[MIHO's POV]
"Miho! Let's go!" tawag sakin ni Sehun.
Out na kasi namin and as scheduled diretso kami sa restobar ni Kuya Umin. Dun kasi lagi ang night out para tipid HAHAHA!
"Eto na! Grabe nagmamadali?" Kinuha ko ang bag ko at sumunod na kay Sehun. Buti na lang at di masyadong traffic. Nakarating kami by 8 pm.
"Miho! Oh my God I missed you!" salubong sakin ni Baekhee. Niyakap ko naman agad sya at nagbeso.
"I missed you too! Ang tagal mo nawala nakakaloka ka!", sabi ko sa kanya.
"Well, part of the job hays."
"Oh, before I forgot!" Hinila ko si Sehun paharap at pinakilala ko kay Baekhee.
"This is Sehun. Sehun, Baekhee."
"Oh, hi! Photographer, right?"
"Yes. Nice meeting you, Baekhee."
"Ehem!"
Napatingin naman kami sa pinangalingan ng boses na yun.
"Twinnie!"
"I told you to stop calling me Twinnie!"
Natawa naman ako sa dalawang to. Nakakamiss din pala bangayan nila hahaha! Speaking of bangayan, nasaan na ba yung lalaking lagi kong kabangayan?
"Bago ka magpalinga linga dyan para hanapin si JD, mind introducing me first to your guest na wagas titigan nitong si Baekhee?", sabi ni Baekhyun dahilan para panlakihan sya ng mata ni Baekhee.
"Shut up, Baekhyun! I wasn't looking at him like that!," depensa ni Baekhee.
"Really? So, you are..."
"Sehun. Miho's officemate." pakilala ni Sehun sa sarili nya
"Siya yung sinasabi ko sayo before, Hyun. He's a photographer."
Tunango naman si Baekhyun at ngumiti.
"Alright. Ikaw pala si Sehun. Yung sinasabi ni Dae na manliligaw ni Miho! Tara dun sa table bro!"
WHAT DID I JUST HEAR?!
"Yah, Baekhyun! That's not it! Yah!," sigaw ko naman sa kanya. Bago sila makalayo narinig ko namang nageexplain si Sehun sa kanya. Aish. Speaking of.
"Where the hell is Jongdae, by the way?," tanong ko kay Baekhee.
Sinundan ko naman agad yung tingin ni Baekhee at nakita ko ang mokong na nagsasayaw sa dance floor.
"Nakainom na ba yan?," tanong ko
"Medyo haha! Don't worry malakas toelrance nyan. Let's go sa table at kailangan mo pa ko kwentuhan tungkol sa work mo at sa Chanyeol ko!"
Hinatak ako ni Baekhee palayo pero nakita ko kung paanong tumingin si JD sa direksyon namin at guess what?! Tinignan nya lang ako at umiwas na ng tingin. WTH? Ni hindi man lang nag hi o ngumiti? Ano problema nun?
"So.. kamusta naman ang work?," paumpisa ni Baekhee.
"It's good. I'm enjoying it."
"That's what's important. I'm so proud of you, girl! Nabasa ko yung article na ginawa mo last time! And I swear, ang ganda talaga!"
Kinilig naman ako sa sinabi ni Baekhee. Hindi pa rin ako sanay na pinupuri ako sa trabaho ko eeeeh. HAHA! Nagkwentuhan pa kami hanggang sa mapunta kami sa Down By13...
"So, tell me, how is it working with Down By 13? Eeeh!"
Agad naman akong tumahimik. Aish. Sasabihin ko ba kay Baekhee?
"Hmm, what's the sudden change sa mood? Hindi ba sila okay ka work?"
"Uhm, hindi naman sa ganun. Kyungsoo is fine. He's super nice."
"Yiiie! Ikaw ha! Crush mo talaga si Kyungsoo ah! Eh how about Chanyeol?"
Hays. Ang ending, kinuwento ko na lang din sa kanya lahat. Sorry na huhu.
"What the hell?! Is that true? He's dating a trainee? And above all, he accused you as a sasaeng?!" hindi makapaniwalang tanong ni Baekhee. Tumango naman ako.
"Hmm. Well, it's hard to believe. He's like an angel on stage. Pero ikaw mismo nakaexperience so I guess....hays sayang naman! Na turn off tuloy ako huhu. Pero kasi.... ang gwapo pa rin niya! Crush ko pa rin siya. Waaah! Why is he like that!"
Hala nabaliw na po si Baekhee. 🤦
---[JD's POV]
"Yiiie! Ikaw ha! Crush mo talaga si Kyungsoo ah!," rinig kong sabi ni Baekhee kay Miho. Tss. May Sehun na may Kyungsoo pa. Bwisit.
Agad naman akong bumalik sa bar kung nasaan si Michelle.
"Hey, JD. Nakashimangot ka na namaaan. Shimile! Bahala ka mukha kang looosher."
Sinamaan ko naman siya ng tingin at tumawa pa ang baliw. Hays. Michelle is my thesis partner. See, I didn't invite her kasi ang alam ko BARKADA night out to. Tss. Pero buti na lang nagkataon na naligaw sya dito sa bar with her friends.
"Chel, lasing ka na. Nasaan ba ang mga kaibigan mo?," tanong ko sa kanya.
"Hmm? Friends?," luminga linga naman siya at nag pout. "Iniwan naaa nila ata aaakoo."
Napakamot na lang ako sa ulo ko. Aish. No choice.
"Kaya mo bang tumayo? Tara na ihahatid na kita. Stop drinking.," at kinuha ko yung baso nya. Wala na to wasted na.
"Hang KJ mo naman Jongdae eh! Tsh. Pashalamat ka cute ka hihi!"
Napasmirk naman ako. Huh! Gwapo ko talaga! HAHA! Inalalayan ko na si Chel sa pagtayo pero nagulat ako sa sunod niyang ginawa.---
[MIHO'S POV]
"Miho! Miho!"
Agad naman akong napaigtad sa pagsigaw ni Sehun dahilan para alisin ko ang titig ko sa dalawang tao sa may bar area. Tsk.
"Ano ba yan Sehun ang ingay mo! May problema ba?"
"Si Baekhyun kasi! Nasa dance floor --"
And with that hindi ko na pinatapos sa pagsasalita si Sehun at kumaripas na ko ng takbo sa dancefloor. At hindi nga ako nagkamali sa nakita ko....
Andun si Baekhyun sa gitna..at parang tangang sumasayaw ng sexy dance. And Baekhee is there trying her best na paalisin si Baekhyun sa dance floor.
"Sehun, look for kuya Umin. I'll help Baekhee."
Aish. Kung bakit ba kasi ganito trip ni Baekhyun pag nalalasing. Jusko po! Di nagtagal dumating na si kuya Umin at pinagtulungan na namin buhatin si Baekhyun pabalik sa table namin.
"Sorry. Hindi ko alam na mababa pala alcohol tolerance niya. I should have stopped him," sabi ni Sehun habang nakayuko.
"It's okay, Sehun. Normal na to. Baliw talaga yang kambal ko pag nalalasing. Hays." sabi naman ni Baekhee.
"Guys, sorry hindi ko kayo mahahatid as of now kasi may kailangan pa ko gawin sa back office. Nasaan ba si JD? Ipapahatid ko na kayo." sabi ni Kuya Umin
Agad naman akong natuod sa kinatatayuan ko. Naalala ko na naman yung nakita ko kanina. Bwisit! Landi talaga nun!
"Ako na lang maghahatid sa inyo. Hindi naman ako masyado uminom. Let me take you home.", alok naman ni Sehun. Pumayag na kami kasi no choice na di naman kami marunong mag drive ni Baekhee.
Nang makarating na kami kaila Baekhyun, tinulungan namin si Baekhee na iaakyat sa kwarto si Baekhyun. Hays ang hassle talaga malasing ng lalaking to.
"Thank you so much, guys," sabi ni Baekhee. "Also, sorry Sehun nawitness mo pa tuloy kabaliwan ni twinnie nakakahiya."
"It's okay, Baekhee. Pasensya na rin. If only I knew beforehand di ko na sana siya hinayaan.", sagot ni Sehun.
Bago kami umalis, uminom muna kami ng kape pampababa ng ininom.
"Thanks for the coffee, Baekhee. I'll go home na. Gabi na rin kasi eh.", paalam ni Sehun.
"Thank you, too. Ingat pauwi. Sabay ka na ba kay Sehun palabas, Miho?"
Tumango naman ako at tumayo na. "Yup. If may need ka, just call me okay? Goodnight!", sabay yakap kay Baekhee.
Lumabas na kami ni Sehun at hinatid nya ko sa bahay which is blocks away lang naman kaila Baekhee.
"Thanks for tonight, Sehun. Pasensya na talaga."
"No worries. Normal lang naman yung may nalalasing.", he assured me.
"Sige na, baba na ko. Ingat ka ah. Text pag-uwi."
Bababa na sana ko nang pigilan nya ko.
"Miho, are you okay?", napakunot naman ang noo ko sa tanong nya.
"Yup. Hindi naman ako lasing ano ka ba."
"I'm not talking about that. I saw what happened with JD and that girl and--""HAHAHAHAHA! Ano ka ba Sehun! Wala yun noh! Malandi lang talaga yun si JD. Sanay na ko. Sige na bababa na ko. Ingat!"
Tuluyan na kong bumaba at dumiretso sa bahay. Hays. Ano ba kasi yun. Bakit kailangan pa makita ni Sehun? At bakit kailangan ko pa makita? At bakit ganun yung naramdaman ko? Parang gago naman oh. Kalma, self.
Kaso pagkakataon nga naman, pagpasok ko ng gate namin may isang pamilyar na lalaki na nakaupo sa veranda at nag-aantay.
"What are you doing here, Jongdae?," I asked him coldly.Bakit? Siya lang ba may karapatan maging cold? Bwisit.
YOU ARE READING
Once Upon A Pixie Dust
ФанфикDear pixie dust, Take me to Neverland and help me find my lost boy, Peter Pan.