Kakauwi lang namin galing sa daungan at sinalubong agad ako ni Lola Carmen.
"Isabelle, anong nagyari?" tanong niya "N-nakabuntis po si C-carlos" nanginginig kong sagot "A okay" at napalaki naman ang mata ko "Okay? Anong okay dun? Baka makaapekto yun at madagdagan pa yung misyon ko" at ngumiti naman siya "Alam mo ba na mas napadali ng pangyayaring ito ang misyon mo?" at napa huh naman ako "Really?" tanong ko "Oo, dahil mawawala na ang kasal ninyo" at napa smirk naman ako "Lola I have a jetlag kaya I will go up stairs na po" at tumango naman siya.
Matutulog sana ako kaso biglang kumatok si Joselito "Ate may bisita ka po" sabi niya "Sige sabihin mo pababa ako" at bago siya lumabas "Ate sa hardin daw po kayo magkita" sabi niya at umoo naman ako. Shit naman! Kung kailan papatulog tsaka pupunta!
Pagdating ko sa hardin nakakita ako ng isang lalaking nakatalikod at may hinahawakan sa harap niya "Sino ka?" tanong ko at napabilis ang tibok ng puso ko ng malaman ma si Sebastian Ang nadito!!! Omegash! "Binibini" sabi niya sabay yakap saakin "Nabalitaan ko na naitigil na daw Ang kasal mo" at ngumiti ako "Oo" sabi ko sabay buhat niya saakin at kiss sa lips! "Kinagagalak ko iyon mabuti nalang makakapanligaw na ako sayo" sabi niya "Ihihingi ko agad Ang iyong kamay" at natawa ako "Agad-agad?" tanong ko "Oo naman" sabay baba niya saakin "O papano na niyan ihihiling ko na kay ama'' at hinatid niya ako
sa mansyon.Nakadungaw ako ngayon sa bintana habang binibilang Ang mga stars ng pumasok ang isang katulong "Señiorita kakakn na po kayo" sabi niya sabay tango ko.
Bumaba na ako kaso baka hinintay nila ako bago kumain.
"O anak nandyan ka na pala halikana tayo na't magdasal" at umupo ako "Sa ngalan ng ama ng anak at ng ispirito santo, Amen" sabay kumain na kami, habang kumakain kami biglang nagsalita si Ama "Anak, naipahinto na ang kasal niyo at napakaswerte mo dahil may manliligaw na agad saiyo alam mo bang gusto ni Ginoong Sebastian na magpakasal kayo sa madaling panahon pero sabi niya ayon sa sinabi mo na kailangan muna niyang manligaw" at ngumiti silang lahat "E ako Ama kailan ako ipapakasal kay Emilia?" at nabigla kaming lahat at napatakip ng bunganga si Joselito "Bakit ko nasabi!!" sabay tungo dahil namumula siya at nagsitawanan kami "Haha matagal pa iyon Joselito" sabi ko "Oo nga kapatid kami muna'' at mas lalo kaming tumawa "Wag kang mabahala anak ipapakasal rin kita kay Emilia" at nabuga ni Joselito ang iniinom niyang tubig.
Kinabukasan, binisita niya ako "Binibini, maari ba kitang mayaya sa isang pasyal?" tanong niya "Oo naman" sabi ko at inalalayan niya akong sumakay sa kalesa niya.
Pagkatapos ng 12 minutong pagsakay sa kalesa, nandito na kami sa bayan.
"Napaka ganda ng bayan noh, parang ikaw" sabi niya ay napalaki ang mata ko "T-talaga?" nauutal kong tanong, ikaw ba naman sabihihang maganda! "Oo, kailanman ay hindi ako magsisinungaling sayo mahal ko" at right now namumula na ako!! "Sana tuparin mo ang pangako mo" at hinakbayan niya ako.
Ng maghahapon na ihinatid niya na ako sa mansyon "Sa susunod muli" at hinalikan niya ako sa pisnge!! "Umhm" sabi ko at umalis na siya.
Omg! Nakakakilig! Napagkakamalan ko na siyang si Marco! Hindi lang sa magkamukha sila kundi parehas na parehas sila ng ugali!!!
Kinabukasan, maaga akong ginising ni Joselito kasi magpapaturo daw ng mathematics, duh! Hangang dito ba naman? E 89 lang naman ang grades ko sa math! Mabuti nalang 6 palang siya kaya 1+1 palang ang itututo ko sa kaniya.
"Ate paano po ba? Madali po ba ito? Kung pagkakabisa nga po ng numero mahirap na--" I cut her off "Tandaan mo lagi na walang mahirap, lahat may paraan lahat may kasagutan dahil lahat ng bagay may dahilan kung bakit natin ito kailangan matutunan o gawin" at ngumiti siya "Maraming salamat sa payo mo ate" sabi niya at tinuruan ko na siya.
Naputol lang ang pagtuturo ko sa kaniya ng tawagin na kami ni Ate Leanora na kakain na.
"Marami kaba ng natutinan anak?" tanong ni Ama Kay Joselito "Opo, marunong na po ako ng matematika salamat nalang kay ate Isabella" sabi pa niya "Walang anuman kapatid ko" sabi ko "E ako Isabella maari mo na kaong turuan ng lingwahrng ingles?" at napalaki naman ang mata ko, whut! ano to kaya Ako napunta sa panahong to para maturuan ang libo-libong pilipino para pagdating ng mga amerikano dito marunong na ang lahat mag English?! "Oo naman" sabi ko, pagkatapos namin kumain nagpaalam ako na may bibilhin sa palengke sasamahan naman ako ni Ate Leanora.
"Ano ba ang bibilhin mo?" tanong niya "Pluma" matipid kong sagot "Sige ipagbibili kita" at dahil dun niyakap ko siya "Thank you--- ah Maraming salamat" at ngumiti siya.
Kararating lang naman dito sa palengke at pumunta kami sa bilihan ng pluma at pansulat.
"Ano ang gusto mong pluma?" tanong niya "Ito--" diko na natapos kasi may nakakuha na nun "Ako ang nauna niyan!" sigaw ko at humarap ang babae "Erica!" sigaw ko "Hindi ako si Erica ako si Emelda at Ako ang nauna nito" nakanganga lang ako ngayon "Mga binibini mayroon pa pong isang ganyan ito po" sabi nung tindera at yung nalang yung binili ko parehas naman. Paglabas namin sa tindahan nagmamadali akong sundan si Erica oh I mean Emelda at binungo ko siya "Nanadya kaba?" at nagmirk nalang ako sabay hila kay Ate Leanora.
Fyi guys, si Erica Jane Fuentes ang number 1 enemy ko sa campus at ex-gf siya ni Marco!
"Ano bang balak mo diyan?" tanong niya "Gagawin ko itong talaarawan" at ngumiti siya "Magandang ideya yan" sabi niya.
Pagdating namin sa bahay hindi ko makalimutan ang nagyari kanina.
Pagakyat ko sa kwarto ko, humilata agad ako at tinignan ang kulay pink na pluma na may magagandang beads.
At magsisimula akong gumawa ng diary simula sa araw na ito.
Dear Diary,
Kahit magiisang buwan na ako sa panahong ito ay hindi parin ako makapaniwala na napunta ako dito, nalilito rin ako sa sinabi ni Lola Carmen na kaya nandito ako ay para magising at mamulat sa katotohanan.
- Isabelle Hernandez******************************
A/N:
This story is fully made of FICTION all matters mentioned in this novel is fully made of FICTION!
Paanong nagyari yun?! Lahat ng kakilala ni Isabelle sa future ay na pupunta sa past? More twist to come guys kaya Kapit lang!!!
YOU ARE READING
When I Accidentally Pressed The Red Button
Historische RomanePaano kung aksidente mong mapindot ang kinatatakutang RED BUTTON? Na isang button para mastart ang isang TIME MACHINE? At mapunta ka sa taong 1896?! Samahan natin si Isabelle sa kaniyang crazy time travel adventure