Pag uwi ni Tj ay naabutan niya ang kanyang ina na kumakain.
"Bakit ang aga mo?Di ba 11am pa labas nyo?"tanong ng ina ni Tj.
"Di po kase ako pumasok."
Saktong baba ng kanyang ama.
"Hindi ka pumasok?Second to the last section ka na nga nagtatamban ka pa!!Kelan mo ba kami bibigyan ng mataas na grade?Pro na lang kahihiyan ang binibigay mo samin!!"sabi ng ama ni Tj.
Hindi na lamang umimik si Tj at umupo na lamang siya sa hapag kainan.x
"Tj,bakit di ka nagpakita ng testpapers mo samin last week.Di ba nag exam na kayo?tanong ng ina ni Tj.
"Dina kailangan."sagot ni Tj.
Tuwing tinetext ni Tj si Charee ay minsan lang ito nagrereply at kung magreply ay di lumalampas sa sampung text.
"Bro,katext mo ba si president?"tanong ni Kirk kay Tj.
"Hindi nagrereply e."sagot ni Tj.
"Busy lang siguro."
"baka walang load?"
"Naku TJ,iba ang gusto ni Charee.Isa pa,mukhang wala yung balak magpaligaw.Ang
Priority niya ay pamilya at pag aaral."
Mula nang sabihin iyon ni Kirk,kapag nakikita ni Tj si Charee ay binabalewala niya ito na parang di nakikita.Itinigil na din niya ang pagtetext dito.Sa first grading period ay naging top 1 si Tj sa overall ng lahat ng 3rd year.
"Grabe naman.Sino kaya tong umagaw sa trono ni Duane?"
"Oo nga e.Charee may kilala ka bang Timothy James Sto. Tomas?"
"Oo.Gen,tanda mo ba nung nagpunta tayo sa 4th floor?Yun bang 3rd year na may crush sakin."
"Ah,oo.Di ba section C yun.Parang imposible."