Nagising ako dahil sa mga tilaok ng mga chicken.
"Good Morning Philippines!" sigaw ko sabay dungaw sa bintana at higab "Mukhang maganda ang gising mo anak, nasiyahan kaba sa nalalapit niyong kasal ni Ginoong Carlos?" sabay simangot "Of course not, Ina alam niyo namang si Sebastian ang gusto ko" at ngumiti naman siya bago sumagot.
Hay naku! Paulit ulit ba? Kailangan ba? Kakainis paulit-ulit ko ng sinabi toh! Tinagalog ko pa nga para maintindihan nila e! Pero wala! Di nila na gets!
"Anak, diba kakakilala mo lang kay Ginoong Sebastian?" sabi niya so lumaki yung mata ko "Ano! Ina! Mahal ko siya at matagal ko na siyang kilala at FYI! ayoko ko pang magpakasal! Ang bata bata ko pa!" at ngumiti siya this woman is so so! Argh! Kapareha niya talaga si Mommy!
"Anak 21 anyos kana--" and I cut her off "Whut? 21?! Pero 19 palang po ako!" at napakunot naman ang noo niya "Anak 21 kana, hay naku kay langan mo lang ng gala" so sumama nalang ako sa kaniya at sumakay kami sa kalesa.
Kararating lang namin dito sa bayan, maraming kids na naglalaro sa gitna at niyaya niya ako sa bilihan ng rosaryo.
"Pili ka ng kahit anong gusto mo nak" bulong niya saakin. So I pick the yellow rosary na may magagandang beads at binili niya "Maraming salamat po" sabi ko sabay ngiti.
I will tell you the truth, nahahawaan na nila ako ng pagiging malalim nila magsalita ng Filipino language.
After 1 hour, we need to go home co'z hapon na.
Nakarating na kami ngayon sa mansion at sinalubong kami ni Joselito "Ate! Ina! Nakarating narin kayo!" sigaw niya "Oo namasyal lang kami sa bayan" sabi pa ni Ina at pumasok na kami.
8:00 na ng gabi ng makauei si Ama galing sa Manila ng export daw siya ng mga panamin namin.
Kumakain kami ngayon ng mag salita si Ama "Anak, nananabik ka ba sa nalalapit niyong kasal ni--" I cut her off "Hindi po" matamlay kong sagot "Huh? Hindi? Bakit?" btw, guys 2 weeks nalang kasal na namin. Oo, 2 weeks na ako dito sa panahong ito at malapit na yung kasal namin bale, sa thusday sa susunod.
Pinabihis ako nila ng magarbong damit at inayusan ako ni Ate Leanor naka messy bun ako na pak na pak! May pupuntahan daw kami.
"Maligayang maligaya ako dahil nalalapit na ang iyong kasal kapatid'' bulong pa niya habang minimake-up ako "Hm, ako hindi ako masaya" at nagulat siya "Huh? Bakit?" tanong niya "Diba nga mahal ko si Sebastian" sabay hinga niya ng malalim.
Hindi nalang siya kumibo at bumaba ako.
Now where here na, sinalubong kami ng pamilya Carlos dito pala kami pupunta! "Maligayang pagdating!'' wika ni Emilia at sinenyasan niya si Joselito na maglalaro sila.
Niyaya kami ni Señora Fe sa bahay nila at nagulat ako sa laki ng bahay nila! Omg! There's a chandelier everywhere!
"Si Carlos ay umalis" sabi ni Señora Fe "So what? I don't care" at ngumiti siya "Talaga! Nanabik kana--" and I rolled my eyes before answering "Duh! Ano ba I said 'E ano? Wala akong pakelam' " at nilibot niya nalang kami sa bahay niya.
Alam niya naman na ayoko sa anak niya and that's final!
Ng magtatanghali na, nag paalam ako ng pumunta sa bayan para mamasyal at pinayagan niya naman ako.
For your info guys, pinaghahandaan ng buong bayan ang kasal namin ni Carlos. Well I don't care! Kahit anong garbo niyan di parin ako papayag na magpakasal kay Carlos.
Ng makababa ako sa bayan nakasalubong ko si Carlos "My Bride! My Bride!'' sigaw niya at hindi ko siya pinansin at lumapit siya "Teka nilalayuan mo ba ako?" tanong niya "I will let you answer your question" duh! its obvious naman right? "Oo na nga iniiwasan mo ako" sabi niya sabay may kinukuha sa bulsa at sinuot niya yung salamin niya.
Omg! Hala! No no no! Ano bang nagyayari!
Siya si Prof. Daniel C. Carlos?!!!
"P-prof?" tanong ko "Pasensiya na ngunit hindi mo ako magiging guro, akoy iyong magiging asawa" sabay smirk omg! I need to tell Lola about this!!
Iniwan ko siya habang tulala ako sa kawalan at dahil don nakabungo ako ng tao sa same place at same time! Omg! I'm so clumsy talaga!!!!
Si Marco/Sebastian?!
"Binibining Isabella? Pasensiya muli'' at dahil don nawala yung stress ko "A-ayos lang yun Sebastian" at ngitian niya ako sabay hinalikan niya ako sa kamay "Hoy! Hoy! Magiging ASAWA ko na yung hinahalikan mo sa kamay!" sigaw ni Carlos then sinenyasan ko siya to stop.
"Talaga? Papakasalan mo siya Binibining Isabella? Kung ganon huli na pala ang pagbabalik ko pero ayos lang maligayang kasalan" sabay ngiti niya at umalis din at dumating si GAQONG PLAYBOY!!!
"Ikaw talaga panira ka ng moment! Kakainis! Sinabi mo pang ikakasal na tayo!" sabay paduak ko dahil sa inis "Ano ka ba! Totoo naman yun!" Banat pa niya "Argh! Bala ka nga diyan! Kakainis ka!" sabay alis ko , sino ba naman ang hindi maiinis sa kaniya niyan?! Pabibo much?!!
Ng maghahapon na umuwi na ako sabi rin ng kutsero na si Mang Isko na nakauwi na raw si Ama galing Maynila at kakauwi narin ni Ina sa bahay so I decided to go home na.
"Maligayang pag babalik Ama!" bati ko kay Ama sabay mano at yakap "Kinagagalak kong makabalik ulit dito" at bigla akong napabitaw sa mahigpit na pagkayakap ko kay Ama "Ama, maari na po ba akong umakyat maglilinis lang muna po ako ng kwarto" at pinayagan niya naman ako.
Fyi, kaya po ako umakyat kasi nung narinig ko yung sinabi ni Ama na makabalik dito ay mismong sinabi din ni Sebastian na huli na pala ang pagbabalik ko dito ibig sabihin may fellings siya para saakin! Gosh! Naku!
Dumungaw nalang ako sa window, mabuti nalang kitang kita dito yung sunset "Ibig sabihin pala may gusto saakin si Sebastian, sayang naman ikakasal na kasi ako kay Carlos" sabay yuko ko at biglang sumara yung pinto, diko nalang pinansin at may dumaan na kalesa na sa tiyansa ko dito galing "Sino kaya yun? Well I don't care" sabay higa ko sa kama.
******************************
A/N:
Sino kaya ang nagsara ng pinto? Omg! Its very exiting na! Kanina si Carlos pala ay si Prof. Daniel! Omg! Ang daming revelation!!-Moody_Queen20
YOU ARE READING
When I Accidentally Pressed The Red Button
Ficción históricaPaano kung aksidente mong mapindot ang kinatatakutang RED BUTTON? Na isang button para mastart ang isang TIME MACHINE? At mapunta ka sa taong 1896?! Samahan natin si Isabelle sa kaniyang crazy time travel adventure