five

9 0 0
                                    

PRESENT

--Manila--

natahimk ako saglit pero agad naman ako natauhan “Re...re...renzy? oh may ghad REENNZZYYYY” bigla ako napasigaw ng malakas pero ayos lang naman kase natabunan ng malakas na music ang aking boses. ako naman napahawak sa kanyang pisngi at agad siya niyakap.. grabe namiss ko tong lalaking to. Kanina sobrang awkward ako saknyan pero ngayon all out na ako. feel ko mula nung tumapak ako dito sa pilipinas ngayon lang ako muli naging carefree naging RIZ ANNE SANTOS.

“Grabe renzy boy 3 years ago lang ang last natin na kita pero look at you now, nag paretoke ka ba? bat ang laki ng pinag bago mo?” then Hinaplos haplos ko muka niya at tignan ko siya mula kuko ng paa niya hangang sa pinaka taas ng buhok niya. para bang ininspection ko siya maige .

then ginulo niya buhok ko na parang bata “Silly girl, hindi nu mas hiyang lang siguro ako since i came back here in philippines. and you young lady im no longer rence or renzy ako na si LAW-RENCE” saad niya sakin.. Kaya naman pala hindi ko rin siya narecognize kse iniba na niya pangalan niya.

“hais renzy why did i ever broke up with you?” i told him that habang nakahalubaba nakatingin sakanya. ganito kase kame ni renzy ko. nasasabi ko lahat ng nasa utak ko kase kung hindi mababasa lang din niya ako.. ganon kame katransaparent sa isat isa…

Bigla naman siya tumawa na nakaloka dahil sobrang hot niya talaga.. yung tawang sobrang manly yung lag-lag panty.. tawang pang bedroom. ganon…

Then he suddenly hug me as if parang 10 years kame hindi nagkita. sobrang higpit at init ng pagka yakap niya sakin… “Sobra kitang namiss riz, sana hindi ka na LANG umalis, sana hindi ka NA umalis.” he whispered to my ear while he was hugging me..

FLASHBACK

--France, Paris--

 

“Baby, hintayin mo ako sa London ha, pinoprocess ko na visa ko papuntang London, gusto ko na rin kase maging residence doon pag punta ko doon para wala ng hadlang pa, magpapakabait ka… tatawagan kita kaya lagi mo hahawakan phone mo, dont entertain any of your suitors and just focus on your studies. I love you so much baby girl”

Tapos bigla naman ako niyakap ni renzy ng sobrang higpit. kitang-kita mo sa mata niya ang pag woworry niya sakin at makikita mo rin na parang may nag babadyang luha sa kanyang mata.

 

“Naku kayong dalawa, for sure next month magkikita na kaagad kayo, hindi naman ganon kalayo ang france sa london, grabe kayo mag emote, kaloka. ee halos isang bwan lang naman kayo magkakilala” Saad ni stephanie yung bestfriend ko. Kaya naman agad ko siya binatukan. Forever bitter talaga tong babaeng to’

“Sige na baby we have to go, I will surely miss you. I love you too.” sabi ko kay renzy and then I press my lips on him and kiss him, it was intimately seductive, I dont care kahit pinapanoud na kame ng ibang mga tao, at kahit na naghihiyawan mga kaibigan ko. Nilagay ko yung kamay ko sa batok niya. Then he kiss me deeper and his tongue was searching for entrance and i let him in.

we both catches our breathe. he pressed his forehead against mine and whisper “sige na sweetie alis na kayo baka mag bago ang isip ko at kidnappin kita” he smiled at me seductively and hold my hand.

 

we parted our ways after that but we made sure na we have enough communication. after 2 weeks i found him on my door step smilling, while holding a bouquet. Walang keme-keme i jumped onto him at niyakap siya na sobrang higpit. Ipinakilala ko siya sa aking magulang at tinggap naman siya.

Napagisipan din niya na sa university ko rin siya pumasok. para daw magkasama kame araw araw.

 

we were on our final year in University at nsa cafeteria kame sa isang student union ng st.andrews. kakadating lang ni renzy sa table na kinuha namin habang dala niya yung food na inorder niya for us “honey imbes na rice mag brown bread ka na lang mayaman sa fiber, may fruit salad din para healthy, kailangan mo yan kase malapit na ang exams. Anyway pagka graduate natin sweetie pakilala na kita sa dad ko aa, 4 years na tayo at gusto ko ipakita sayo ang buhay nang isang RENCE ADAMSON pag nsa father side ako. tapos pag graduate baka sa company ng dad ko ako mag trabaho, so baka umuwi ako ng pinas. I want you to come with me and I want you to work in my dad’s company as well. tutal ako na rin naman ang magiging future CEO nito.”

Bigla naman ako natigilan sa sinabi ni renzy. Nakilala ko na kse mom niya at yung step father niya nameet ko na rin nung bumalik kame ng paris 3 years ago. Tanggap naman nila ako kaso etong father niya i heard was really strict. Pero hindi iyon ang nagpa bother sakin. kundi ang pagka control niya sakin.

Since nung naging kame, control ni rence ang buhay, miski ang kakainin ko pinapakelaman niya. sakal na sakal na ako sakanya. Kaya naman last week pa lang napag isipan ko na tapusin na lang namin to’ I want my freedom, gusto ko kase mag travel pero kung hawak niya ako sa leeg hindi ko magagawa ang mga bagay na gusto ko gawin. I also asked my friend’s opinion at hindi sila tumutol sa desisyon ko.

 

Pagkatapos nun naging matalik na kaibigan ko si rence pero tnry niy ayosin ang relationship namin at pumayag naman ako kaso pagka graduate namin hindi ko na talaga kinaya kase naman kahit magkaibigan na lamang kame, medyo sinisita parin niya ako, katulad ng mga suitors ko, palage niya tinatakot. Kaya naman iniwasan ko na lang siya. Pag pumupunta siya sa bahay pinagtataguan ko na lang siya kaya naman nung nahalata ng magulang ko ay kinomfront na nila ako tungkol dito dahil na rin ayaw nila mag sinungaling kay rence dahil alam nila na mabait naman talaga si rence at walang hinangad kundi ang makakabuti sakin. Pero just like my friends, my parents understood me, dahil alam nila bago ko pa lang mameet si rence ay may mga pangarap na ako kahit may pagka rebellious ako.

Rence finally gave up on me few months after we graduated, kaya naman nakagalaw na ako ng maayos after that pero namimiss ko parin ang presence niya although I know its my fault naman kaya dapat wala akong pag sisihan.

 

PRESENT

--Manila, Philippines--

Renzy was still hugging me when nerdy approaches us. Kahit kelan papansin tong nerd na to, kitang nag momoment kame dito eepal - epal.

“Mr. Sarmiento, lets go?” saad ni nerdy kay renzy pero saakin siya nakatingin. Kitang-kita mo yung lungkot parin sakanyang mga mata. Parang may gusto siyang sabihin ngunit may parang pumipigil sakanya.

Biglang naputol ang titigan namin ni nerdy ng biglang tumayo si renzy at halikan ako sa pisngi. “See you tomorrow honey.” Nagulat ako sa ginawa niya at huli ng maka react ako dahil naka alis na silang dalawa dumbfounded.

Two Worlds ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon