Chapter 8-Mysterious

212 8 0
                                    

Habang pauwi ako patunggo sa amin ay may nakita ako misteryoso tao nakatayo sa harapan ko.

Naka black hood kasi Ito kaya hindi ko malaman kung cno ang kaharap ko.

"Cno ka?"sigaw ko sa kanya.

Hind ito sumagot sa halip ay nasaharap ko na Ito.

Magsasalita pa sana ako nang bigla nang dilim ang aking paninggin.

Nagising nalang ako sa mga huni nang ibon.

Hindi ko alam kung saan ako dinala nang mysterious nakaharap ko kanina.

Nakakita ako nang maraming halaman sa bintana pinagmasdan ko ang buong paligid nag bahay . lahat nang nakita ko ay gawa sa kahoy.mayroon din na tila mga ugat na halaman.

Teka anu?ugat nang halaman tumayo ako at sumilip sa bintana.

Nagulat ako sa aking nakita maraming bahay nakatayo . Ito ay mga ancient house.

Nakakita din ako nang mga bata naglalaro sa mga sangga nang malalaking Puno.

"Hoyyy baka mahulog kayo jan!!!"sigaw ko sa kanila mula sa bintana.

Tumingin sa akin ang mga Ito at nagulat... Nagsama-sama ang mga ito nangbulunggan.

"Wag ka mag-alala hindi mahuhulog ang mga bata na iyan,Saka isa pa may mga kapangyarihan Yan!"rinig ko.

Tuminggin ako sa likod at Nakita ko nanaman yung black naka hood.

"CNO KA?AT NA SAAN AKO LUGAR!"sabi ko sa kanya na maghahanda ako nang depensa.para hindi na maulit ang nangyari sa akin kanina.

Tinanggal nito ang hood bumugad sa akin ang napakaganda angelic face.

"Teka Ikaw yung nakabangga ko sa mall ahh!!sabi ko turo sa kanya.

"Psstt sorry kung ginamitan kita kanina nang kapangyarihan ko,Baka kasi hindi ka sumama ehh!!"sabi nito sa akin.

"Na Saan ba ako? Tanong ko ulit sa kanya.

"Na Dito ka sa Green Villages"sagot nito sa akin.

"Sumama ka sa akin at ililibot kita sa lugar"sabi sa akin nito.

"Teka bat naman ako sasama sayo ehh!!Hindi naman kita kilala!"sabi ko sa kanya.

"Hayssss ako si luna at magtiwala ka sa akin pwede!.Ngayon pwede ka na ba sumama sa akin?"balik tungo sa akin nito.

"Hmm hindi naman din ako makakauwi.Sa tingin ko mukha hindi naman gagawa nang masama balak sa akin ito!"bulong ko sa sarili ko.

Sumunod na ako sa kanya nagulat ako sa aking mga nakikita sapangkat ang gaganda nang bahay.Hindi lang yun napakasariwang hangin ang aking nalalanghap.

Huminto kami sa isang bahay na malaki na sa tingin ko ay papasok kami.

"Dito ka na muna babalik ako kapag papasok ka na."sabi nito sa akin.Na ka agad ako tumanggo.

Habang nang muni-muni ako ay tumingin muna ako sa paligid.Nagulat nalang ako nang may mga bata lumilipad ang iba naman ay nagpapalit anyo at marami pa.

"Hoy pumasok ka na inihintay ka na ni master Morgan"sabi sa akin nito.

Pumasok na ako nang may nakita ako isang matanda nakalikod.

Elemento of adventure MauTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon