The next day same routine as usual. Gising, ligo, kain, punta school kasama si ysha.
“sige soulsis, see you later!”
“bye. Magpakalandi ng mabuti!” sabi ko sakanya at pumasok na ako sa room and malayo palang natatanaw ko na ang masamang damo at ang ganda pa ng ngiti ah. Alisan ko kaya ng bibig to para hindi na magawang ngumiti. (-___-) Lord, kung ganito po araw-araw ang makikita kong tao, patayin mo nalang po ako (T__T) Maawa ka sa akin. Naglakad na ako at umupo.
“good morning” sabay sabi niya sa akin
“what’s good in the morning Mr. Uy?” sabay irap ko sakanya
“Haaay. As I know Ms. Hilson, kinikilig ka na jan kasi kinakausap kita”
“OHMYGOSH! Kinikilig? Ang kapal mo talaga! Mamatay ka nasana!”
“Odi pag namatay ako, madaming babae ang magluluksa, isa ka na don. Tska don’t deny it, Pati nga pimples mo kinikilig oh!”
“WOW HA! Naka drugs ka ba? Tska bakit mo ba pinagtri-tripan pimples ko? Kahapon ka pa ah! Sasapakin na talaga kita!”
“Hahaha. Inlove ka talaga sakin no?”
“Hindi kita type no. at NEVER AKO MAI-IN-LOVE SA-YO tandaan mo yan!”
“hindi maiinlove? Eh bakit mei tumutubo nanaman na bulkan sa noo mo?”
“what? Syete!” kinalkal ko agad yung bag ko at hinanap yung salamin, chineck ko agad yung noo ko. ASFDGHDFHGDJKLHL! “LECHE KA TALAGA UY! WAG MO AKONG PINAGLOLOKO! MABUBUGBOG NA TALAGA KITA!”
“Hahaha. Oh chill lang Hilson baka pumutok na yang bulkan mo sa ilong”
“Gago!” lumabas na ako ng room, pass 7 na, it means wala kaming teacher for first period. nakakabadtrip talaga yung lalaking yun! Ayoko na talaga! Pupunta nalang ako ng section 2! Tama! Lilipat nalang ako, tumakbo ako papuntang office ng,
“aww” napaupo ako sa sahig at nahulog lahat ng notebooks ko dahil meron akong nakabangga.
“hala miss sorry. Okay ka lang ba? Sorry talaga” sabay abot niya ng kamay niya sa akin
“no.it’s okay. I’m fine” ampupu. Gustong-gusto ko sabihin na masakit talaga! Ikaw ba naman mapaupo sa sahig. (>_<) pinulot ko na yung mga gamit ko at tinulungan niya din ako.
“sorry talagamiss.” Tiningnan ko siya, infareness merong itsura, Matangkad, Maputi, Malinis tingnan. Kamukha niya si Logan Lerman.
“naa. Ako dapat mag sorry, hindi ako tumitingin sa dinadaanan eh.”
“no. ako dapat magsorry”
“tss. Sige na. okay na”
“oh here” inabot niya yung mga gamit ko na pinulot niya. Tapos nginitian niya ako.
“eh?” bat natutunaw ata ako sa ngiti niya. (>_<)
“ha?”
“a-ah. Wala. Sige una na ako.” Naglakad na ako papuntang office. Syeeeeet! Napatitig ako saknya. Nakakahiya! (-____-)
“u-uhm, wait!” hinabol niya ako
“yes?”
“what’s your name?”
“me?”
“yeah. You.” Sabay ngiti nanaman. Ang ganda ng lips niya, sarap halikan. (>_<) OH TUKSO LAYUAN MO AKO!
“ah. I’m Jasmine Hilson”
“oh. I’m Herald Jan Garcia” sabay abot niya ng kamay niya sa akin na makikipag shakehands. Syempre inabot ko nadin kamay ko. Chance na yun no! dejkk.
“nice meeting you herald”
“nice meeting you too Jasmine” okaay. Akward silence. *KROO-KROO* inalis ko na yung kamay ko sakanya
“a-ah sige, una na ako, see you when I see you” maglalakad na ulit ako
“jas, saan ka ba pupunta?” sumabay naman siya sa akin maglakad
“sa office.”
“office? Gagawin mo dun?”
“magpapalipat ng section”
“eh? Bakit?” Hindi ba to mauubusan ng tanong? (>__<)
“ayoko sa section ko. Araw-araw merong nangbwi-bwisit sa akin eh.”
“anong year mo na ba?” yung totoo? Interview ba to? Ang kulit (>_<)
“4th. Ikaw?”
“same. Anong section mo?”
“1. you?”
“oh? Sec 1 ka pala. Ayos! Meron na ako kakilala.” Classmate ko siya?
“classmate kita? Eh bat’ parang di kita nakita sa room nung first day and kahapon?”
“ah. Kakauwi ko lang kasi kahapon galing ngLondon, kaya yun, ngayon lang ako nakapasok”
“kaya pala.” Wala na ako masabi eh
“eh, wag ka ng lumipat.”
“no. lilipat na talaga ako”
“wag na. ayaw mo ba ako maging classmate?”
“Hindi sa ganon but swear! Kung na sa pwesto mo ako, hindi mo gugustuhin manatili sa sec 1 for the rest of the school year”
“sige na jas. Wag ka ng lumipat. Pagtatanggol nalang kita sa nangbu-bully sayo” ewan ko, pero bigla ako namula sa sinabi niya (>//<)
“please? Wag ka ng lumipat?” sabay ngiti at puppy eyes niya sa akin.
“err. Fine” Gosh. I have no choice. Hindi ko na tinuloy ang balak kong lumipat. Eh kasi naman, girls kung kayo kaya ang ngitian na parang Logan Lerman at Mario Maurer. Hinding-hindi kayo makakatanggi talaga (>_<)
Author’s note:
BASAHIN MO TO!
Hello world! Hello wattpad! Hello readers! What can you say sa First 5 chapters? First time ko gumawa ng story eh. Na inspire lang ako sa mga magagandang story na nababasa ko dito sa wattpad, Actually yung idea ng story na to is base on my real life love story, pero not everything na nababasa niyo nangyari talaga sa akin. So, kung panget man. Pagpasensyahan. I’m trying my best naman to improve my writing skills. So ayun! Every Friday lang pala ako mag u-update. 5 chapters naman every week. I’m a college student kasi. You know, I have busy schedules. But don’t worry, pag vacant time ko at ginanahan ako magsulat, magupdate agad ako. Promise! Uhm, I’m accepting suggestions din pala. Kung ano gusto niyo maging twist ng story. Baka pwede ko isingit yung mga ideas niyo. So ayun! Comment, be my fan and message me. :) Godbless guys! :”>
- RETROPRINCESS