Chapter Two

6 0 0
                                    


Lannah.

"You knew each other?" Tanong ni kuya kay Leo at tumango ito.

"Kanina lang.. Struggles about the curfew." Sabi ko.

"Oh.. Connections,Leon." Sabi pa ng kuya ko kaya nagtaka ako. Bakit parang ang tagal na nilang nagkakilala? Too comfortable.

"Hanggang ngayon ba lil sis wala ka paring kaibigan? What a loser" sabi pa niya bago tumalikod kaya napaisnab ako ng wala sa oras.

"Hey you should hang out with Veronica... She's over there. And don't worry.. Say your last name and she'll give you the best accomodation ever!" Sabi nung isa pa nilang kasama kaya napatingin ako sa tinuro niya at nakita ang isang babaeng maganda na parang napaka badgirl ang dating.

"Stop that, Jay." Sabi ni kuya na parang nainis at umalis na sila.

Oh, it looks like someone's bothering him.

Hindi ako nakinig sa sinabi nung Jay at ang ginawa ko ay nagtour ako sa campus. Bahal na kung madilim madami namang tao eh.

Hindi kase kami binigyan ng pesteng school na ito ng tour day.

I even remember na napasok ako sa room ng isang lalaki na ka number ko sa room number di ko naman alam na sa boy's pala yun na building and both dorm's ay may magkapareha na number.

Nandito na ako ngayon sa parang park na bahagi ng school. Nasa pinakagilid ito ng school habang ang open field ay nandun sa center ng school.

Mukhang dito ang lugar na kung saan peaceful kang makakastudy at tulog. Malayo kase siya sa mga buildings at ang malapit lang dito ay isang storage room na mukhang mga gamit sa sports.

Pano ko nalaman na pang sports siya? Uhm actually pumasok ako hehehhehe pero tumakbo na ako palabas kase ang creepy.

Naglalakad lang ako sa park na ang tanging ilaw ay ang mga post lamps lamang na dumadaloy sa maliit na kalsada.

Napatingin ako sa relo ko at napakalalim na pala ng gabi.

Umupo ako sa isang bench na katabi ng isang lamp post at bumuntong hininga.

Aaminin kong exhausted ako dahil sa mga mabibilis na pangyayari lalo na dahil bago ang surroundings ko. I'm home schooled and ngayong grade 11 lang ako hindi na home schooled. Ewan ko ba hindi naman ako nagreklamo na ayaw kong ma home schooled. Pero nung sinabi nila dad na mag scho- school na ako at dun sa school ni kuya ay pumayag na ako. Even tho I didn't expect na napakalaki pala ng mundo. Hahayst.


Biglang lumakas ang ihip ng hangin kaya nanlamig ako ngunit tumigil ang mundo ko nung nakarinig ako ng tunog ng maliit na bell.

Dahil sa kaba ay di ko magawang tumingin sa kung saan.

Omy! Ano yun?!!!

Nakarinig ako ng tahol ng isang aso kaya mas nanindig ang balahibo ko at parang tumutulo ang pawis ko.

Nakapikit na din ako dahil sa kaba di man lang ako makatayo't takbo.

Peste. Peste. Peste. Peste!

Nung tumigil ang tahol ay dahan dahan kong minulat ang mga mata ko ngunit hindi ko alam na dahil sa nakakatakot na mukhang nakita ko ay hindi ko alam na hindi na pala ako maaabutan ng araw.

Nagising ako dahil sa sinag ng araw at wala sa oras na napatayo ako mula sa higaan ko nung nagsink in sa utak ko ang mga nangyari.

Pesteng multo yun!

Bakit nasa kwarto na ako? Bangungot ba yun?

Baka nga bangungot lang yun. Hayst.

Tumingin ako sa suot ko at yun pa ang suot ko kahapon. Bakit parang hindi yun bangungot?

Tumingin ako sa alarm clock ko at napasigaw ako nung nakita ko na 24 mins na akong late sa 2nd subject ko!!!!


What to do?!

Tumingin ako sa phone ko at nakita ko ang text sa akin ni kuya Rinno at napanganga ako sa text niya.

Rinno the dinasour:

'Haha'.

Bumuntong hininga ako at pinakalma ko ang sarili ko. Tumingin ako sa labas ng terrace at napakamot sa ulo ko.


Wala na akong nagawa kundi maligo at magbihis sa uniform ko. Sinuklay ko ang buhok ko at nag perfume muna bago lumabas.


Hindi ako tumakbo dahil what's the use diba? I'm so demn late.

Wala ng tao sa girl's dorm at kahit sa paglabas ko ay wala na.. Nadaanan ko ang area kung saan pang P.E nakita ko si Kuya dun at yung mga kaibigan niya. Mukhang kaklase niya lang yung kasama niya kahapon. Even Leo was there.

Nabigla ng konti ng nagtama ang mata namin ni Leo at nag wave siya kaya napatingin din sina kuya. Nagwave back din ako at ngumiti.


"You are so damn late, lil sis!" Rinig ko na sigaw ni kuya kaya binigyan ko siya ng pekeng smile at lumakad na paalis sa area na yun.



Nung nagpakita ako sa sir namin sa Math ay nginitian niya lang ako at before ako makasabi ng excuse ko ay pinaupo na niya ako.


Nagpasalamat na lang ako. Hayst. Buti at hindi terror si sir gaya ng sabi ng nasa youtube na may mga terror daw na teachers.



Habang nagdidiscuss ay pumasok sa ulo ko yung sabi ni Leo na kapatid niya. Tumingin ako sa paligid ngunit hindi ko naman siya nakita. Nalaman ko na lang na Seon (seayon) ang name niya.


Nung matapos na ang klase ay pumunta ako sa lugar na last memory ko kahapon. I knew na hindi panaginip yun. Bumabalik sa akin ang ginawa ko nung nandito ako. And the last thing that happened was that some peste looked so creepy.

Akala ko kapag umaga may marami ng students dito pero parang tamad talaga silang lahat dahil ako pa rin ang tao dito. Hindi na siya creepy tho dahil maliwanag na maliwanag na at may janitors dun na naglilinis sa storage room.

May nakita ako na lalaking natutulog sa isang bench at babalewalain ko na lang sana siya kung hindi lang humangin at tumunog yung bell na parang keychain na nakalabas o nakalaylay mula sa bulsa niya.



Malinaw na malinaw ang narinig ko nung gabing yun. Ito pa yung peste na nanakot sa akin?

Hindi ko man makita ang mukha niya dahil nakalagay ang braso niya dun ngunit dahil sa galit ko ay napamura ako ng kay lakas.



"PESTEEEEEEEEEE KAAAAAAAAAAAAAAAAAA"


•°•end•°•



Maybe UsWhere stories live. Discover now