CHAPTER 2: The Bad Dream

82 2 0
                                    

“oh gosh soulsis! Kailan ka pa natutong mag boxing?” lunch break na namin at kwinento ko lahat ng nangyari kanina.

“actually, kanina lang ako natuto. Waaaa! Yshaaaaaaaa! What should I do? For sure alam na nila mama tong nangyari. Baka alisan nila ako ng allowance for 1 month. Huwaaaaaaa!”

“ikaw kasi bakla! Ang brutal mo masyado”

“eh, kasi naman! Bwisit kasi yung Mayabang na yun! Yung ker-whatever na yun! He’s so! Urghhhh!”

“wawa naman bestfriend ko.okay  lang yan, gwapo naman eh (^_^)

Tiningnan ko siya ng masama.

“he-he-he. Joke lang jas!”

“HA-HA! Nakakatwa talaga yung joke mo!” sarcastic na pagkasabi ko sakanya.

After namin kumain, hinintay namin yung driver namin at dereteso uwi na. Habang na sa kotse ako, halatang kabado ako. Like WTF! Mapapagalitan lang naman ako, or worst meron pa parusa.

“oy jas okay ka lang ba? Relax, chill soulsis”

“gusto mo ikaw sunod ko sapakin? How can I relax? I’m dead meat later!”

“brutal ka talaga! Sisirain mo pa ang mala-majasalvadorna mukha ko. Ginusto mo yan eh. Face the consequences. Goodluck nalang bakla”

“Urghhh! I hate this day!”

“uh-uh. Para sa akin, this day is the very cool, amazing, fantastic baby day ever! Bakla! Andaming gwapo sa section namin, tapos ang cha-chaka ng mga babae. Chance ko na to magka-boyfriend soulsis! Ohmyghaddd! Ilan kaya pwede blahblahblahblah”

Hindi na ako nakinig sa mga kwento niya, and daldal talaga neto babae to. Urghhh! Back to reality! Andito na ako sa harap ng gate namin.

*TUG-TUG-TUG*

Syete naman to puso ko! Nakikisabay pa. pinagpapawisan tuloy ako.

“asige jas, mauna na ako ah? *sabay bulong sa akin* Condolence nalang”

Tiningnan ko lang siya ng masama. Hindi ko alam kung bestfriend ko ba talaga to eh.

“sige soulsis, goodluck! Manong thankyou po!” ng wave na sya sa akin. Tapat lang ng bahay namin yung bahay nila kaya araw-araw sa akin siya sumasabay. Magdasal na ba ako ng hail mary, Our Father, Glory be? Tawagin ko na ba lahat ng saints? Oh my god! Batman Ikaw na bahala sa akin. Pumasok na ako sa bahay namin, at andun ang mama at papa ko (step father) and isama mo pa ang sister ko nakaupo sa sofa at mukhang alam na. (T___T)

Lumapit ako sa kanila, at kiniss ko sila sa cheeks.

“ate jaja!” (jaja tawag nila sa akin dito sa bahay)

“get down here instantly after you change your clothes, we need to talk” eto nanaman po si mama, mahabang sermon nanaman.

“opo”

Umakyat na ako sa room ko at nagpalit ng pangbahay, at bumaba agad ako

“your principal called us a while ago, so, jaja can you please explain to us everything?”

“uhm, yeah. I did some terrible thing, I punched my seatmate. I just defended my self”

“defended your self?”

“yeah. He’s urghhh! Irittating, he insults me!”

“but it is right to punched him?”

“no.” yun nalang nasabi ko

“starting today until the end of this month, you will never go out of this house unless going to school. surender your credit card, cash card and bank card.”

“what? But--”

“no buts! Go to your room!”

Umakyat na ako sa room ko, Syete! Dahil dun sa lalaking yun, hindi ako makakalabas for 1 month? Tapos kukunin pa lahat ng source of finance ko. This is so unbelievable! Nagheadset nalang ako tas humiga sakamahanggang sa makatulog na ako.

“daddy!” iyak ako ng iyak

“baby”

*BANGG!*

Isang putok ng baril, puro dugo.

“DADDY!” Nagising ako, at  merong totoong luha sa mga mata ko. Pinunasan ko ito at pumunta ako sa bathroom at naghilamos.

“panaginip lang yun jas, posible mababaril si dad. Namatay siya sa car accident. Oo  tama. panaginip lang yun” paulit-ulit kong sinabi sa sarili ko. Hindi na ako makatulog after nun. Chineck ko kung anong oras na, and it’s already 3:00 in the midnight. inopen ko nalang yung t.v, at naghanap ng mapapanuod. Natapat naman sa disney channel. Phineas & Ferb. Ohaa! Favorite ko.

Falling Inlove with my enemyWhere stories live. Discover now