Chapter 6

67 1 0
                                    

Chapter 6: 

December 24, 2012 

"Morning ma! Merry Christmas! Sya nga pala, may bisita ako mamaya. (^_^) " 

"mm-hmm?! Merry Christmas din anak, si Lily ba kamo?" -Mama. 

Ginagawan nya 'ko ng kape. 

Eh si Carlo yung tinutukoy ko eh, " ah-eh, oo. Pupunta sya dito. Nag out of town po kasi sina tito Mario kaya dito sya magpapasko kasama natin." *smiles. 

Binigay nya na sakin yung kape at umupo sa tabi ko. 

"Ah, kawawang bata, mag-isa sa pasko. Pero okay lang, andito naman tayo para sa kanya." -Mama. 

Para ko na kasing kapatid si bessy, gusto nga ni Mama na ampunin sya eh. 

"Sya nga pala, dadalaw ako sa puntod ng papa mo. At uuwi nga pala kuya Henrick mo ngayong araw." -Mama. 

Siguro namimiss talaga nya si papa. He died when I was 2. 

"Ma? what is he like?" ininum ko yung kape ko. Tiyak magkewento sya, kaya makikinig nalang ako. 

"Papa mo? Hmmm, mabait din. Dun ka nga ata nagmana eh..." tungga ng kape. 

"... May banda sya nung college kami. Magaling mag gitara at kumanta.

Nagsusulat din sya ng kanta.. " ngumiti sya sandali. 

".. Hinaharanahan pa nga nya ako nun." 

Wow, ang sweet naman ng papa ko. Music lover rin pala sya gaya ko.. 

"Kilig ka naman. Haha!" asar ko. 

"Aba syempre! Ikaw talagang bata ka! Ewan ko sayo." 

we laughed. 

Nagbreakfast na kami, pagkatapos tinext ko si Lily na magkita kaming mall to buy gifts at lulutuin na rin. 

Naligo't nagbihis narin ako, toothbrush? Syempre! 

"Ma, di na'ko makakasama sayo. Alam ko na alam muna ang dahilan." nginitian ko sya't kiniss sa cheeck. 

"May bibilhin muna ako sandali. Regards mo'ko kay papa." 

"Sya sige, mag-iingat ka." 

MALL 

Sa'n naba tong si Lily? 

10:30 Ang usapan eh. 

Pumunta muna akong Music store, as usual. 

May nakita akong tag P1,200 lang na gitara. 

Wow, ngayon ko lang to nakita ah! 

Checked my wallet and I got P4,700. Nag iipon kasi ako twing sweldo, di ako masyadong bumibili. 

DRUM BEATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon