Take A Chance

325 18 4
                                    

"Whewww! I don't think it's ever taken that long to come from Baguio to Manila. My ass is already numb from sitting too long. Ha ha ha!"

Napa-smile lang si Sam sa sinabi ng dalaga at sa sarap ng tawa nito. "We're almost at your place, by the way"

Di nga? Akala ko nasa Baguio pa din tayo. Hahahaha. Joke lang, Sam" sabay ngiti sa manliligaw nya.

Gerome was awaken by his bestfriend's laugh. "S! Ang ingay mo naman...kita ng natutulog yung tao e"

"Hoy Mr. SUNGIT, fyi lang ha..nandito na po tayo sa village namen..which means kailangan mo na talagang gumising dahil nakadagan pa yang ulo mo sa balikat ko. How will I get up kung nakasandal ka pa? At sorry ha..kung maingay ang tawa ko, mas maingay ang hilik mo! Tseeeee!"

"Kayong dalawa, lagi na lang kayo nagbabangayan.. Baka kayo pa ang magkatuluyan nya!" hirit naman ni Fred.

Natawa naman silang lahat..except for Sam. Makikita sa mukha nya na di nya na-appreciate ang joke ni Fred.

"Loko ka, Fred! Baka naman mailang yang si Samuel. Alam naman nating si S ang special girl nya"

Kahit sinabi eto ni Gerome, the thought of ending up with Sierra made his heart happy. Nagkakaroon tuloy sya ng pag-asa na pwede talagang maging sila ni Sierra.

"Alright, S.. nandito na tayo sa inyo. Let me get your stuff at ihahatid kita sa loob" aniya ni Sam.

"Did you just call me, S? HAHA. Iba pala kapag di si Ge ang tumatawag sakin ng S. Parang mas may lambing pag di sya. Hahaha."

"Grabe ka, S. May pagmamahal naman ang pagtawag ko sayo ah. Ako nga lang tumatawag sayo ng S eh. Parang pet name ba. Kasi ikaw ang favourite kong pet. Hehehe"

"Pet ka dyan! Ang ganda ganda ko, tapos pet lang?" Naiinis na sagot ni Sierra.

"Di ka naman mabiro, S. Di ka naman pet at wala naman akong pet so di pwedeng may favourite pet ako. Hahaha. But you know what, S? You are my favourite girl, my bestest friend at nagiisa ka lang para sa akin" bawi ni Gerome.

Ngumiti lang ang dalaga at niyakap ang best friend dahil naramdaman nyang sincere ito sa sinabi niya. Habang binababa ni Sam at Ge ang gamit ni Sierra, inaya sila nito na pumasok muna ang tatlong lalake sa bahay for coffee.

"Naku, next time na lang siguro Sierra. Maaga pa kasi ang meeting ko bukas e" tugon ni Sam. "At ihahatid ko pa tong si Fred at Ge"

"Oo nga Sierra. Medyo gabi na din. Kita-kits na lang next time. Salamat sa pagimbita sa'min." Sabay namang yakap ni Fred. "Good night!"

"Ahhh Sam, don't worry about dropping me off.Dito na muna ako kela S. If anything, I'll just grab a cab to get home"

"Ohhh. Sure ka ba? Ano pa bang gagawin nyo dito ni Sierra" may pagka-selos na tanong ni Sam.

"May gusto lang yata pagusapan muna itong si Ge. At sasamahan nya muna ako dahil di pa naman ako inaantok. Taas pa nga ng energy ko e! Haha."

"Well, okay then. Ge, yung gamit mo nasa kotse pa. Magbaba-bye lang ako dito kay special girl"

Naglakad si Ge papunta ng kotse ni Sam but he made sure na kita nya pa rin sila Sam at Sierra.

"Sierra, salamat for the great vacation. It may have been short pero masayang masaya ako. Especially since ikaw ang kasama ko" Hinawakan nito ang kamay ng dalaga at ngumiti. "I look forward to spending more time with you, para naman mas makapag-bonding tayo at malay mo, magustuhan mo din ako"

"You're very welcome. Thank you din for accompanying me throughout the trip. I had a lot of fun" Nagba-blush na si Sierra as Sam was staring right into her eyes. Yung tipong, magme-melt ka sa titig. "Let's see where time leads us. Basta when you feel like going out, sige.. let me know and I'll keep you company"

Sam was leaning closer toward Sierra, their faces just inches away.

Just then, dumating si Gerome at napigilan nya ang malapit ng pag-halik ni Sam kay Sierra.

"Sorry guys ha, medyo nakaharang kasi kayo sa pintuan. Dadaan lang."

"Ah, eh .. sige Sam, I'll see you soon na lang. Pasok na kami ni Ge. Magingat ka sa pag-drive mo. Good night!" natatarantang pagkasabi ni Sierra.

"O-okay. Sige, Gerome.. una na kami, pare. And Sierra, tawagan na lang kita ha. Good night."

Bebeso pa sana si Sam pero hinila na ni Gerome si Sierra papasok ng bahay. "ALRIGHT, pare. Bye!" Sabay sinarado na ni Gerome ang pintuan.

"Success! Maso-solo ko na si S. At napigilan ko pa yung mangyayari sana sa kanila. Good job, Gerome!" natutuwang pag-iisip ni Ge.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

QUICK UPDATE AFTER A HUNDRED MONTHS! HAHAHA CHAROTTTT! Naku, sana naman may mag-basa pa ng update na ito. I am back.. stronger, braver at fiercer than ever! Sarah G lang ang peg. Hahaha. Matagal po akong nag-lie low but nabuhay na po ulet ako .. And ready to continue this story. Kaya kapit lang po muna as I regain my thoughts and feelings for the story. Hehehe. Very short and sweet po ang update na ito but hopefully in the coming days.. mahabaan ko na po. Signing off for now. Pls comment, share and vote. Thank you and God bless all :) Love love xo.

All AlongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon