Chapter 2 - Envelope

32 8 15
                                    

Sai's Point of View:

Bitbit ko ang bag ko at pauwi na ako ng tawagin ako ni Jesse,

"Uy! Sai! Ano yang hawak mo?"

Tanong sakin ni Jesse,

"Ah... etoh? Sobre lang to... may nagbigay"

Sagot ko naman sa kanya, di ko kasi inilagay sa bag ko baka magusot, tsaka susundin ko nalang yung sinabi nung babae. Wala namang mawawala kung susundin ko yun diba?

"Ano ba yan! manliligaw na nga lang napaka old school pa ng paraan!"

Mapangasar niyang sinabi...

"Anong manliligaw ka diyan! Eh babae ang nagbigay!"

Sabi ko dito...

"Oh! Malay mo tomboy!"

Pangdedepensa niya sa kanyang sinabi,

Ays! Sa gandang yun magiging tibo?

"Ewan ko sayo... ay! Uuwi na nga pla ako... gagabihin pa ako sa daan eh... Sayonara!"

Pagpapaalam ko dito,

"Oge, ingat ha! Baka magahasa ka pa diyan! Hahahaha"

Loko-loko talaga yun....
____________________________________________
@apartment

Katamtamang laki lang yung tinitirhang apartment ko ngayon, may sala, kusina, banyo at isang kwarto...

Nasa South Korea si Mama at Papa, dun sila nagtra-trabaho...

Sabi nila, kukunin daw nila ako pag nakatapos na ako ng Senior High...

Nagpakasal si mama sa isang korean which is yun na yung tinuturing kong papa pagkatapos kaming iwan ni mama nung tunay kong tatay bago pa ako ipinanganak kaya Lim ang last name ko tapos middle name ko naman ay Hanamuto kasi half japanese at half filipino siya, meaning yung lolo ko yung japanese then lola ko yung filipino...

Dito ako ipinanganak sa Pilipinas at yung lola ko ang nagpalaki sakin...

Sinusustentohan naman ako nila mama at papa kaya lang ako nagtra-trabaho tuwing summer kasi wala naman akong gagawin dito sa bahay....

Sabi nina mama dapat daw nauwi nalang ako kena lolo at lola tuwing bakasyon, eh ang sabi ko naman gusto kong maka-ipon.... dadalawin ko naman sila kaso nga lang... hindi pa ngayon kase busy pa ako...

Ay! Naalala ko yung sobre na binigay nung babae... teka, bubuksan ko....

_________________________________________

Acvadan Village
Spencer Academy
March ** 20**

To all lucky person who got this message,

I am Margareth H. Ducherberge one of the founder of Spencer Academy.

I'm inviting you to audition this coming March ** 2020, 10 o'clock in the morning at Spencer Academy, Main Building.

Don't worry about how will you go to Acvadan Village. There's gonna be a service bus to all of you who got this message.

The meet up is in District 8, station 4.

In exact 7:30 am the bus will leave, so be there early as possible.

MARGARETH H. DUCHERBERGE
Sincerely,

_________________________________________
(A;n: Sorry guys kung may maling grammar, di naman ako ganon kagaling sa english eh... sorry)
_________________________________________

Ano daw? Audition? Teka ano ba tong Spencer Academy?

May isa pa palang papel na nakasipit sa sobre... wait basahin ko ....

_________________________________________

Spencer Academy is a survival training. It is a large-scale project in which the Academy "produces" a group artist and solo artist by choosing members from a pool of 100 students from talented teens that is spotted of our very own founders of this Academy as well as it's concept, debut song,group name and stage name.
____________________________________________

Blah blah blah... tinatamad na akong magbasa eh... bukas ko nalang to iintindihin... dayoff ko naman bukas kaya...

Aba! Day off ko nga pala bukas! Bibisita ako kena lola tas saka ko nalang to iintindihin pagnandodoon na ako...

Antok na talaga ako eh *yawns*

____________________________________________

Sorry guys kung may maling grammar o spelling ha.... di naman ako perfect na tao😁 kaya ako natagalan mag ud gawa nga ng letter na yan😭english pa eh😂

-EN

Spencer AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon