Chapter[14]

4 1 0
                                    

CALEIGH's POV

"Caleigh"gising sakin ng ni Ate Cyrill.

Aish!Hindi pa kumpleto ang tulog ko!kakaidlip ko nga lang e!

"Caleigh!"agad ako'ng napa-upo sa kama ko habang nakapikit

"ano ba yan!kakaidlip ko lang ate!"Singhal ko.

Agad ko'ng naramdaman ang pagpitiki niya at malakas ko'ng ininda iyon dahilan para dumilat ang mga mata ko.

Bumungad sakin ang magandang nilalang---pero mas maganda ako huwag ka!

"ano'ng kakaidlip lang?!Baka nanaginip ka na kakaidlip mo lang!Tanghali na Caleigh!"Sigaw niya mismo sa mukha ko.

Tinignan ko siya ng masama.

"NakaUniporme ka na!Edi dapat nasa school ka na,kung tanghali na edi sana wala ka na dito!"Singhal ko at tumayo sa kama ko.

Tinignan ko ang alarm clock sa gilid ng kama ko.

9:00am na!

Binuksan ko yung Kurtina napapikit pa ako dahil sa sikat ng araw.

"ayaw kasi maniwala!tanghali na kasi!"Sabi ni ate na nandito pa rin pala.

Tinignan ko siya ng nagtataka.

"E bat ka pa nandito?"iritableng tanong ko.

"malamang!Sasabay ako sa kotse mo!Program lang naman ngayon!"

Program saan?!

"Ano'ng Program naman iyan?"Tanong ko sa kaniya.

Mamaya na ako maliligo pwede naman magpalate e.

"yung sa Aquaitance Party,Intrams and yung lakan at lakambini"paliwanag niya.

"ang dami naman ata?"

"oo,mawawala nga ng isang buwan si Dean diba?!at ikaw abg magbahantay muna ng trono niya dahil hindi ako pwede at marami ako'ng kailangan gawin!"Sabi niya pa.

I rolled my eyes and walk to Comfort room,para gawin na din ang pagligo.

Dinig ko pa ang sabi niya na,Bilisan ko daw.

Tsk.

Mabilis naman ako naligo.

Pagkatapos ko maligo ay,Dumiretso na ako sa baba.

Sa School na lang ako kakain.

"Ija,Kumain ka muna"Sabi ni Manang Lita,ang pinaka matanda'ng kasambahay namin.

Kumuha na lang ako ng tinapay na may palaman at ng hotdog.

"ito na lang po manang!Sa school na lang po ako kakain,magagalit na po kasi si Ate!alis na po kami!"Sigaw habang kumakaway pa at kumaripas na ng takbo sa labas.

Pagdating ko sa garahe,Naka sandal si ate sa kotse ko at may kausap.

Agad niya'ng pinatay iyon dahil katatapos lang din pala nila mag-usap kung sino man iyon.

Tinignan niya ako.
"Tara na!Andoon na mga klasmeyt ko"Sabi niya.

Agad ko'ng binuksan ang kotse,Mabilis siyang sumaka ng kotse ko at ganun din ako.

Pagkapasok ko,Pinabuksan ko security guard namin ang gate ng garahe.

Kringgggggg...Kringgggg...Kringgggggg...

Kanina pa yan!hindi ko pa pala nasasabi na mula pagbibihis ko nagriring na ang phone ko.

"kanina pa yan Caleigh,sagutin mo na yan.Baka importante iyan"Sabi ni ate na nakatutok sa Cellphone niya.

Enemy Turn To LoveWhere stories live. Discover now