Kabanata 3

5 0 0
                                    

                                  H a n n ah

Nasa cafeteria na kami ngayon,syempre kasama ko si Gelo. But don't get me wrong,nagsasabay kami ng nga bestfriends ko tuwing may vacant,katulad ngayon. Pero sa nakikita ko sa loob wala pa sila,maybe mamaya pa recess nila. Nagdadalawang isip rin ako kung sasabay ba ako sakanila ngayon or what?

Narinig kong tumawa si Gelo kaya napalingon ako sakanya.

"What?"tanong ko.
"Nothing,natatawa lang ako sa mukha ni Hance kanina pfft I just cant——HAHAHAHA" at ayon naubusan na siya ng hangin pero syempre joke lang-.-
"Nyenyenye nah funny at all-.-" tugon ko
"Ewan ko sayo,nakakahawa yang mood mo ah!-.-" sagot niya. Kaya this time ako naman ang natawa. What ever Gelo,what ever psh.

Lumapit kami sa naka assign na table para sa mga Ingenious Class at umupo na. Lumapit na samin yung waiter at kinuha narin yung order namin.

"Himala ata,ba't di ka umupo don sa favorite spot niyong magbabarkada?" Tanong ni gelo.
Umismid ako " wala,naiinis ako kay drake" walang buhay kong sabi. "Na naman hannah? Sa pagkakatanda ko,bago pa lang kayo nag kaayos ah?" Tawang tawang sabi niya. "Oo nga,pero may ginawa na naman siyang kagagohan sa bestfriend ko,you know me gelo" sagot ko. "Woah woah! Easy lang! Im just asking,you know" depensa niya. "What ever you say silly" sagot ko. At timing namang dumating na rin yung order namin. Bago pa kami makapagsimulang kumain,dumating na yung mga bestfriends ko at diretso sa favorite spot namin. At ayon,nakita ko na naman si Drake,kumukulo dugo ko-,-.

D r a k e
"Uy!ayon si hannah oh! Kasama si Gelo!"Rinig  kong sigaw ni Amira. Kaya napalingon na naman ako don sa tinurong direksyon ni Amira,at ayon nakita ko si Hannah na kasama si Gelo. Psh. Mas gwapo pa ko jan eh.
"Babe?what's the problem hm?"Napaigtad ako ng tanongin ako ni Neth. Kaya umiling nalang ako at hinalikan siya sa noo. "Oy oy oy! Masyado kayong PDA ah! Kala niyo poreber na kayo? Oy!walang ganon!" Sigaw samin ni Hazel. Bitter talaga tong isang to eh,akala mo naman walang jowa hays. "Drake,kasalanan mo to,di na naman yan sasabay satin si Hannah mag lulunch" paninisi sakin ni Blake. Nakaramdam ako ng pagkairita. Tsk. "Pake ko ba? Pati yun lang magagalit na siya? Eh hindi naman siya yu—-" naputol ang sasabihin ko*sana* ng biglang sumulpot sa harapan namin si Hannah kasama si Gelo.
"Hindi naman ako ang?" Tanong niya. Putspaa. Nag fake cough yung nga barkada namin. Ano ba! "Wala" maikling sagot ko. Akala mo ikaw lang yung marunong mang deadma ah! Sinama mo pa yang asungot dito!
"Pwede bang makiupo kami dito? Naiinis ako sa mga kasama namin don eh,tapos baka ma uppercut pa sila ni Hannah." Rinig kong paliwanag ni Gelo. Sasagot na sana ako ng *Hindi* tapos biglang sumagot si Amira!
"Oo naman papa gelo! Dali upo kayo dito sa tabi ni drake!" Hinila niya pa si Hannah sa tabi ko kaso hinila siya ni Gelo tapos si Gelo ang tumabi sakin instead of Hannah. Psh. Kala mo mag jowa! Di naman! Kaya ang ending nasa gilid si Hannah. Hays.

"So gelo,umamin ka nga." Seryosong tanong ni Kim sakanya. Napalingon rin ako kay Kim nun. "Aamin?san?"sagot naman ni Gelo sakanya. Asus pa kunware ang gag*!
"Kayo na ba ni Hann—— ano ba hannah! Bat ba bigla bigla kang nambabatok?!"napalingon ako kay Kim ng sinabi niya yon nakita ko lang naman na Tumblr ang ginamit ni Hannah na pambatok sakanya! Grabeng babae! "Muntanga ka eh,isang tanong pa di lang yan ang matitikman niyo" seryong saad niya kaya napalunok ako! Gusto ko lang sana silang tanongin rin ng ganon pero baka yung sapatos na niya ang ipalo niya sakin! Tinitigan ko siya,ang ganda talaga ng babaeng to,pero ubod ng kagagahan at kasungitan! Mabait naman siya paminsan. Marami namang nagkakagusto sakanya dito sa school namin,ni kahit nga yung Math teacher namin gusto siya. Tapo—- "sa'ulo mo na ba mukha ko?aalis na ko" diretsahang tanong niya sakin kaya di ako nakasagot! Tinalikuran nako ng babaeng yon kasama yung asungot! "Oy oy drake!" Naplingon tuloy ako kay Amirang may pgtataka ang mga mata."oh?"sagot ko. "GUSTO MO BA SI HANNAH?" Diretsahang tanong niya! "O-OY K-KAPAL NIYO! DI AKO MAGKAKAGUSTO DON! PANGET NUN!"singhal ko!pero parang may mali ata? "PANGET SIYA?!"sabay na tanong ng nga tao sa cafeteria! Tsk!chismosa/chismoso!
"P-PANGET UGALI NIYA! TCH!" Depensa ko. Makakarating na naman to sakanya for sure.

Hanggang sa natapos ang recess namin nagsibalikan na kami sa aming mga classroom para sa Third Subject. Di na kami magkaklase niyan-.- Habang papunta ako sa room ko,nadaanan ko si Hans at Hannah na naguusap malpit sa lockers area!anla! Kala ko ba wala na sila?! Kaya mas lumapit ako don at nagtago sa pwedeng pagtaguan! Ika nga nila curiosity kills the cat! Sige!sure akong malalagutan ako ng hininga pag nalaman to ni Hannah na nakikinig ako sakanila ni Hans!

"H-hannah w-wala naba talagang pag-asa?" Maluhang luhang sambit ni Hans. Nararamdaman ko ang pagkasincere niya,pero ramdam ko rin ang pagkawalang pake ni Hannah don. "May nakikita kabang buwan ngayon?"wala sa sariling tanong ni Hannah sakanya?eh? Buwan?tapos umaga? Ng gagago si Hannah! "W-wala—-" bago pa matapos ni Hance ang paliwanag niya may naisagot na si Hannah na mas lalong nakakapag bigay ng iisipin sakin. "Exactly,wala ka ng pag-asa sakin. Sinayang mo na yun,so why bother to guve you again another chance?forwhat? A chance to hurt me more? Psh. Iba na mahal ko ngayon Hance,iba na. So if I were you? Just please LEAVE ME ALONE,I DONT LOVE YOU ANYMORE" mahabang sagot niya sabay talikod at umalis. Pagkatalikod pa lang ni Hannah,kitang kita ko na ang pag uunahan ng mga luha ni Hans sa kanyang pisngi at napaluhod pa siya. Para sakin?walang kasalanan si Hannah,kasalanan naman ni Hans kung bat nagkaganyan si Hannah eh. Pero sino nga ba yung bagong MAHAL NIYA?! HAYS!










~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ENJOY READING!❤️
PLEASE PLEASE PLEASE VOTE AND COMEMNT! THANKISS❤️

Would you still love me the same?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon