A/N: Oh? Hi there mah friend! Hahaha btw this part is a little inspired by anime "houtarubi no mori e", may pangyayari doon na pinagkuhanan ko ng ideya hekhek
Ta-da~
________<Third person's POV>
Zach told everything to Merzanelle.
"I-is it true?" Merzanelle asked him and Zach just nodded
Tumayo na si Zach at gano'n din si Merzanelle. Merzanelle was smiling,masaya siya dahil naalala na niya ang lahat at ang lalaking nasa harapan niya ngayon ay ang kanyang kababata na matagal na matagal na niyang gusto.
Tiningnan niya si Zach and Zach looked back at her smiling.
"So kilala mo na yung tao sa labas ngayon?" Zach referring to Steph.
"Y-yes" she looked down embarrassed "I-it's your older sister" she said while playing with her hands a little.
Zach lift her chin up with his index finger to meet his gazes and his warm smile.
"Don't look down. And yeah you're right dummy she's my sister so you don't need to be jealous" he winked
"H-hoy! Jealous ka jan! H-hindi ah! T-teka pupuntahan ko muna siya." at tumakbo papalabas ng kwarto niya si Merzanelle. That's a half lie, pupuntahan naman talaga niya si Steph eh pero ayaw niya lang din kasing makita ni Zach na namumula siya.
***
"S-steph!!" Tumakbo si Merzanelle papunta kay Steph at niyakap ito ng mahigpit na mahigpit. Nagtaka naman si Steph sa kinikilos ni Merzanelle."H-huh?" yun lang ang lumabas sa bibig niya
"Im sorry! Im sorry" then she cried
"Teka. Ba't nagsosorry ka? Okay lang yun sa akin. Nevermind what happened kanina" sabi ni Steph pero umiling si Merzanelle
"No. No. Hindi lang nung kanina, all of the time. Im sorry. Im sorry at di kita nakilala agad... ate Stephanie..."
Steph was shocked but recovers quickly so she pulled back from the hug with a big smile on her face.
"You remember me now!" she shrieked and Merzanelle nodded multiple times, makikita mo na masaya siya.
"And btw, I want you to stay here with us. Pleaseee" Merzanelle said
"Oh sure why not! Sige mag-iimpake na ako. Babalik ako tomorrow dala-dala ang gamit ko! Wait for meeeee~" at dali-dali nang umalis si Steph para umuwi.
Umakyat nang muli si Merzanelle para ibalita kay Zach ang nangyari pero laking gulat niya nang madatnan si Zach na namamangha na pinagmamasdan ang daliri nitong nagliliwanag at unti-unting parang nagiging transparent
"Wh-what is happening to you?" tears are starting to build up from her eyes.
Zach didn't answer, instead, he lift his head and looked at Merzanelle, he spread his arms wide na hihingi siya ng yakap habang nakangiti sa umiiyak na si Merzanelle."Come." After he said that, tumakbo na agad si Merzanelle papunta kay Zach and to her surprise, she can touch Zach now, kaya naman mas hinigpitan pa niya ang yakap kay Zach habang umiiyak at pahikbi-hikbi na.
"Z-zach! D-don't leave me! Bakit ngayon pa? Bakit ngayon pa kung gayon ay nahahawakan na kita?!Stop screwing around you fvckinsht!"
Nagulat ng bahagya si Zach nung narinig na nagmura si Merzanelle. Her words might be hurtful and sharp everytime but she rarely curse. Zach chuckled and hugged Merzanelle back as he kissed her hair softly.
"Ssh don't cry now. I won't leave you. I'll always be by your side para bantayan ka" He ruffles Merzanelle's hair softly.
"You're lying!" Merzanelle wept more
"I love you Weighn" humiwalay ng kaunti si Zach para makita ang mukha ni Merzanelle. Gamit ang hinlalaki nito, ay pinunasan niya ang mga luha na kumakawala sa mata ni Merzanelle. Hinawakan niya ang pisngi nito, pumikit ito at unti-unting kinoconsume ang distansya sa pagitan nilang dalawa, habang papalapit si Zach ay napapikit na rin ang dalaga and she felt Zach's lips against her.
"Please. Don't fade away. Don't leave me" Merzanelle thought as their lips parted and she looked at Zach in the eyes.
"I love you Zach" Merzanelle whispered good enough for Zach to hear.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°
Huhuhu! Sorry na kung walang feels. Pero sana nagustuhan niyo padin kahit papaano. (; >人<)Follow me on:
Twt 🐦: @randomly_bunny
Wttpd 📖: @Mitchuchubi
IG 📷: @randomly_bunnyPlease Vote.Comment.Share
PS: Stay tuned for the special chapter. See yaahhhh!
YOU ARE READING
Fragments of Memories (in the process of proof-reading)
Fantasy"If youre alive... then..." At iwinasiwas ni Merzanelle ang palad niya sa mukha ni Zach at lumulusot lang ito "Are you joking?!" Merzanelle shouted a little at nanghina ng kaunti at napaluhod nalang "Why?... Why can't I touch you? Why can't I hold y...