chapter 5:
its her not me "i am lady not cinderella"
lady's pov:
dahil sa maaga akong nagising kanina.
"good morning guys!" aww wala man lang pumansin sakin.
diretso nalang akong naglakad papunta sa upuan ko.
"good morning class!" wow mukang bagets at energetic ang prof. ko huh.
"i am mister arturo manansala and ill be your english1 instructor." aist english nga pala klase ko ngaun for three hours, nosebleed nanaman ako nito ngaun.
tiktoktiktok
@___@ bored
nang biglang....
"miss petranova please proceed in front!" hala ako daw?
nakakagulat naman tong si sir nanahimik na nga ako dito sa likod bakit kaya ko pa ang natripan na tawagin,
"ahhm sir??" sabay turo ng daliri ko sakin.
"yes miss petranova??" ssshhh
"ahm sir why me? not them?" try ko lang naman baka nga naman makalusot.
"then why not you? young lady!" aist ano ba naman to si sir di man lang marunong makaramdam.
mukang may hinahanap pa ata si sir sa namelist nia.
"mister lambutin?" napangiti ako at naisip ko nalang na ang pangit naman ng pangalan.
"yes sir?" hala ka si classmate na parang ewan pala si mister lambutin.
"please proceed here in front and join miss petronova" utos ni sir ky lambutin lol.
"our topic for today is about speech, i like the two of you to have a conversation and discuss about our choosen topic, this will be your graded recitation and attendance!"
hai nako naman mapapalaban nanaman ang english ko nito, kapag minamalas ka nga naman.
"ok class what topic do you want the two of them to discuss?" tanung ni sir sa mga classmate ko na parang wala namang pakialam,
"sir" nagtaas ng kamay si kapre at nakangisi pa. ano nanaman kaya ang nasa isip ng kapreng to.
"yes mister?" tanung naman ni sir.
"im aldrin cook sir!" masigasig na sabi ni kapre.
"what topic you have in your mind mister?" tanung naman ni sir.
"i want them to talk about cinderella?" wow naman si kapre bading ata fan ni cinderella
"thats too childish mister cook!" tama ka jan sir masyado ngang pambata. ^_____^ natuwa naman ako dahil sa napahiya ng konti si kapre.
"it's indeed childish sir, but i want them to discuss the story beyond,why cinderella need to run in 12midnight instead of just revealing her self to his prince charming?" wow tong kapre na to ang dami naman talagang alam, ano ba namang malay ko sa trip ni cinderella?.
"that will be a very good topic mister cook, you can now take your sit!" hay naman sir bakit ka naman sumang ayon? uto uto lang sometimes? mejo kaasar din to si sir ehh
"ok guys, you've heard mister cook! i want you to have a discussion about he's topic ok?"
"you can start now" biglang sabi ni sir? wala pa nga akong naiisip ihh start agad? di ba pwedeng tympers lang??
"hey lady, if you are in cinderella's shoes will you still choose to run?" parang seryosong ewan na tanung sakin ni lambutin.
"ahmm ahhm" hayyy wala akong maisip malay ko ba kay cinderella?
inikot ko muna ang mata ko sa room baka may makita akong pwedeng isagot. pagtingin ko sa pwesto ni kapre. seryoso syang nakatitig sakin, pero ng magtama ang aming mata nag iwas sia ng tingin, weird???
TING!!
"ahm i think im won't run" yan ang nasaisagot ko kay lambutin,
"and why not?" tanung ulit ni lambutin.
nakakasar naman to si lambi di nalang makisakay di sana tapos na kami ngaun.
"i will not run cause i dont want to be tapilok like what happen to her." hiyawan naman sa tawa ang mga hunghang kong classmate. pagkukutusan ko kaya tong mga to isa isa after this.
bigla akong nahiya sa sagot ko, pero alam ko tama naman ako no, ang sakit kaya matapilok.
"so, you are a brave cinderella to reveal your true identity?"
haist bakit naman kasi ang hilig mag follow up nitong si lambi, konti nalang kukutusan ko na to.
sa sobrang kaba ko,
wisik wisik kamay routine ang peg ko
"yes??" teka parang mali
"ahm no nalang?"
di talaga ako sure.
"then why no?" hay lambi pinapahirapan mo talaga ko noh.
"no cause im not cinderella and i dont no what to do okay?" naiinis kong sagot kay lambi.
"and what if you are caught in the same trap as her,now what you will do?"
epal naman tong si lambi daming tanong
"ok ok! to make sure i can run when the time comes, i will wear a rubber shoes under my long gown so i can run ok?. and if i am not make success in running i will not scared to reveal myself to prince, because i will always be myself no matter what he will think of me. if he likes me then it will be a happy ever after for us, but if not? its not the same old fairytale ending. i believed that there will be no loved if we always see a person on how they look and their status in life, its not loving its banking"
nagulat nalng ako ng biglang pumalakpak si sir at nakijoin na din ang mga ugok kong klasmate.
ung feeling ng nanalo ko sa pageant at my biglang nag saboy ng confetti
lakasan nalang to ng loob
kaway sa kanan
kaway sa kaliwa
tingin ky kapre sabay senyas ng
"nganga"
pinagsalubungan lang ako ng kilay
"bleeh" pang aasar ko ky kapre kala mo huh.
author's note
sana po magustuhan nio ung story.
and pagpasensyahan nio ng ung grammar,spelling errors ko
"im not a pro"
like naman jan