"Oh, okay na yung sa billing section , na bayaran ko na lahat, kasi sabi ng doctor makakalabas ka na raw bukas, pero pag dating sa bahay kailangan mo paring mag ingat at mag pahinga." Pambungad sa akin ni papa galing sa labas. Oo nasa Hospital ako ngayon, first week na first week ng pasokan eh absent ako. Damet!
Naglalakad kasi ako nung isang linggo sa may park sa Subdivision namin ng biglang na tamaan ako ng bula ng mga lalaking naglalaro ng basketball, ayon OA ni papa isinugod ako agad sa Hosp. Eh dumogo lng daman yung ilong ko. Hohoho.
HINDI na bago sakin ang ma hosp, kasi bata palang ako e, talagang Lampa, tanga, at malas na talaga ako. Sanay na kaming ma hosp. Ako lagi simula pa noong bata pa ako.
Tumango lang ako.
"At tyaka pwedi ka na palang pumasok princess sa lunes, peru kailangan mo paring mag ingat sabi ng Doctor kasi baka ma binat ka."sabay halik niya sa noo ko. Oo princess ang tawag niya sakin, Unica Hija ako eh. Pero ang totoo ko pung pangalan ay SECRET, opo hindi po secret na hindi pweding sabihin pero opo, SECRET po talaga ang pangalan ko, Secret keriin Aquino Villarosa. Kainis, hindi ko alam ba't ba yan pinangalan nila sakin? Wala na ba silang ibang maisip? Nakakatawa. Hohohoho >;P
"Okay pa, salamat po ulit at pasensiya na, napag alala ko po kayo ulit." Lambing ko kay papa.
Wala na po akung mama, bata pa lang po ako, pumanaw na po siya. Sabi ni papa sakin, namatay daw si mama dahil sa panganganak sakin. Minsan talaga ayaw ko pag-usapan kasi na lulungkot ako. Hanggang ngayon nasasaktan parin ako.
Masaya naman kami ni papa, hindi narin siya nag hanap ng iba. Pero kung gustohin pa ni papa na magmahal ulit, okay lng sakin. Kasi gusto ko rin naman maging masaya siya at di puro sa business lng at sa akin lng yung inaatupag niya. Hindi naman ako OA para hindi hayaan ang papa kong maging masaya ulit. Pero tinatanong ko si papa wala rin naman daw siyang na pupusoan pang iba. Mahal na mahal niya parin daw si mama.
"Basta sa susunod anak, mag ingat ka naman. Ang lampa mo talaga. Hahaha" Pangungulit ni papa. Okay ama ko ba to? WHATEVER nga pa.
Biglang bumukas yung pinto ng kwartong kinalalagyan ko sa Hosp.
"LAMPAYATOT" Uggh ang mayabang kong walang hiyang kababata. Maga ang mata, hindi ba siya pumasok? Byernis ngayon ah. Natulog lng to malamang. Duhh.
"ANO? PWEDI NAMANG WAG SUMIGAW EEHH! NAKAKABINAT KA. LECHE!" Sanay nakong tawagin niyang ganun, totoo naman eh. Hehe, pero ayaw kong sinisigawan ako ng mukong na to. Nasa hosp kaya ako, bwesit talaga!
"Magkakasama na tayo ulit bukas." Sabay smirk.
"Malamang, may bago ba? Eh lagi ka kayang naka buntot sakin?" Secret crush ko nga pala tong mukong nato si Mondee, Mondee Blake C. Marquez. Deemon tawag ko sa kanya, minsan na ikinagagalit niya, deemonyo hahaha. Secret crush meaning na gwa-Gwapohan lng ako sa kanya. Yun lng! close friends lng talaga kami. Sanay na kaming kasama yung isa't isa, yun lng ulit. Haha