Chapter 9-Master morgan

204 10 0
                                    

"Yumuko ka"sabi sa akin ni Luna.

"Huh?Bakit naman?"takang tanong ko sa kanya.

"I SAID YUKO!!!!!"Galit na bulong sa akin nito.

Wala na ako nagawa kung hindi sundin nalang ito.

"Master Morgan na dito na po yung inutos ninyo sa akin na dalin siya dito"magalang na sagot nito sa nakatalikod nakaupo na matanda.

"Naku iha sinabi ko na sayo Morgan nalang.Iho pasensiya ka na kung bakit kita pinakuha."sabi sa akin ni Master Morgan.

Nais ko sana mangtanong kaso baka habalusin ako nang katabi ko.

"Iho wag ka mang-alala maari ka mangtanong sa akin"Ani sa akin ni Master Morgan.

"Hmm bakit ninyo po ako pinakuha?"tanong ko sa kanya.

"Iho kasi ikaw ang isinugo ni bathala,Ikaw lang ang may kakayahan tumalo sa kadiliman"sagot sa akin nito.

"Bakit ako pa?Isang gahaman normal na tao lang ho ako!"takang tanong ko sa kanya.

" Ikaw ay may busilak na puso,at hindi ka normal iho.Kung natatandaan mo nangyari sayo kapag nasa pangganib ka lahat nang bagay nakikita mo ay nag sslow motion.Isa yan sa kakayahan na discovered mo mag-isa.Marami ka pa ma discovered sa kakayahan mo kung mag sstay ka sa amin"salaysay sa akin nito.

Nagulat ako sa akin mga narinig paano niya nalaman na ganun na ganun Ang nangyayari sa akin kapag nasa pangganib sitwasyon ako.

"Iho kailangan ka na namin sanayin para mapanghandahan ang dilubyo na paparating."sabi sa akin nito nang seryoso.

"Anu ho dilubyo?"sabi ko sa kanya.

"Dadanak ang dugo sa buong mundo kapag hindi napigilin ang kasamaan."seryoso sabi nito sa akin.

Natakot naman ako sa mga narinig galing  sa matanda.

"Kung ganun ho ba anu po ba dapat ko gawin?Para mapigilan Ito?"tanong ko sa kanya.

"Kailangan mo harapin ang kadiliman iho para mailigtas mo Ang buong mundo,Wag ka mag-alala hindi ka nag-iisa kasama mo si luna sa gagawin mo panglalakbay.Sa ngayon kailangan mo nang practice  muna upang maasa ang iyong kakayahan at iba pa"Ani sa akin ni Master Morgan.

"Kailan ho ba magsisimula ang practice"tanong ko sa kanya.

"Bukas iho Kailangan na natin magsimula.Dahil mahalaga ang bawat minuto.

"Sa ngayon magpahinga ka muna kung may iba ka pang tanong pumunta ka lang dito"sabi sa akin nito.

"Cge po!Maraming salamat Po!"magalang na tungo ko.

Umalis na ako kasama si luna.

"Ngayon Alam muna?Kung bakit kita dinala dito"ngiti sagot nito sa akin.

"Hmm Oo.pero na Saan ako I mean nasa ibang mundo ba ako?"tanong ko kay luna.

"Oo nasa ibang mundo ka"balik tungo sa akin ni Luna.

"Pero ang kadiliman nasa mundo ninyo na kailagan mo harapin."dugto ni Tina.

"Hmm yung mga bata lumilipad na Nakita ko?"tanong mo sa kanya.

"Itong mundo pinuntahan mo ay mundo nang mga diwata Mau"sabi nito sa akin.

"Dinala ka namin Dito upang asahin ang kakayahan mo at ituturo din namin sayo ang iba pa!.Kailagan mo iligtas ang mundo namin kung hindi madadamay din Ang mundo ninyo "sabi sa akin nito.

"Bakit madadamay ang mundo namin?"takang tanong ko.

"Dahil ang mundo namin ay nakaconnect sa mundo ninyo"Ani sa akin ni Luna.

"Kaya nakikiusap ako sayo Mau talunin mo ang kadiliman upang walang makaranas nang kinakatakotan namin nag Daan henerasyon pinahirapan."Balik tungo sa akin ni Luna.

"Anung dati?May nangyari na ba sa mundo ninyo?"tanong ko sa kanya.

"Oo i kkwento ko sayo pagkauwi natin sa tahanan natin."sabi sa akin nito.

Elemento of adventure MauTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon