chapter 2:
"workmates"
lady's pov:
on my way to my agency, working student nga pala ang inyong first lady imelda but not marcos im petranova, ewan ko ba naman kasi sa nanay ko kung anung trip niya sa buhay at eto ang pinangalan sakin.
"ahhhh" napasigaw ako ng biglang mag vibrate ang aking cellphone sa bulsa.
nagulat ako nang maramdaman kong lahat ng mata sa loob ng bus saakin nakatuon.
"im sorry" nahihiya kong sabi, peste naman kasi tong phone ko nagvibrate dun ko pa naman sia nilagay aa secret pocket ko sa tapat ng anes ko. napasigaw tuloy ako sa gulat. si mama ang nakaisip ng teknik na yan. kaya lahat ng jeans ko my secret pocket sa tapat ng anes ko.
sino kaya yung ngtext.
"one message recieved" check ko nga
"from gray:
hoy lady gaga inayos ko na ung cabinet mo nakakahiya naman kasi sayo! kababae mong tao dang kalat ng damit mo sa apartment!" sweet talaga ni bakla kahit rapper yan sweet at caring. balik ko na ulit sa secret pocket si phone.
"ma newyork lang po!" sigaw ko sa driver ng mapansin kong malapit nako bumaba.
pagbaba ko sa newyork naglakad ako papunta sa building ng office namin. lakad lakad yun elevator. antay onti ting bumakas ang pinto.
pipindutin ko na sana ung pinto ng may marinig akong boses
"wait wait buksan mo" pagtingin ko si kapre pala.
pindot pindot paulit ulit sa close para magsara. evel laugh hahahah
nakaipit ung ulo at kamay ni kapre habang sumasara yung pinto.
"hoy ano bang ginagawa mo" sigaw sakin ni kapre.
"eto na nga oh? di mo ba nakikitang pinipindot ko ung bottom para wag magclose ung pinto?" pagsusungit ko kay kapre ng nakataas ang kilay ko.
"tsss" yan nanaman ang pamatay nyang sagot ng tuluyan na siang nakapasok.
natatawa talaga ako sa itsura nia kanina kaya abot tenga ang ngiti ko.
"bakit ka pala andito sa agency namin? sinusundan mo ba ko?" tanung ko kay kapre na seryosong nakatingin sa repleksyon nia sa salamin.
"bakit sayo ba tong lugar na to? ikaw lang pwede pumunta?" hala ang taray ng sagot ni kapre.
"wala naman akong sinabi kaya nga tinatanong kita diba? diba?" naasar kong sagot ky kapre!
"tsss" maiksi niang sagot
"ting" bumukas na ung elevator. naglalakad nako papunta sa unit kung saan nakapwesto yung aaplyan kong trabaho. pero napansin kong kasunod ko si kapre.
"hoy kapre bakit mo ko sinusundan?" tanung ko ng nakangiti pero wala siang sagot.
"kapre crush mo ko no?" tanung ko ng may pang aasar at ngiting tagumpay sabay hawi ko sa buhok "haist ang ganda ko talaga kapre no?" ngiti ulit
"crush your face!" sagot ni kapre sabay nag madaling maglakad.
sa pagtataka ko pumasok din sia sa office ng agency ko.
bukas ng pinto ng konti
silip sa loob
nang biglang buksan ni kapre ung pinto na naging dahilan ng pagbagsak ko sa sahig.
"aaahhhhh booooogsssshhh aray" natumba ako at pagmulat ko ng mata O____O nagulat ko ng napansin kong nakakapit pala ko sa binti ni kapre.
"haist nakakahiya naman" bulong ko sa sarili ko. agad akong bumitaw sa pag kakapit sa binti ni kapre. tumayo ako at inayos ang sarili.
"ano bang sinisilip mo kanina?" nakangiting tanong sakin ni kapre.
"di naman ako nasilip no!, bubuksan ko na sana yon kaso bigla mong hinatak" pagdadahilan ko.
"tssss" yan nanaman ang nakakainis nyang sagot. teka ano nga ba talagang ginagawa ng kapreng to dito sa agency?
"imelda" nakakainis talaga tong si miss charm. sinabihan ko naman na siang wag na wag akong tatawaging imelda kapag maraming nakakarinig.
lumapit ako at ngumiti kunyari
"yes miss charm!?" dinilatan ko siya ng mata. sana maramdaman nia nakakahiya pa naman ky kapre.
"mukang kilalal mo na tonf si andeng!" sabay turo ni miss charm ky kapre.
"nako miss charm ngaung araw ko pala nakilala yang si kapre!" nakakahiya pag nalaman ni miss charm yung nangyari kaninang umaga. kasi naman kasi bakit ba pa harang harang yung kapre na yin kanina.
"ok melda, met aldrin cook, sia ung makakatrabaho mo sa bagong project na i aasign ko sayo!" sabay ngiti ni miss charm at tingin ng makahulugan sakin.
"what?" sabay naming tanong ni kapre.
"bakit? may problema ba kayo? akala ko ba kakakilala nio palang?" nag tatakang tanung ni miss charm.
author's note:
another cross fingers