Ryle
Kakauwe kolang galing hospital, sana nagkakamali kameng lahat sa nangyayare nanaman dahil hindi namin kakayanin kong totoo man yon.
Habang nagiisip ako, nagpunta nalang akong restaurant para bisitahin kong anong ganap at resulta dahil lagot ako kay dad kong wala akong ibabalita sakanya paguwe nya galing state.
Habang asa biyahe ako. Hindi ko paren maiwasan mapaisip kong bumalik kase yong sakit nya baka tuloyan na syang mawala samen.
Dumaan muna akong simbahan para ipagdasal na maging ok na ang lahat, palabas nako ng simbahan ng makasalubong ko si annica napatingin sya saken. Hindi nya alam kong papansinin nya bako o hindi.
"A—ano ryle kamusta na?" Sabe nya saken nginitian ko sya
"Ayos naman ako medyo nagkaproblema lang," Sabe ko sakanya nalulungkot paren kase ako
"Bakit naman, hayaan mo ipagdadasal kong maging ok na ang lahat idaan sa dasal lahat ng panalangin natin sa diyos. Kaya moyan, sige na dito nako kailangan konaren umuwe e." Sabe nya pero pinigilan ko sya
"Sandali!" Sigaw ko "pwede bang ihatid kita at may sasabihin ren ako." Sabe kopa di naman na sya nag dalawang isip pa. Sinabi nya saken kong san sya nakatira sakto naman dahil dadaanan ko ren to papunta restaurant.
Habang asa biyahe. Hindi ako makapagsalita dahil nagdadalawang isip pako.
"A—no kase nica kamusta ka naman?" Sabi ko nalang
"Im good how about you?" Sabe nya saken
"Im really fine" Sagot ko nalang
Nangmakarating kame sa tapat ng gate nila nagpaalam na sya.
"Salamat ryle nexttime ulee." Nakangiti nya sabe pero parang may tinatagong lungkot yong ngiti nya
"Salamat ren nica wag ka nalang maingay sa sinabi ko ha. Paalam" Sabe ko sabay alis na don.
Nasa restaurant nako. Ok naman yong resulta ng lahat dito naisip ko tumambay muna sa garden ng restaurant. Nagyosi nalang ako habang nagyoyosi ako. May umagaw ng yosi ko tas tinapakan yon. Hala nak ng pating naman!
"Ano bang problema mo babae ka!" Sigaw ko sa babae. Nakayuko ako kase maliit sya o matangkad lang talaga ako. Inis na inis ako nakatingin sakanya dahil ayun na yong last kong sigarilyo galing korea.
"BAKIT KA KASE NAGYOYOSI DITO ANG BAHOO KAYA!" Sigaw saken ng bruha -_-
"Pakealam moba ha! Kong magsigarilyo ako ha!" Sigaw ko ren
"DAHIL HIHIKAIN AKO SA USOK NG SIGARILYO MO!" Sabe nya palengkerang boses, naubo sya halata ngang may hika sya.
"Edi umalis ka ditoo! Sino kaba ha!" Sabe sakanyang inis na inis paren. Irita ako sakanya.
Sinampal nyako ng malakassss dahil para tumabingi yong ulo ko. Siraulo tong babaeng to ha sinusubukan ako netoo!
"Hoy ikaw hindi ko alam kong saan kang galing palengkera ka! Wala kang karapatan sampalin ako bruha!" Sigaw ko sakanya dahilan para sampalin nya ako ulet pero nahawakan ko yong kamay nya
"Ano sasampal kapa! Halikan kita jan e. Alam moba ikaw palang ang sumasampal saken! Ha maraming babaeng nagkakandarapa sa mukhang to tas sasampalin molang!" Sigaw ko sakanya nagsalubong yong kilat nya bigla nya kinagat yong daliri ko kase hawak ko yong kamay nyaaa..
"AaHhhbhhh ano ba! Ayuko na tanggalin mo masakitttt! Ahhhhhhhhhhhhhhh" Sigaw koo para kameng tanga dito kase kagat kagat nya yong daliri ko tapos yong isa ko kamay tinutulak yong noo nya.
"ANONG NANGYAYARE DITO RYLEEEEEE!" nagulat ako ng andito si dad may mga kasama sya. Aa gulat ren ng babae inalis nya yong pagkakakagat sa daliri koo.
Para kameng tangang dalawa nakatayong deretso parang sundalong nakagawa ng kababalaghan. Tingin sa kaliwat kanan.
"Bakit gulo gulo ang buhok mo anakk" sabe ng lalakeng katabi ni dad lumapit sya sa babae. Tas inayos yong buhok
"Ryleee umuwe kana at sa bahay tayo magusap!" Sigaw saken ni dad.
Hays bwiset na buhay to oh!
May araw ren saken yang bansot na bruhang babaeng kumagat sa daliri ko!