip si Dad na pamanahan sya at yung anak nyang babae. Na hindi si dad ang ama nung anak ni Aunt Dianne.
Sabi ni nanay nung nag 16 y/old ako sakin raw nakapamana ang lahat ng kayamanan ng tatay ko.Dun ko rin nalaman na ampon ako ni Nanay Eva.
nung 17 na ko,kinabukasan matapos akong mag 17 ibinalita samin na patay na raw ang totoong ama ko.

Ewan ang gulo.
Pero masaya naman na ako sa buhay ko ngayon.
Naisip ko nga, kaya siguro ako kinukuha ng madrasta kong step mom na hindi ko pa nakikilala sa tanang buhay ko,ay para makuha ang ariarian ko.
*sigh* anong akala nila? Ibibigay ko ng ganon?

Kaylangan kong pumayag para makuha ko ang para sakin at hindi para sa kanila.

*calling:Aunt Dianne the Monster*

ako nag lagay ng nickname nya sa cellphone ko.
"hello Aunt Dianne."
('oh hi Ansherina!') psh plastic -_-
"Gusto ko lang pong sabihin na payag na ko sa alok nyo."
('oh really?!well that's great. Ill see you tom. Pack up your things now. Ipapasundo na kita.')
"but--"
('no more buts! ciao!')
*call ended*

Bwiset!

Napatakbo ako kaagad pauwi sa bahay.
Inexplain ko na Kila nanay Eva Tatay Juan at kay Duke lahat.
Tinulungan naman ako ni Duke mag impake.
Sila nanay at tatay naman ayun nag dadrama na.

"nay,tay, Duke, babalik naman ako dito e. At pag balik ko,sisiguraduhin kong nasakin na lahat ng dapat ng sakin."paalam ko kila nanay habang yakap sila.

"pero anak mag iingat ka ha? wag mong hahayaang saktan ka nila. Pero anak hanggat hindi mo alam ang ajenda nila para sayo ay maging mabait ka sa kanila." bilin ni nanay Eva.
"opo naman nay." ^.^
"at anak,wag kang makakalimot tumawag samin ng nanay mo ha?" bilin ni tatay.
"shempre naman po tay."
"Inaaa!!! aalis ka na!!" pag mamaktol naman ni Duke.
"grabe ka Duke, babalik ako."

niyakao nya ko.

"mamimiss kita." bulong nya.

Bat basa yung...

"D-duke! basa na yung damit ko ng luha mo!" pang loloko ko sa kanya.
"hmp! mag iingat ka don ha? wag kang mag papa api sa kanila. Alagaan mo sarili mo ha? wala kami don para Resbakan ka." bilin ni Duke.
"ayay kapteyn!" sagot ko at sumaludo sa kanila.

Niyakap muli nila ako.

*beep beep*

"o Ina anjan na yata yung sundo mo."
"huhuhu ang anak namin!!" hagulgol ni nanay.
"nay naman! mahihirapan akong umalis nito!"
"hahaha sige na Ina babyee na!!"

sumakay ako sa kotse na syang nag sundo sakin.

Kumaway ako kila nanay.

ito na ang simula ng bagong buhay ko...

*
*
*
*
*
*
*
Nagising ako dahil sa liwanag na tumatama sa muka ko.
Namangha ako sa nakita ko sa paligid.
Ang tataas ng mga building....

"k-kuya asan na po tayo?" tanong ko.
"andito na po tayo sa maynila."

0_0

Omay!!!!!
nasa maynila na ako!!!!

maya maya tumigil na ang kotse sa tapat ng isang Building.
Ang taas.

"Mam Ansherina andito na po tayo sa Sogu Motel."

Bumaba ako at kinuha ang mga gamit ko.

"sige po manong salamat po." bati ko kay manong.

Umalis na ito kaya pumasok na ko sa loob.

"miss Crysha Ansherina Delmundo po." sabi ko dun sa front desk.

"wait ikaw yung part timer?" sabi nung isang babae.
"mga bibi nasa isang room natin dito si sir Dr----.....oh! may guest! hi maam" bati naman nung bakla na kakarating lang dito
"h-hindi. Ipinadala ako ni Maam Dianne para mag part time dito." sagot ko sa kanila.
"hi Ansherina!!ako nga pala si Denice." pakilala nung una kong nakausap.
"Hi Ansherina ako naman si Kim" bati naman nung nag tanong kung ako ba daw yung part Timer.
"Hi dear Ansherina! ako naman si Patrick. Patricia in short.Nice to meet you" natawa naman ako sa pakilala nung bakla.
"o tinatawa tawa mo!" napasorry nalang ako kase nakakatuwa sila.
Mukang may kaybigan na ako kaagad dito. kahit bago palang ako.

"Check out na ko." ma awtoridad na sabi nung lalaki.

Napalingon ako sa kanya,
Lumakas ang tibok ng puso ko.

si Zyller ba to?

***************************
a/n: Sino kaya si Zyller? Bakit kilala nya si Ansherina?

Vote,Comment, and be a MHFB fan

follow me on my WP account.
@inphoenixxx

Thanks for reading. ^_^

***********Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon