Chapter 5

29 2 0
                                    

Time flies so fast. I have been attending this school for almost 4 months now pero parang di parin ako masanay sanay sa garbo ng school na toh.

I'm still adjusting from my old lifestyle to this.

Parang nakaka-miss sa probinsya. Masyadong magulo dito sa syudad, it's like a jungle. Feel ko lahat ng tao dito sa school ay mga leon habang ako ay isang maamong tupa na nag aantay lamang lapain.

I heaved a deep sigh.

"Boooooh!"

"Jesus Christ!" napasigaw ako sa gulat nang may humawak sa mga balikat ko at tinulak ako ng mahina paabante.

Talking about lions, I saw Leo's laughing face. He's one of my new friends maliban kay Chastity. Classmate ko rin sya. He's taller than me (waaay taller) and has a darker skin color. Toned ang katawan niya at halatang halata na isa syang atleta sa hugis ng katawan nya.

He's one of our school's varsity sa basketball.

"Leo, ginulat mo ako!" tinampal ko sya sa braso as he laughed at me.

"Well, that's my purpose Marga. Anyway, just wanna give you this. Bigay nung friend ko but I don't eat sweets so sayo nalang. I am cutting down sweets dahil malapit na ang Intramurals natin. Baka mayari ako ni coach."

Nakangiti nyang iniabot sa akin ang isang box nang chocolate cake. Nagtataka ko itong kinuha.

"Sinong friend ba yan, Leo?" nakakunot noo kong tanong sa kanya.

He just shrugged his shoulders. "Ewan. Iniwan lang yan sa locker ko eh. Do you like sweets?"

He asked me while he placed his arms around my shoulders. For me, walang malisya yun since it felt like a brotherly gesture. So, its fine.

"It's okay, maganda ang timing mo Lee since ginugutom ako. Wanna come with me sa cafeteria?" aya ko sa kanya.

"Naah. I've got practice so see you later nalang. Glad you liked it though." at nginitian nya ako nang pagkatamis-tamis saka sya nag jog palayo sa akin.

"Salamat dito!" pahabol kong sigaw. Kinawayan lang nya ako ng patalikod raising his left hand as if saying that its no problem.

Sinundan ko sya ng tingin. Leo is one fine young man. Maraming may gusto sa kanya lalo pa at varsity player sya ng school. I admit gwapo sya. Well, marami naman talagang gwapo dito sa school namin.

I walked silently papunta sa cafeteria. I bought a plastic plate and fork pati iced tea at sinimulan ko nang lantakan ang cake sa harap ko. It taste like heaven, if heaven has a taste. Malambot at masarap ang cake parang ice cream na pinalambot nang konti once na natunaw na ang cake sa bibig mo.

I was so engrossed with what I am eating that I disregard the shift sa katabi kong upuan.

My phone beeped. Kagat ang kutsara, ini-open ko ang iPhone sa using both of my hands.

Chastity:

"I'm coming to eat some of that cake duffos! Wag kang buraot! :D"

I chuckled upon reading a text from
her. Sinabi siguro ni Leo na binigyan nya ako ng cake.

"I am almost done with it." nakangiting tipa ko nang irereply sa kanya.

I ate another spoonful of cake when my phone beeped again.

Chastity:

"Dugyot ka. For sure maraming kalat na chocolate sa bibig mo. Yer sew ewww! :p"

Natawa ako sa reply nya sanhi ng pagkahulog ng kutsara sa bibig ko. I quickly got down para pulutin ang kutsara sa baba.

Then I felt something wet sa gilid ng bibig ko. I guess Chastity jinxed me. Mukha ngang may dumi sa bibig ko.

Silhouette of the PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon