Volume II - Way back in 1896

12 0 0
                                    

I've waked up na naka sandal sa puno ng mangga, and may river0 sa gilid nito.

2 minutes later I heard a woman's voice "Isabella! Hoy! Isabella!'' she shouted.

Wait! Ano daw?! Isabella bakit Isabella e Isabelle ang pangalan ko! This woman is so crazy?!

Ilang saglit pa nakarating na siya dito ng pagod na pagod sabay sampal saakin "Ouch! How dare you bitch to touch my face?! Hoy! Hindi ako nagpapasampal noh!" sigaw ko sa kaniya, sasampalin niya pa sana ako pero mahawakan ko yung kamay niya at binalibag "Wala ka sa kalingkingan ko para sampalin ako! Bakit dimo alam na ako si ISABELLE MORAINE HERNANDEZ!" sigaw ko.

"Ano? Isabelle Moraine Hernandez? Eh ikaw si Isabella Flores ano kaba?!" paglilinaw pa ng babaeng maputi, matangos ang ilong, medyo color brown ang eyes, mapula ang labi at mababa ang buhok.

"Argh! You are a CRAZY but beautiful woman! And I can't deny it!" at napangiti naman siya "Halika na nga! Hinahantay kana ni Ina at Ama" napa okay naman ako.

Pagdating natin sa bahay ay este mansion namin (daw) sinalubong kami ng magandang babae na mga nasa 39 years old na...

Omg! Kamukha siya ni Mommy kaya niyakap ko ulit siya at umiyak "Akala ko hindi na tayo magkikita muli! Mommy I miss you now!" sigaw ko sa kaniya "Ingles? Pero teka anak si Ginoong Carlos lamang ang nakakapunta sa Amerika at anak syempre magkakasama tayo kahit saan!" panlalambing ko pa sa kaniya.

"E Mommy? Bakit may kapatid ako? E diba po only child lang po ako?" tanong ko sa kaniya "Ano? Mamy? Onli Cild? Anak pasensiya na pero ang taning naiintindihan ko lamang ay kung bakit may kapatid ka" pagmamalambing niya "Anak talagang may MGA kapatid ka" at napalaki naman niya ang mata ko.

Omg! Ano daw MGA kapatid?! No no no! What's happening na?! Baka kamukha lang ni Mommy toh! Alangan naman magkaroon ng bf si Mommy sa langit at nagkaanak sila!

"Sino po sila?" tanong ko sa kanila? "Siya si Leonora ang panganay mong kapatid" sabay turo doon sa babaeng nakasuot ng pormahang pang LINGGO NG WIKA yung babaeng sumampal saakin kanina "At yung bata naman na yun ay si Joselito ang bunso mong kapatid" at tinuro niya saakin yung batang mga nasa edad 7 na hinahabol ang mga manok.

"Okay, okay kayo na ang masipag (gumawa ng bata😂) pero pwede naba tayong umuwi sa bahay?" at ngumiti naman si Mommy.

Pero bago kami makapasok sa loob ng mansyon ay may dumating na magarang kalesa na hila hila ng kulay brown na horse at may bumaba na Angel!

Ay hindi hindi! I mean isang yummy na lalaki na may matangos na ilong, mapupungay na mata at ang puti niya besh! At ang mas nagpagwapo sa kaniya nag bakat niyang abs! Om! Yummy!

No! No! No! ERASE! ERASE! ISABELLE TANDAAN MO MAY MARCO KANA!

"Magandang umaga! Señora Angelita at Señiorita Leonora! At sayo din Señiorita Isabella" sabay kind at saakin. Luh? Agik agik si Kyah! Pogi nga kaso nga lang nedyo sinto sinto! Akalain mo nga naman kinindatan ako "Am, sorry not sorry but I'm taken!" sabay pout "Oh your taken na? Sayang naman sino?" tanong niya "Oo 3 years na nga e!" pagmamayabang ko pa sa kaniya sabay ngiting mapangasar.

Tapos aakyat na sana ako sa taas ng "Binibining Isabella!" sigaw niya "Bakit?" tanong ko "Maari ba tayong mamasyal?" manly niyang tanong "Oo" pilot kong sagot. Kasi baka nantitrip lang yung mga tao dito na kunwari Linggo Ng Wika at may pakalesa pa!

Inilalayan niya pa ako pagpasok ng kalesa, syempre hindi ako dumidikit kay Carlos (pala ang pangalan) bwesit kapangalan pa niya si Prof. Daniel CARLOS kainis!!

Di ako makadikit kasi baka its all a PRANK at may nagvivideo saakin na mga haters at bashers ng pag iibigan namin ni Baby ko (Marco) tapos ipapakita niya napakalandi ko kapag nakatalikod siya! Omg! Ayokong mawala kami ni Marco!

When I Accidentally Pressed The Red ButtonWhere stories live. Discover now