Volume V - Nasaan na si Carlos

6 1 0
                                    

Nagising ako ng mga 1:23 na ng tanghali at super init na!

Bumabad nalang ako sa bath tub? Bath tub ba tawag dito? I don't know if bath tub to pero parehas lang sila.

Ilang saglit pa, dumating si Ate Leanor "Isabella!!" and I rolled my eyes before answering "Bakit! Naliligo ako!" pero biglang bumukas ang pinto "Shit! Bobo ka ba! Kita mong I'm naked inside the bathroom tapos bigla kang papasok " Nawawala si Ginoong Carlos!!! " sigaw niya at napalaki naman ang mata ko, magbihis agad ako at bumaba.

"Ina! Totoo ba ang sinabi ni Ate na mawawala si Carlos?!" sigaw ko at tumango-tango naman siya! Hala! Oh no! "Pumunta lang siya dito kagabi para kamustahin ka, umakyat nga siya sa kwarto mo pero 9 Segundo lang umalis na rin siya" hala! Baka narinig niya yung sinabi kong yun! Yung kagabi! Ibig sabihin pala may gusto saakin si Sebastian, sayang naman ikakasal na kasi ako kay Carlos no! Baka naglayas siya dahil sa sinabi ko! No!

"K-kas-alanan ko to" bulong ko "Nak? May sinasabi ka ba?" napa wala naman ako, a few moments later hindi ko parin matigilang magisip kung nasaan siya ng "Ina may kilala ba kayong kaibigan ni Carlos?" tanong ko "Oo, si Ginoong Sebastian" LUH?! agikted! Tutal alam ko naman kung saan ang bahay ni Ginoong Sebastian pinuntahan ko yun malapit lang yun sa bayan kaya lagi ko siyang nakababanga dun.

Nandito na ako sa bayan at tumatakbo akong pumupunta kung saan saan, I don't know kung saan yung bahay niya pero nandito yun at may nakabanga ako at si Sebastian yun.

"Ahm, a-alam mo ba kung nasaan  si C-carlos?" nanginginig kong tanong "Oo binibini, alam ko pero hindi ko pwedeng sabihin--" and I rolled my eyes before answering "Ano ba! Lahat ng pangako na papako! Diba uso yun dito sa 1896?!" at may inabot siyang papel at ang nakasulat ay

Sebastian,
Sana'y wag mong ipabatid kay Isabella kung saan ako naroon, nandito ako sa Cebu kila Aling Maria muna ako maninirahan.

Sebastian naniniwala ako sayo na hindi mo ito ipagsasabi kahit kanino, at ikaw na muna ang bahala kay Isabella tutal ikaw naman ang kailangan niya pero di bale na kung saan siya sasaya dun ako.

Kasalanan ko din naman kung sana noon hindi ko ipinakita na babaero ako, sana ngayon tangap niya na ikakasal kami.

Alagaan mo ang aking mahal...

                                    Nagmamahal,
            G. Carlos Joaquin D. Carlos

"Maraming salamat, alam kung pagkakaibigan niyo yung masisira dito pero ayos lang sayo at para saakin yun at hindi naman siya makatitig saakin "P-pasensiya na Binibining Isabella pero batid mo naman na mahal kita hindi ba? Kahit alam ko na ikakasal ka na" sabay simangot niya "S-sebastian mahal kita, ayoko makasal kay Carlos pero sa ngayo n kailangan muna nating mahanap si Carlos at pakiusapang ipatigil niya ang kasal namin" at ngumiti siya "Talaga? Mahal mo ako?" masigla niyang tanong "O--" diko na natapos ng halikan niya ko.

When I Accidentally Pressed The Red ButtonWhere stories live. Discover now