Chapter 1

28 3 0
                                    

Liliana

Pabalik na kami ng school pero yung puso ko hindi pa rin tumitigil kakatalon.

Nasabi ko na ba ang pangalan ko?

I'm Liliana. Grade 10 from heart university.

Katulad ng ibang babae, natural lang sa akin na magkaroon ng madaking crush. Madami akong crush pero loyal pa din ako sa isa. Gets niyo? Hahaha! Peace.

Simpleng babae lang ako. Ayaw ko ng nagpupulbo sinisipon ako kapag nay nasisinghot akong pulbo. Hindi rin ako palalagay ng mga kolorete sa mukha. Baka kasi maagang masira yung mukha ko. Pero kapag wala akong magawa, pinagt-tripan ko nalang yung sarili ko.

Sabi nila may kakapalan daw ang kilay ko. Okay lang daw na hindi na ako maglagay ng lipstick o liptint sa labi dahil pinkish na daw. Mahaba ang straight kong buhok. Syempre, pango hahaha! At least cute diba? I have this kinda brown eyes sabi nila.

Pero back to reality, pabalik na kami ng school. Naisipan naming magvideo para ipost sa YouTube Channel na gagawin namin.

Wala lang. Trip lang. Ang ingay namin sa daan. Yung tipong yung mga taong dumadaan din, napapatingin sa amin.

"Wazzup mga kaigan! Panibagong araw na naman, panibagong katarantaduhan! Kung bago ka lang sa aming channel isuscribe mo na! Isang ahu naman diyan mga kaigan!" sigaw ni Ana.

"AHU! AHU!" sigaw din namin pabalik habang nakatingin sa screen ng cellphone ni Lycka.

"Sabi isa lang e!" pagmamaktol ni Ana.

"Tss. Hayaan mo na hahaha. Malapit naman na tayo e. Ayan na po mga kaigan, papunta na po kami ng court."

"Ui! Baka mamaya nandiyan si Julian?"

"Wala 'yan. Grade 8 nga lang daw e!"

"Malay mo diba? Palagi ko siyang nakikita dito e. Tsaka! Grade 8?! That mean kasama si Eron? Kyaaaaaah!"

Napalingon ako ng marinig ko ang usapan nila.

Omooooooo! Si Julian kasama sa crush list naming magkakaibigan pati na rin si Eron. Maliban lang sa akin.

Napagdesisyonan naming dumiretso nalang sa gymnasium dahil doon namin narinig ang tugtog.

Pinatay na din namin ang video.

"Uy! Si Eron o!" sigaw ni Krisha kaya tinakpan agad namin yung bibig niya.

"Kahiya ka Krisha haaa! Jusko! Ingay mo! Shh ka lang kasi!" bulong ko sa kanya kaya umasta siyang isasara na ang bibig niya.

Actually sa picture ko pa lang nakikita si Eron. Sabi nila matalino at gwapo daw. But I'm not contented sa compliment na naririnig ko tungkol sa kanya. Tsaka sa facebook, hindi siya gaanong photogenic. Kaya hindi ko mauukol kung gwapo nga ba talaga siya. Kaya hindi ko rin siya nasali sa crush list ko. Pero alam ko crush nila Lycka si Eron.

Dahan Where stories live. Discover now