Chapter 5
6:30PM
"Kumain na kayo?" Mama.
"Di pa eh."
"Sige ipaghahanda ko na kayo."
"Ai, kami na po tita." Lily.
Oo. Sinama ko muna sya dito. Kilangan ko ng kausap.
Nagdinner kami, sina mama at bessy panay ang kwento.
Ako tahimik lang. Iniisip yung pag-uusapan namin ni bessy.
Saan ba ako magsisimula nito? Hss..
Nilamon ko na lahat! Joke! Tinapos ko nalang agad yung pagkain ko't uminom ng tubig.
Lumabas muna ako habang hinihintay si bessy, umupo ako sa bermuda grass.
Of course, di ko dinescribe yung place namin sa simula kasi magiging mataas na chapter 1 nito
Nakaslant lang ako tinitignan yung langit, kunti lang pala stars ngayon.
"Bess?"
Mayamaya pa'y umupo na sya sa tabi ko.
"Di mo makikita si Carlo dyan."
*POK*
"Aray! Harsh ka talaga!"
"Ang dumi ng isip mo eh!"
"Totoo naman! Di mo sya makikita dyan! Kung namimiss mo sya eh di itext mo!"
"Tumigil ka nga! Di ko sya namimiss! Nag iisip ako! Grabi ka! Bestfriend moko pero ginaganyan moko!"
Nanahimik sya dun, tumingala na rin sya sa langit. Binalik ko rin yung tingin ko sa mga stars.
"Akala ko ba imprubing."
"Sinabi ko lang yun para wala ka ng msabi, para tantanan mo na kami."
"Yun rin sabi nya samin ni Christop eh, imprubing kayo."
Umayos ako ng upo, tinignan si Lily ng confusing look.
Umayos rin sya ng upo, "Alam mo bess, bukambibig ka nun eh. Si Christop nga halos nauumay na kasi palagi nalang daw syang Claire ng Claire sa skul, at kapag tinatanong naman sya ni Christop kung may gusto sya sayo....."
Uy tumindig tenga ko!
"... tumatawa lang daw sya sabing WALA."
Parang nag-iba aura
ko ah.
"Pero noon yun, after nung first nating gala sa mall. Nung nag gitara ka sa may music store."
"Hss.. Naaalala ko pa yun." di ko alam pero napangiti akong bigla.
"Pero nung nakaraan, sabi nya imrprubing daw kayo... Lumalabas rin kasi kaming apat, eh maaga ka kasing umuuwi."
HAINAKUH.
Ba't pa kasi one-sided ang story nato? Di ko man lang alam ang panig ni Carlo.
"Tss.." sinabunutan ko yung bermuda grass pero dahan dahan lang syempre, di naman ako galit.
"Nung una ko syang nakita at narinig sa divi, nayayabangan ako talaga sa kanya, hanggang dun sa skul na pumasok sya sa restroom ng babae. Yun tuloy napagkamalan ko syang YOYA! Hahaha"