~FLASHBACK~
<Third person's POV>
Nakaupo si Merzanelle sa kama sa loob ng kwarto niya habang nakatingin sa hawak-hawak niyang picture frame kung saan andun ang tatlong importanteng tao sa buhay niya na sana ay kasama pa niya.
Ito lang ang natatanging larawan ang meron siya sa kanila kaya pinakaiingatan niya ito.
Pinunasan niya yung mga luhang pumatak sa glass ng frame pagkatapos ay itinabi niya na ito at nilagay sa ibabaw ng bedside table niya pero di niya ito nailagay ng mabuti kaya naman ito ang dahilan para mahulog ito't mabasag.
Kumuha siya ng panlinis at nilinis ang mga bubog pagkatapos ay kinuha niya yung picture at nilagay nalang ito sa bulsa niya. Pagkatapos niyang linisin ang mga bubog, dumiretso siya sa likod ng bahay nila kung saan ay may bangin at maraming bato-bato dito, it's a deep cliff to be exact.
Inilabas niya muna yung picture na tinitingnan niya kanina as her tears flow from her eyes endlessly, She looked at the picture once again.
"Now that I have nothing to lose, susunod nalang ako sa inyo Mama, Papa, at Zach" sabi niya
Isinilid niya na ulit yung picture sa bulsa niya sabay ng pagpikit nang kanyang mga mata at pinawala na niya ang balanse sa kanyang katawan dahilan para magpaligid-ligid nalang siya paibaba at tumama ang ulo niya nang pagkalakas-lakas sa isang malaking bato.
Nagawa pa niyang maibukas ang kanyang mga mata habang nakikita niya ang sariling dugo na umaagos mula sa kanyang ulo, she managed to smile at sinabing
"Makakasama ko na rin kayo"
But she frowned when she saw a figure of a person na parang ina-approach siya. But she smiled once again sabay sabing.
"Ikaw na ba ang susundo sakin? Sige na kunin mo na ako para makasama ko na sila"
She assumed na si kamatayan ito dahil itim ang nakikita niyang pigura nito at di na niya ito masyadong maaninag dahil sa dugong umaagos sa kanyang ulo na sa sobrang dami ay pumasok na ito sa mga mata niya at pagkatapos ay tutulo naman ito kasama ang mga luha niya.
The person who tried to approach her said something pero di na niya narinig ito dahil nawalan na siya ng ulirat.
~END OF FLASHBACK~
<Merzanelle's POV>
"I can't even remember their faces, I can't even remember their names either"
As I tried to remember the memories I wanted to remember. I didn't notice that tears start to fall from my eyes.
I don't know if its because of frustration, longing, loneliness or is it just sadness because I really cant remember anything from my past.
"Oh! Kanina galit na galit ka tapos ngayon umiiyak ka. May pagkabipolar ka ba o ano?" nagulat ako ng biglang may magsalita sa likod ko. Nakalimutan ko palang may kasama pa pala ako dito, si Z. Dali dali ko namang pinunasan ang mga luha ko gamit ang likod ng palad ko pagkatapos ay suminghot.
"Bakit andito ka pa? Diba sabi ko umalis ka na!" sabi ko
"Eh paano kung ayoko?" sabi niya sa nakakaasar na tinig
"Sisipain kita!" sisipain ko na sana siya pero nakaiwas ito.
"Bleehh! Sipain mo 'ko kung kaya mo!" Napaka isip bata talaga ng bwisit! >...< sinipa ko siya and this time tumama na, kaso nakalimutan kong di ko pala siya mahawakan and everything. T-T napasapo nalang ako sa noo ko.
"Hahahaha! Umiyak ka lang eh nakalimutan mo na agad na di mo ako mahawakan o kung ano! Tsk tsk tsk naku talaga Weighn wala ka nang pag-asa" iiling-iling niya pang sabi then he slap me on my forehead pero mahina lang but still it hurts!
"Hoy! Ansakit nun ah! > x <" I groaned as I massage my forehead with my palms.
"HAHAHAHAHAHA" tawa lang siya ng tawa sa reaksyon ko.
"Ang unfair! Di kita masaktan! Pero ako kaya mong ma-bully bully lang! >3< Andayaaa!" reklamo ko
"Wag mo na kasing itry na saktan ako...
"...mahalin mo nalang ako, para mutual"
*dug dug dug dug*
Anong pinagsasasabi nito?! >_<
"Nababaliw ka na! Umalis ka nga! \( >∆<) / " tinanggal ko yung isang saplot ko sa paa at tinapon ko sa kanya kahit alam kong lulusot lang ito sa kanya.
"Ouch! Ansakit ah! Sakit nun! XD" sabi niya at kunwa'y umiwas kahit lumusot lang naman sa tiyan niya.
-_- Seriously?! Arghh kapag nagkaroon ako ng chance na mahawakan itong nilalang na ito, mapapalo ko ito ng dos por dos eh! Lakas makapainit ng ulo eh. =_="Bwisit! Eh ni hindi ka nga natamaan jan!" inis kong sigaw
"Natamaan kaya ako!" sabi niya
"Natamaan?! Eh lumusot nga lang yung sapatos ko sa tiyan mo!"
"Di naman ako sa tiyan tinamaan eh... tinamaan ako sayo. Yiee kinikilig ka na diba~" sabi niya sabay kindat
"Anak ng! Tigil-tigilan mo ako Z! Ang corny" sabi ko nalang para matigil na
"Eh? Korni ba yun? Akala ko ang cool nun ಠ_ಠ " he dumbfoundedly ask himself. May sapaw ata sa utak ito eh (¬_¬)ノ
Humarap naman siya ulit sa direksyon ko.
"Eeeehhhh! ang cool naman nun Weighn ehhh! ಥ_ಥ"
PIGILAN NIYO AKO!! NANGGIGIGIL AKO SA NILALANG NA ITOOOO! PIGILAN NIYO AKO GUYSSS! NAG IINIT DUGO KOOO! > ~ <
"Z!!!!!!!" banta ko na sa kanya yan
"Yikesss! Oo na oo na po mahal na prinsesa. Aalis na po ako! Di ka naman mabiro (≧∇≦)/" at umalis na siya
*big sigh*
"Haayy! Buti naman at umalis na yun -_- papatayin ata ako sa highblood nun eh!" bumaba narin ako pagkatapos kong tumambay doon ng ilang minuto at lumanghap ng sariwang hangin. Dahan dahan akong bumaba
Habang pababa ako. May naririnig akong nagsasalita sa may sala, pagtingin ko, si Z. Nagtago muna ako sa kusina, yung sa di niya ako makikita. I eavesdropped
"Sana maalala mo na kami..."
He paused for a while
"...lalo na ako"
He sounds really sad while looking at a picture. I wonder who is he talking about
But wait. That picture...
That picture looks familliar
"Let's take a picture, remembrance natin na magkakasama tayo."
"Sigee mamaaa that is really a good idea! Tama-tama andito ang best buddy ko!----- Zaaacchhh dalii ditoo magpipicture tayooo! "
After what I heard, suddenly there was a tingling sound on my ears.
"AAAARRGGHHH! TULONG! AN SAKIT NG ULO KOOO!"
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°
Oopss! Sorry if short lang mga updates ko. I just wanna make it short kasi may balak akong gawing short story lang itong kwento na ito. So yun lang
Lovelotsss <3Follow me on:
Twt 🐦: @randomly_bunny
Wttpd 📖: @Mitchuchubi
IG 📷: @randomly_bunnyPlease Vote.Comment.Share
YOU ARE READING
Fragments of Memories (in the process of proof-reading)
Fantasía"If youre alive... then..." At iwinasiwas ni Merzanelle ang palad niya sa mukha ni Zach at lumulusot lang ito "Are you joking?!" Merzanelle shouted a little at nanghina ng kaunti at napaluhod nalang "Why?... Why can't I touch you? Why can't I hold y...