Naalimpungatan ako dahil sa lakas ng pagkatok sa pinto ng kwarto ko.
"Abby gising kakain na kau ng mommy at daddy mo" sabi sakin ni Manang Celly. Tiningnan ko ang oras. 7:30 p.m na pala. Ang tagal ko rin palang nakatulog. Panigurado mamaya anong oras nanaman ako makakatulog. Inayos ko muna ang sarili ko at nagbihis na. Pagkarating ko kasi galing school nahiga agad ako at natulog. Pagkatapos ko mag ayos bumaba na ako at nakita ko sila mommy at daddy na hinihintay ako para kumain. Kiniss ko sila at naupo na.
"So, how's your first day of school baby?" sabi sakin ni daddy.
"Ok lang naman po dad, wala naman masyadong ngyari as usual"
sabi ko. Totoo naman ee. Dati pa ganito ang takbo ng buhay ko. Araw araw tahimik at walang nggugulo. Well except sa dalawa kong bestfriend na walang tigil kakadakdak. Pero ok lang kasi masaya naman ako na nanjan sila palagi. Baka kasi pag wala yung mga yun,
forever alone na ako. Kaya mahal na mahal ko yung dalawa na yun ee.
"Balita ko may bagong lipat na students at kaklase mo daw?" tanong sa akin ni mommy. Nung una nagtaka ako kasi wala ako masyadong naalala na may bagong lipat samin. Pero naalala ko yung 5 lalaki na pumasok sa classroom namin. So bago nga talaga sila. Kala ko ibang section lang galing ee.
" Ah yeah mom. They are my classmate. Actually hindi ko alam na transferee sila. Maangas ee" sabi ko ng wala sa sarili.
"Maangas? What do you mean?" tanong ni mommy kaya napabalik ako sa katinuan ko.
"Huh? Ahm nothing mom. Forget it" sabi ko. Pero hindi ko din alam kung bakit ko nasabi yun. Siguro kasi yun yung tingin ko? Hay yaan mo na nga. Hindi naman siguro. Pero kung ganon nga, naku !! Abby wag mo nga iniisip yung mga yun !
" Baby are you okay?" napatingin agad ako kay dad. Oo nga pa la kumakain pa ako. Naku! wag muna nga isipin yung mga iyon Abby. Tingnan mo nawala ka tuloy sa sarili mo. tsk
"Yeah dad. Ahm. Tapos na po ako kumain. Una na po ako." sabi ko sa kanila. Hindi ko na kaya ee. Hindi rin naman ako makakain. Tumango naman sila kaya umakyat agad ako sa kwarto ko at humiga. Hay naku naman!! Anong oras nanaman ba ako makakatulog? Tsk.
" Love is like the sun"
" Love is in the air"
"Love is everywhere"
"Unlimited and free my love"
Napatingin ako sa cellphone ko. Sino naman kaya to? Pagkatingin ko. Si kane lang pala. Naalala ko nanaman yung pag iwan nila sakin kanina.Napaaga tuloy pag uwi ko. Ah! may naisip ako !
" Hellow?" sabi ko na kunwari tinatamad
" Ah hellow bessie" sabi nya na parang nag aalangan. Hmmp! Abby magkunwari kang galit !
"Oh bakit?"
" ah..eh.. ano bessie" ano b naman tong kausap ko. Natatae ata. >.<
"natatae ka ba o ano?" inis ko sabi sa kanya. Pero hindi sya sumasagot. May kausap pa ba ako?
"HEL--" Hindi ko natapos ang pagsigaw ko kasi sumigaw din sya.
"SORRY BESSIE !! Hindi naman namin sinasadya na iwan ka eh. Sinundan lang kasi namin yung 5 lalaki n----" hindi ko na sya pinatapos dahil pinatay ko na phone ko. Nakakainis. Iniwan nila ako para lang sa limang lalaki na yun. Eh sino ba kasing mga yun? Hindi naman sila artista ah ! Nakakaasar talaga. Pinilit ko nalang matulog kahit ayoko pa. Sana dalawin ako ng antok. Hanggang maggabi na at nakatulog na ako.
