Kabanata 2

8 0 0
                                    

H a n n a h

Nasa loob na ako ng sasakyan ngayon. On the way to school na ako. Ewan ko ba kung ano na ang sumunod na nangyari sakanila Neth after nung pag alis ko. Pagod na pagod kaya ako! Duh? Hindi na ako umattend sa meeting namin ng mga student councils para lang matulongan silang magdecorate tapos naghintay pa kami ng 2 hours! at hindi sinipot!? Argh!

"Busangot mukha mo? Agang aga"
Napalingon ako sa nagsalita. At ng nakita ko kung sino sinapak ko agad ng mga dala kong libro.
"Letchugas kang lalaki ka! Dahil sayo kaya busangot mukha ko! Bwesit! Don't talk to me!"diretsahan kong singhal kay Drake. Yes si Drake! What a nice pambungad diba?!
"Kish! I can explai——"
"I don't need your explanation asshole! Go explain it to your girlfriend!not in me! Shu!!!"
At tumalikod na ako. Nagmadaling na akong naglakad. Nasa third floor pa naman yung classroom namin!

D r a ke

I think, I dont need to introduce myself I guess? Well I have my reasons kung bakit hindi ako nakapunta kahapon. Dumating kasi sila dad. So what do you expect me to do? At isa pa naguguluhan na ako kahapon kung sinong ipapakilala kong girlfriend ko.

Flashback

"Iho ano ng balita sa inyo ni Meyki? Kayo na ba?"
Yan ang pang bungad sakin ni mom sa phone call. Tsk.
"Mom I told you befor———-
"Shut up! WALA KANG DAPAT NA SINO MAN IPAPAKILALA SAMIN NA MAGIGING DAUGHTER IN LAW NAMIN DRAKE ERICK ZAINT! DAPAT AY SI HANNAH MEYKISHA ZAPOSTHRA LANG!"
Here we go AGAIN.
"Mom bestfriend naman ni Hannah yun eh,at isa pa may pagkahawi——"
"What's her family name?"
"I-its F-frens dad"
"No. ZAPOSTHRA. Only the ZAPOSTHRA FAMILY,drake! Got it? And wait we're going home on monday. Hoping that if we arrived there. You're with Hannah. Even its not Hannah. But still a Zaposthra."

Toot toot~

End of flashback~

There. That's why I just can't tell this straightly towards Neth.

Sumakay na ako ng elevator papuntang 3rd floor. Yeah. Classmate kami nila Neth. Only Hannah is not with us.She's always in the Royal Class. Which is just for the students that has and hundred of IQ. And in this school we only have 5 student have that IQ. Including Hannah. There number 1 student. Magkatabi rin ang classroom namin kay Hannah. But we're in Class A.

Pagpasok ko pa lang sa classroom. Lahat ng mata nila nakatingin sakin. Including Neth's eyes. I know she wanted me to explain it to her. But I can't tell her the whole detail.

Lumapit agad ako kay blake at ayon nakatanggap lang naman ako ng isang malakas na batok.

"San kaba galing kang kupal ka ha? Alam mo bang—-"
"Tsk. Mag eexplain ako sa inyo mamaya. Wag kang o.a,kung makapagreact ka parang ikaw girlfriend ko"iritado kong sagot sakanya.
"Talagang mag eexplain kang gago ka! Mag hintay ka kay Hannah! Talagang—"
"Nakatanggap na ako ng sermon at ang katagang *Don't talk to me* niya. Tsk!"
"HAHAHAHAHAHA so guess what Drake? Maghintay ka na naman ng 6 months para kausapin ka niya!HAHAHAHAHAHA!good luck bro!"pang aasar niya. Kung di ko lang kaibigan to. Matagal ko ng nasakal ang isang to. Pasalamat talaga siya!
Talagang 6 months na naman ang hihintayin ko. Bakit 6 months? Ganito rin nangyari samin last year ni Hannah. Hindi lang pala sakin,kundi pati sakanila. Pag sinabi talaga niyang DON'T TALK TO ME. Wag mo talaga siyang kakausapin dahil mas lalong mawawalan ka ng pag asang maging okay kayo. Yan ang famous line ng supladang yon. Ganyan din ang nangyari sakanila ni Hans Zyron Unara. Ang kaisa isang ex niyang mahal na mahal niya ngunit ipinagpalit siya sa di namin malaman kung sino. Pero ang sabi ni Hannah. Alam niya kung sino. Since 1st year naging sila ni Hans,nagbreak sila nung mid 2nd year na kami. At don nag simula ang DON'T TALK TO ME POLICY niya. Na kahit ilang buwan siya nun sinuyo ni Hans,humingi ng tawad,haranahin.Hanggang ngayong 3rd year na kami wala parin siyang natatanggap kundi puro irap at ngiwi lang ni Hannah. Kahit ngayon nga na magkaklase sila. Hindi niya ito kinakausap kahit na sa mga importanteng bagay. Mapride talaga yung supladang yon. Pero kahit suplada at mapride yun ang di namin maintindihan kung bakit idolo parin siya ng lahat ng estudyante dito sa Harvard International School.


H a n n a h

So guess what? Eto ako ngayon boring na boring na nakikinig sa klase like duh? First grading palang kasi. Math ang first subject namin.Hays buhay.

"Class sit properly!"
Napasulyap ako sa mga kasama ko,pati rin pala sila boring na. Except kay Hans na matinong nakikinig. Umayos na ako ng upo at nakinig na rin KUNO. Magkatabi kami ni Hans. By partner kasi talaga kami dito. In whole year pa to. Kaya mas nahihirapan siyang magreach out sakin lalo na pag may mga projects kami. Like duh? Sige kausapin niya ang hangin.

*ring ring ring ring*

The bell rang. It's time for the second subject.

"Okay class dismissed,see you tomorrow "
Tumango nalang kami. Napailing nalang si Sir Ymar sa mga reaction namin at umalis na. Ang babait namin diba? Kinataguriang Royal Class tapos walang mga modo.

"Again! Kailan ba tayo magiging enjoy sa section na to? Arrrgh!"
Iritadong sambit ni Gea Vargux.
"Mag pakaprincess na lang kaya tayo? Total Ingenious class naman eh! Di na natin kailangan pang mamroblema pa sa grades natin!"singit naman ni Nica Ramirez.
"Waaah! Akin si Gelo! Diba gelo?hmm?"with matching puppy eyes ni Laña Tizu.
Blankong expression lang ang binigay sakanila ni Gelo at tumingin sakin. Umiling na lang din ako sa mga pinagsasabi nila Laña.
"Oh sige ba! Tapos akin si Ha—-
"Oo na oo na. Sasamahan na kita mamaya. Bye"
Napalingon ako kay Hans ng wala sa oras. May kausap pala siya sa phone. I bet that's Samantha.
"Ay may jowa ka na nga pala Hans" dismayadong sabi ni Nica. And so?!
Ngumiti lang si Hans sakanila. At napunta sakin lahat ng attention nila.
"Hannah,ikaw?sino prince mo?"
Curious na tanong ni Gea.
"Si Gelo Ramirez HAHA"
Yes hes Nica's older brother.
"Yah,I'm her babyboy diba babygirl?"
Nakisabay na rin sakin si Gelo HAHA.
Infact may something na namanagitan samin ni Gelo. Pero we're still friends,kasi naniniwala kaming mas magtatagal kami sa FRIENDSHIP.
"Seryoso?so hindi na pala talaga si Hans,Hannah?"curious na tanong ni Laña.
"Haha matagal na,baliw. Sige alis na muna ako,parang wala na tayong second subject eh"sabi ko sabay ligpit ng mga gamit ko.
"Sabay na tayo by"sabi sakin ni Gelo. Aminin ko man oh hindi "baby" or "by" callsign naming dalawa HAHAHA. Sumunod na ako kay gelo palabas ng classroom.


Itutuloy❤️






















Please vote and comment❤️

Would you still love me the same?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon