Chapter 9: Captured

246 21 24
                                    


He just said wife?! Is he out of his mind?

Mabilis akong bumangon sa higaan. Si Litmus naman ay tahimik lang na pinagmamasdan ang mukha ko.

"Let's talk to settle things, " I said without further ado. "Ayoko ng makipaglaro sa'yo ng habulan."

Seryoso akong umupo sa bakanteng upuan at si Litmus naman ay kampanteng nakaupo sa higaan.

Napangisi naman si Litmus at nagsalita, "Sure, but let me remind you, you can't change the fact that you're now my property."

Unti-unti namang lumabas ang ugat ko sa inis.

I'm his property? What a bastard. When that time comes, I'll make sure that I'll kill him before he touch me.

Medyo na fu-fustrate ako sa ipinapakitang yabang ni Litmus. I should deal with him carefully in order to gain my freedom.

"Let me tell you, I know that you are not a law abiding citizen. Pero pati ba naman sa panliligaw ay di mo magawang sumunod sa patakaran?" wika ko ng seryoso, pero napapansin ko ang pagsingkit ng mata ni Litmus. Napansin ko rin na parang pinipigilan niyang matawa sa statement ko.

Argh! Why I am talking nonsense now? Kahit ako ay nandidiri sa pinagsasabi ko, pero no choice kasi ang tanging paraan lang ay idaan sa usapan ang problemang 'to.

"Alam kong naghahanap ka ng pagmamahal ng isang babae pero pwede din naman magmahal ka ng isang lalaki," nagdilim bigla ang tingin ni Litmus sa akin.

I cleared my throat, "No, I mean you just find someone better. Bakit ka ba magtitiis sa isang tulad ko na walang alam kundi ang makipaghabulan sa mga criminal. Di ka ba natatakot sa gagawin ko sa'yo? Nakakalimutan mo na bang magkaaway tayo sa trabaho?"

Litmus just smirk and speak, "That's why I am doing you a favor. You're now my hostage and I have the right to decide whatever I want to do with you. There's no point of arguing because I'm still in control of the situation."

Crap! To think that I don't have any space for argument makes me punch myself for being stupid.

I still open my mouth and choose my words carefully, "I understand your circumstances. Mahirap makahanap ng babaeng tulad ko na kayang protektahan ang sarili mula sa mga murderers. Narinig ko kay Gloven na lahat ng babaeng nagtangkang lumapit sa'yo ay nasawi. You really have a troublesome enemies."

"Yona, don't beat around the bush! What exactly are you trying to say?" Medyo nagulat naman ako sa galit na wika ni Litmus.

I breathe deeply before I speak, "Let's have a contract."

Napataas kilay naman si Litmus sa sinabi ko, "You don't have the right to decide for yourself. I just refuse flatly. That's it."

Bakit ba ang tigas ng ulo ni Litmus?!

I calmly smiled at Litmus. I need to win this, "I'll consider of dating you but in one condition, let me help you find the master mind of murdering your harem."

"I refuse." Matigas na wika ni Litmus.

Medyo sumakit na naman ang ulo ko kay Litmus, di ko na kayang maging kalmado sa harap niya, "What?! babalik na naman ba tayo sa una? Gusto mo bang maging aso't pusa na naman tayo?!

Napatayo naman bigla si Litmus at mabilis na lumapit sa akin. Hinablot niya bigla ang braso ko at inilapit ang mukha niya sa akin, "So, you're trying to say that you want to escape from me again?!"

Nagtitigan kami ni Litmus ng masama sa isa't-isa. Marahas kong binawi ang braso ko sa kanya. Tinulak ko siya palayo mula sa akin. Mabilis akong tumayo mula sa pagkakaupo at lumapit kay Litmus.

"Kung hindi ka sasang-ayon. Don't worry because I still have an alternative condition!" Seryoso kong tugon kay Litmus. Mas nagdilim ang mukha niya mukhang napipikon na sa katigasan ng ulo ko.

Sa tingin niya ba papatalo na lang ako? Pwes, nagkakamali siya!

Paniguradong di siya magtatangkang tututol sa ikalawa kong kondisyon. Ngunit ito rin ang pinakaayaw kong mangyari.

I breathe harder, "Here's my condition, Help me find the killer of my brother."

"Talk." Tipid na wika ni Litmus na naghihintay sa susunod kong sasabihin.

"As exchange, I'll marry you."

Natigilan naman si Litmus sa sinabi ko. Di ko naman mabasa ang iniisip niya.

Medyo kinakabahan naman ako sa isasagot niya at baka di siya sasang-ayon sa condition ko at sasabihing, "Huh, do you think I am happy to be married with you? Don't get ahead of yourself!"

Argh! Sa tingin din ba niya na gugustuhin kong i-sacrifice ang freedom ko ng ganun-ganun na lang?! I have no choice but to sacrifice myself for revenge, this is also why that I chose to become a bounty hunter. 

"So, what's your answer?" Di ko mapigilang tanong kay Litmus.

Wala akong nakitang reaksyon mula sa kanya ngunit bigla na lamang siyang kumilos at mabilis na hinila ang mukha ko. Once again, I let my guard down. I felt his lips meet mine.

After the kiss, he suddenly smirk and said,

"Deal."

To Be Continued...

[A/N: Sa katagal-tagal na update, patawad dahil short update lang! 😭 I'm really busy! Sorry and thanks for reading this! Thank you sa pagremind ng update sa akin sa fb! Kung di nangyari 'yon, malamang next year pa ako makakapag update. Sorry talaga! At thank you! Also don't forget to comment!]

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 24, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Killer's RequiemWhere stories live. Discover now