---
Nagising ako dahil sa ingay ng alarmclock ko. Maganda naman gising ko kasi nakatulog ako ng maayos. Tiningnan ko ang oras. 6:05 palang pala. 7:30 pa start ng klase namin. Tiningnan ko muna phone ko.
O_O
123 MISSED CALLS ?!!!!
98 UNREAD MESSAGES ?!!!
Sino naman kaya ang magtetext at tatawag sa akin ng ganito karami !! Pagkatingin ko, si Rachella at Kane pala. Grabe naman tong dalawang to ! Nagsasayang ng load? Pero natouch din ako. Haha. Eh kasi naman puro laman ng text nila ganito :
From: Bessie Kane
Bessie sorry na please?
Di na namin uulitin
gagawin ko lahat patawarin mo na kami
T_T Bessie naman eh ! huhu
From: Bessie Rachella
Uy bessie im sorry
Please? pretty please?
Bessie naman eh. Sorry na. Di na mauulit.
Puro ganyan mababasa mo sa mga text. Haha. Ganon ba talaga sila kadesperado na patawarin ko? Eh hindi naman talaga ako galit eh
Ok nagtatampo ako pero galit? Hindi. Haha mamaya ko na nga sila kakausapin mag- aayos na muna ako.
Nagpunta agad ako sa cr at ginawa ang daily routine ko. Pagkatapos bumaba ako para mag almusal.Wala pa don sila mommy. Nasan kaya yun? Tatanong ko nalang kay Manang.
" Manang, sila daddy po?" tanong ko kay manang pagkalabas nya galing kusina na may dalang pagkain para sa almusal.
" Eh maagang umalis at may pupuntahan daw." Ha? Eh saan naman kaya yun pumunta? Importante ba yun at ang aga nila umalis? Kumain nalang ako at nagready na para pumasok sa school. Sumakay na ako sa kotse namin at nagpahatid na sa school.
Ilang sandali pa ay nakarating na kami sa school. Pumasok agad ako at naglakad lakad sa hallway. I forgot to mention you, walang nakakaalam na anak ako ng may ari ng school na ito. Sinabi ko kasi kila mommy na wag sasabihin kahit kanino. Ayoko kasi na maging mabait lang sila sa akin kasi anak ako ng may ari ng school na pinapasukan namin. Kami- kami lang nila Rachella at Kane ang nakakaalam pati na mga teachers. Yes. Pati teachers alam. Sabi kasi ni daddy yung mga teachers daw magsasabi kung ano ang mga performances ko sa school. Haha daddy talaga.
" ABBY !!" Napatingin ako sa likod ko at nakita ko si Kane at Rachella.
Muntik ko ng makalimutan nagtatampo nga pala ako. Tumalikod ako sa kanila. Kinuha nila braso ko at pinaharap sa kanila.
" Bessie naman eh sorry na!" Umiiyak na sabi ni kane.
" Bessie hindi naman namin sinasadya eh. Please naman oh?" sabinaman ni Rachella na umiiyak na rin. Naguilty naman agad ako. Hay ako naman kasi ee. Ang babaw ng dahilan ko. Sige na nga. Hindi ko naman to matitiis eh.
" Hayst !! Oo na. Wag kayong OA!"
" AHHH!! Bessie thank you" sabay nilang sabi at niyakap ako. Haha ang sweet lang. Niyakap ko rin naman sila.
" Basta pangako nyong dalawa na hindi na ito mauulit ! ok ?"
" PROMISE !" Sabi nila at nag promise sign pa. Haha
" Tara na nga para kayong mga baliw !"
at nagpunta na kami sa room. Hay ngayon nga pa la kami magkakaroon ng sitting arrangement. Sino naman kaya mKakatabi ko. Sana mabait.
---
Sino kaya makakatabi nya?
Next na ulit ako mag update guys ha?
May pasok na ulit ee.
Pafollow:
twitter: @rachellaamaro1
instagram: Rachella_ella04
-Rachellaamaro-
BINABASA MO ANG
"Love Is Sacrifice and Acceptance" (KathNiel Story) by: rachella amaro
FanfictionHellow There !! This is my very first story here in wattpad. So, sana magustuhan nyo. Hihi. Nga pala guys follow nyo ko sa twitter and instagram :)...