[Sa mga nag tatanong kahit hindi naman, haha opo iniba ko po yung Title, kasi My Name is Secret naman po talaga yung first choice ko or Miss Secret, peru para kasing ano basta haha title po kasi ito ng other story ko so sige hayaan nlng haha. Enjoy Reading!]
-----
*Jakes POV*
Bago paman mangyari yung malapit ng matamaan si secret ng bola eh nakapag palista na ako sa listahan ng mga sasali ng Try out sa Basketball. Confident naman ako na makakapasok at matatanggap talaga ako. Haha yabang.
Nandito ako sa kwarto ko ngayon, nag lalaro ng NBA 2K14, pero yong utak ko eh laging iniisip si Secret. Napapa smile ako kapag na-aalala ko yong pangalan niya parang ang sarap balik balikin haha secret, secret, secret. Haha.
*Natamaan ka na ba tol?* sabi ng maliit na boses sa utak ko, gago to. Pero yong totoo natamaan ba ako? Parang ang gaan-gaan ng pakiramdam ko kay secret e nagka banggaan lng naman kami. Na alala ko tuloy yong batang tinulungan ko noong grade 5 pa ako.*Flashback*
Na mamasyal kami nila mommy at daddy sa park noon, ng biglang may nakita akong isang babaeng nagnag tutulak ng bisikleta niya at parang may hinahanap, na iiyak na siya. Nawawala ba siya? Nilapitan ko ang babaeng to.
"Hey? Na wawala ka ba?" Tanong ko sa kanya. Hindi siya kumibo, pero talagang na iiyak na siya. Hindi man lng ba siya naiinitan? May napansin naman akong bruise sa kaliwang tuhod niya, malaki-laki ito, natumba kaya siya?
"Hey? Nasan ba mga parents mo? Sinong kasama mo? Wala ka ba---- hey! Dumugo ang ilong mo miss." At talagang lumapit na ako sakanya.
"Nawawala kasi ako, kanina ko pa sila hinahanap, ang init-init-----." At bigla siyang bumagsak at na himatay. Nagulat ako at nag alala, hindi ko siya pweding iwan. Tinawag ko sila mom and dad, para tulongan ako na dalhin ang babaeng to.
"Ma, pa. Nahimatay po yong babae dumudugo yung ilong niya, ayon po siya don." Pag mamadali kong sabi sa kanila mama.
Napatakbo naman kami sa kinaroroonan ng babae.
"Saan? Nako anong nangyari? Ikaw okay ka lang ba? Kanina ka pa namin hinahanap." Sabi ni papa, at nagpatuloy tumakbo at pumunta sa babaeng na himatay.
"Anong nangyari? Girl?! Girl?? Gumising ka! Nako dumudugo yong ilong niya, edward dalhin na natin siya sa hospital!" Pag mamadali ni mommy.
---
Pagdating namin sa Hospital e, kinuha ni daddy yong phone na nasa bag ng babaeng na himatay. May denial siya.
"Hello, uhmp hello po I am Mr. Edward Dela Cruz, i think you're The father of the girl who own this phone? Can you please come here at St. Lukes Hosp. Immediately ? My son saw her at the park, she had Epistaxis and she then fainted. She's here at the Emergency room, please be here now. Thank you." Hindi na kinausap pa ng matagal ni papa pa yung nasa kabilang linya."Mom? Is she going to be okay?" Tanong ko kay mommy.
"I don't know jake, all we can do for now is just to pray for her and hopefully her parents will come here immediately. Can you please tell me what happened first? confused na tanong ni mama.