Chapter 21-Water element

152 6 0
                                    

Tinira kami nito nang water gun patungo sa amin na ka agad naman namin naiwasan ni Trisha.

"Trisha pahiram nang kapangyarihan mo!"sabi ko sa kanya na ka agad naman nito ginawa.

Pumasok siya sa katawan ko.Nang iba ang aking hitsura mga kasuotan ko naging pula nagkaroon nang kapa na may gintong design humaba aking mga buhok animoy mga ginto at may hawak ako nang malaking Sword na lumiliyab.

"Ka agad ko inatake Ito nang aking sandata ngunit bumabalik lamang Ito sa tuwing tinatamaan ko.

"Shet paano ba Ito!"bangit bulong ko.

"Honey mang relax ka lang Jan umisip ka nang paraan paano mo mapapatay !"sabi sa akin Ni Trisha sa isip.

Inatake na ako nang mga Ito sa pamamagitan nang water gun na iniiwasan ko naman.

Nangiisip ako nang paraan kung paano ko ito matatalo tumingin ako sa paligid nang kalaban na may nakita ako tubig kung saan Ito nangmumula.

Napangiti ako nang malaman kung Anu Ang akin gagawin.

Umikot ako upang hanapin ang kinaroroonan nito.Nakita ko ang isang diwata na kinocontrol nito ang mga nilikha niya kaya inatake ko na Ito gamit ang ispada.

Ka agad naman Ito tumalon sa pangwasiwas nang akin sandata.

"Magaling"sambit nang diwata na kaagad inalis Ang mga elemento sinamooned Niya.

"Sumama kayo sa akin!"sigaw nito.

Umalis na si Trisha sa akin katawan at sinundan na namin ang diwata patungo sa loob nang bahay.

Nagulat ako sa aking mga nakita sapangkat ang ganda nang bahay nito kahit maliit may mga magagandang decorations na tinernuhan nang blue.

"Bakit mo ginawa yun?"Galit na sabi ni Trisha.

"Sinusubukan ko lang kayo.Magaling ka binata makipag-laban inuna mo muna ang utak Bago ka umatake!'bati sa akin nito.

"Hehe salamat"kamot ko sa ulo
Siniko naman ako Ni Trisha

"Oh Ito uminom muna kayo Alam ko pagod kayo!"sabi nito sa amin at umupo na.

"Bat kayo naparito sa tahanan ko?"tanong nang diwata.

"Na rito ako upang humingi nang tulong mula sa iyo.Sa kadahilanan kailagan ko matalo Ang paparating na dilubyo sa inyo pinangaligan."matapat ko sabi sa binata habang nakikipag titigan.

Nagulat Ito sa mga sinabi ko.

"Anu dilubyo??Sinasabi mo??"tanong sa akin nito.

"Kasamaan na wawasak  sanlibutan kong hindi Ito mapipigilan"sabi ko sa kanya.

"Paano nangyari Yun?Matagal na wala ang kadiliman!"sabi sa akin nito.

"Kahit ako ay hindi ko Alam ang dahilan. sinabi lang sa akin Ni Master Morgan na hanapin ko kayo sa madaling panahon."paliwanag ko Dito.

"Marahil hindi talaga napuksa ang kadiliman nangtago lang ito nang matagal upang mangipon nang lakas sa susunod Niya pang atake"rinig ko naman mula Kay Trisha.

"Marahil ganun nga"kontento rinig sa mga tanong nang diwata.

"Anu papayag ka na ba sumama sa amin?"tanong ko sa kanya.

"Paano kung ayaw ko?"ngisi nang diwata.

Tatayo na sana si trisha ngunit pinigilan ko Ito.

"Kung hindi ka namin madadala sa magandang usapan wala kaming choice kung hindi kalabanin ka hanggang mappayag ka sumama sa amin!"seryoso ko sabi sa kanya.

"Very well said!"palakpak nang dalaga sa akin.

"Cge sasama na ako sa inyo manghintay nalang kayo sa kotse ninyo"Balik tungo nito sa amin.

Ka agad naman kami lumabas patungo sa kotse namin.

"Ang tagal naman niya anu ba ginagawa nung diwata na Yun?"inis na sabi ni Trisha.

Halos 30mins na Kasi kami nanghihintay.

Hinalikan ko Ito sa lips na matanggal ang pangbusagot nito sa mukha.Mukha naman epektib dahil napangiti Ito sa ginawa ko.

"Yan mas maganda kapag naka ngiti ka honey "ngiti ko sa kanya.

Hinampas ako nito sa balikat pero palambing.

"Bolero!" sabi sa akin nito.

"Hahahahaha!"tawa sa loob nang likod namin.

Tumingin naman kami sa likod Kung Saan nanggagaling.Nakita namin nakangisi sa amin ang diwata na para nang aasar.

Nahiya naman ako dahil sa ginawa ko kanina.

"Na Jan ka na pala bat Hindi ka nangsalita Jan!"taray Ni Trisha.

"Huh?Ay Oo nga noh? Sasabihin ko sana na Dito na ako Kaso nakita ko kayo nang mukha magmomoment kayo kaya pinabayaan ko muna kayo"pang aasar nman nang diwata.

Namula naman si Trisha at bumalik sa pwesto niya.

"TARA NA NGA!"Sabi sa akin Ni trisha.

Ka agad ko naman pinaandar ang kotse patungo sa bahay namin.

Elemento of adventure MauTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon